positioning

TOPลั่นน้ำมันรั่วกระทบน้อยหนุนครึ่งปีหลังโตขึ้น จากราคาน้ำมันพุ่ง-ค่าการกลั่นสูง

14 ก.ย. 66
TOPลั่นน้ำมันรั่วกระทบน้อยหนุนครึ่งปีหลังโตขึ้น จากราคาน้ำมันพุ่ง-ค่าการกลั่นสูง
“ ไทยออยล์”มั่นใจผลการดำเนินงานครึ่งหลังปี2566ดีกว่า6เดือนแรก มาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น และโรงกลั่นหลายแห่งปิดซ่อมกะทันหันทำให้ค่าการกลั่นพุ่ง ยันปัญหาน้ำมันรั่วส่งผลกระทบต่อโรงกลั่นไทยออยล์น้อย ระบุมีการบันทึกค่าใช้จ่ายตามจริงในไตรมาส3นี้

นางสาวทอแสง ไชยประวัติ ผู้จัดการฝ่ายวางแผนการเงิน บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยผลกระทบจากกรณีน้ำมันดิบรั่วราว6หมื่นลิตรบริเวณทุ่นผูกเรือกลางทะเล (SBM-2) ของโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรีว่า ขณะนี้บริษัทได้ควบคุมสถานการณ์การรั่วไหลของน้ำมันดิบได้แล้วและไม่พบคราบน้ำมันในทะเลรวมทั้งชายฝั่ง ซึ่งปัจจุบัน ได้ร่วมกับภาครัฐและเอกชนตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าวมีสาเหตุจากอะไร รวมทั้งผลกระทบต่อชุมชนและสิ่งแวดล้อมเพื่อดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด คาดว่าจะมีการบันทึกค่าใช้จ่ายตามจริงในไตรมาส 3นี้และจะบันทึกเพิ่มเติมในไตรมาสถัดๆไป

สำหรับผลกระทบต่อการโรงกลั่นน้ำมันไทยออยล์มีน้อย เนื่องจากบริษัทสามารถใช้ท่อรับน้ำมันดิบอีกเส้นทางหนึ่งได้ ทำให้ผลการดำเนินงานบริษัทในครึ่งหลังปี2566 จะดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับอุปทานน้ำมันตึงตัวในตลาดโลกหลังจากรัสเซียและซาอุดีอาระเบียประกาศลดอุปทานน้ำมันโดยสมัครใจจนถึงสิ้นปีนี้ รวมทั้งโรงกลั่นน้ำมันหลายแห่งมีการปิดซ่อมกระทันหันไม่ว่าจะเป็นโรงกลั่นน้ำมันในสหรัฐ ยุโรปและญี่ปุ่น ส่งผลให้ค่าการกลั่น(GRM)ในไตรมาส3 นี้ปรับตัวสูงขึ้นคาดว่าต่อเนื่องไปถึงไตรมาส4/2566 เนื่องจากตลาดมีความต้องการใช้น้ำมันในช่วงฤดูหนาว

ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบดูไบได้ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ93เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่งผลให้ค่าการกลั่น(GRM)กลับขึ้นมาอยู่ระดับมากกว่า10เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เนื่องจากมีการหยุดของหลายโรงกลั่นกระทันหัน แต่คาดว่าในไตรมาส4 นี้โรงกลั่นที่ปิดซ่อมจะทยอยกลับมาเดินเครื่องอีกครั้ง

ส่วนธุรกิจปิโตรเคมีมีแนวโน้มฟื้นตัว แต่ราคายังถูกกดดันจากกำลังการผลิตใหม่ที่เข้าสู่ตลาด สำหรับธุรกิจน้ำมันหล่อลื่นฟื้นตัวเล็กน้อยในปลายปีนี้

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT