ธุรกิจการตลาด

อะไรๆ ก็ “Metaverse” ศัพท์ยอดฮิตคำใหม่ แอปฯ ใช้ล่อให้คนโหลด

4 ก.พ. 65
อะไรๆ ก็ “Metaverse” ศัพท์ยอดฮิตคำใหม่ แอปฯ ใช้ล่อให้คนโหลด

แอปฯ ยอดฮิตทั่วโลกแห่ใช้คำว่า “Metaverse” ดึงดูดให้ผู้ใช้ หวังเพิ่มยอดดาวน์โหลด หวังเกาะกระแส Metaverse ที่จุดขึ้นโดยยักษ์ใหญ่แห่งวงการเทคโนโลยีอย่าง Facebook

 

metaverse_bg
 
 
ตกลงแล้ว “เมตาเวิร์ส” หน้าตาเป็นอย่างไร คนส่วนใหญ่อาจจยังไม่ค่อยรู้ แต่ศัพท์สุดล้ำอนาคตคำนี้ ได้กลายเป็น “เครื่องมือทางการตลาด” ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ที่เห็นได้ชัดที่สุด คงเป็นการลงทุน เปลี่ยนชื่อทั้งบริษัทกลายเป็น “Meta” ของเฟซบุ๊ก ซึ่งนอกจากจะเป็นการตอกย้ำเป้าหมายการมุ่งสู่ เมตาเวิร์ส ของบริษัทแล้ว ยังเป็นการสร้างกระแสโฆษณาไปในตัวอีกด้วย

และเมื่อยักษ์ใหญ่อย่าง Meta ขยับ มีหรือที่เจ้าอื่นจะไม่ทำตาม “Sensor Tower” ศูนย์ข้อมูลการตลาดเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน เผยว่า มีแอปพลิเคชันถึง 552 แอป ที่ใช้คำว่า “เมตาเวิร์ส” ในชื่อแอป หรือคำอธิบาย เพื่อให้เตะตาบรรดาคนที่ชื่นชอบในเทคโลโนยีโลกเสมือนสุดล้ำนี้ โดย Sensor Tower เสริมอีกว่า คำเหล่านี้ถูกเพิ่มขึ้นมาในชื่อหรือคำอธิบาย เพียงไม่กี่เดือนนี้เอง
 

apps-adding-metaverse-to-titl
 

จากการสำรวจแอปพลิเคชันยอดฮิตบน App Store ของ Apple และ Google Play ของ Google จากทั่วโลกพบว่า มีแอปพลิเคชันจำนวน 86 แอปพลิเคชัน ที่เพิ่มคำว่า เมตาเวิร์ส บนชื่อแอป หรือคำอธิบาย ช่วงเดือน พฤศจิกายน 2021 - มกราคม 2022 ที่ผ่านมา

ซึ่งเป็นช่วง หลังจากการประกาศเปลี่ยนชื่อ จาก เฟซบุ๊ก เป็น Meta ในช่วงปลายเดือนตุลาคมที่ผ่านมา พร้อมปรับกลยุทธ์ มุ่งสร้างโลกเสมือนดิจิทัล ให้ผู้ใช้งานได้เข้าไปเล่น ทำงาน รวมถึงสร้างสังคมกันบนนั้น ผ่านตัวตนเสมือนที่เรียกว่า “Avatar” หลังจากเหตุการณ์นี้ คำว่า “เมตาเวิร์ส” ก็กลายเป็นคำยอดฮิตคำใหม่ ที่หลายแบรนด์ และธุรกิจใช้ เพื่ออวดความล้ำสมัยของตัวเอง

 

themetaverseandhowwellbu

 

ผลจากกระแสดังกล่าว บริษัทสตาร์ทอัปหลายบริษัทเริ่มนิยามตัวเองว่าเป็น “บริษัทเมตาเวิร์ส” เกมออนไลน์อย่าง “Roblox” ที่ประสบความสำเร็จในการเป็นคอมมูนิตี้ที่ให้ผู้เล่นเข้าไปทำกิจกรรมร่วมกันบนโลกออนไลน์ ถูกยกย่องให้เป็นผู้เล่นแนวหน้า ของการสร้างโลกเมตาเวิร์ส

บรรดา “GameFi” ทั้งหลายสอดแทรกระบบคริปโทเคอร์เรนซีเข้าไปในเกม เช่น Decentraland หรือ Sandbox ก็กลายเป็นมาเป็นตัวแทนของ เมตาเวิร์สเช่นกัน สร้างกระแสการแห่ไปซื้อที่ดินบนโลกเสมือน และยังมีอีกหลายปรากฏการณ์ ที่เกิดขึ้นจากคำว่า “เมตาเวิร์ส” คำนี้คำเดียว

 

snoopdoggentersthesandbox
 
 
ซึ่งหลังจากเหตุการณ์เปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น “Meta” ของเฟซบุ๊ก ก็มีแอปพลิชันที่ใช้คำว่า “เมตาเวิร์ส” เพิ่มขึ้นถึง 66% ในเดือนพฤศจิกายน เพิ่มขึ้นถึง 29 แอป จากเดิมที่มีเพียง 11 แอปในช่วงเดือนตุลาคม

apps-referencing-metaverse-an

และไม่ใช่เพียงแค่เกาะกระแสเมตาเวิร์สเท่านั้น ผลสำรวจจาก Sensor Tower ยังพบว่า หลากหลายแอปพลิชัน ยังเติมคำศัพท์มาแรงในหมวดเทคโนโลยีอื่นๆ อย่างเช่น “Crypto”, “NFTs”, “AR” และ “VR” เข้ามาอีกด้วย

 

male-hand-with-golden-bitcoin

 

อันดับ 1 ของคำสุดล้ำ ที่มาพร้อมกับคำว่า เมตาเวิร์ส คือว่า “Crypto” อย่างไม่ต้องสงสัย ที่มีถึงแอปถึง 23% (คิดเป็น 144 แอป) ที่ใช้สองคำนี้คู่กัน จากกระแสคริปโทเคอร์เรนซีที่ร้อนแรงทั่วโลก รวมไปถึงบ้านเราด้วย และคำยอดฮิตรองลงมา คือคำว่า “NFT” ที่มีแอป 18% มีคำนี้อยู่ สูงกว่าคำที่น่าจะเกี่ยวข้องกับเมตาเวิร์สโดยตรงอย่าง “AR” และ “VR” เสียอีก ซึ่งคิดเป็น 11% และ 9%
 

นอกจากนั้น ผลสำรวจยังเผยว่า มีแอปพลิเคชันจากหลากหลายหมวด ที่ใช้คำว่า เมตาเวิร์ส ไม่ใช่แค่เฉพาะเกม หรือแอปด้านการเงินเท่านั้น โดย 10 อันดับ หมวดของแอปพิลเคชันที่ใช้คำว่า เมตาเวิร์สสูงที่สุด เป็นดังนี้

 

top-categories-referencing-me

 
อันดับ 1 เกม 107 แอป
อันดับ 2 การเงิน 101 แอป
อันดับ 3 โซเชียลมีเดีย 70 แอป
อันดับ 4 บันเทิง 57 แอป
อันดับ 5 หนังสือ 37 แอป
อันดับ 6 ไลฟ์สไตล์ 33 แอป
อันดับ 7 เครื่องมือ 26 แอป
อันดับ 8 ธุรกิจ 25 แอป
อันดับ 9 ศิลปะและดีไซน์ 13 แอป
อันดับ 10 การศึกษา 11 แอป

 
การนำว่า เมตาเวิร์ส เข้ามาเกี่ยวข้องกับแอปพลิเคชัน แน่นอนว่าจะช่วยให้คนที่เป็นแฟนคลับของในเทคโนโลยีโลกเสมือนใบใหม่นี้ หาเจอได้ง่ายขึ้น แถมยัง เสริมลุคให้แอปพลิเคชัน ดูล้ำยุค ได้อีกด้วย

 

metaversebg

แต่แอปพลิเคชันเหล่านี้จะสามารถไปเป็นส่วนหนึ่งของโลก เมตาเวิร์ส ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตได้ไหม และแอปเหล่านี้จะมอบสุดยอดประสบการณ์ที่แตกต่างจากแอปอื่นๆ ที่ไม่ได้ใส่คำสร้อยสุดฮอตนี้จริงๆ หรือไม่ คงต้องรอติดตามตอนที่เมตาเวิร์ส เกิดขึ้นจริงๆ บนโลกใบนี้

advertisement

SPOTLIGHT