positioning

บอร์ดกขค.ไฟเขียวบางจากควบรวมเอสโซ่ได้

18 ก.ค. 66
บอร์ดกขค.ไฟเขียวบางจากควบรวมเอสโซ่ได้
บอร์ดแข่งขันทางการค้ามีมติเป็นเอกฉันท์ให้ “บางจาก”ควบรวมกับ“ เอสโซ่”ได้โดยมีเงื่อนไข คาดว่าจะส่งเงื่อนไขไปให้บางจากพิจารณาภายใน 30 วัน และหากพิจารณารับเงื่อนไขก็สามารถเดินหน้าควบรวมกิจการได้ คาดปิดดีลได้ภายในปลายปีนี้

แหล่งข่าวระดับสูง เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า(กขค.)เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BCP) ควบรวมกับบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน)(ESSO)ได้โดยมีเงื่อนไข ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้

สำหรับรายละเอียดเงื่อนไขนี้จะส่งให้บริษัท บางจากฯพิจารณาภายใน30วัน และนับตั้งแต่รับหนังสือ หากบางจากฯพิจารณารับเงื่อนไขก็สามารถเดินหน้าควบรวมกิจการกับเอสโซ่ได้
ทั้งนี้ บางจากฯได้เสนอซื้อหุ้นสามัญของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด(มหาชน) สัดส่วน 65.99% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดจาก ExxonMobil Asia Holdings Pte. Ltd. (ExxonMobil) โดยมีมูลค่ากิจการ 55,500 ล้านบาท เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566 ซึ่งบางจากฯคาดว่าจะสามารถดำเนินการซื้อขายและชำระเงินค่าหุ้นแก่ ExxonMobil ได้ภายในครึ่งหลังของปี 2566 ภายหลังจากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.)มีมติเห็นชอบแล้ว ซึ่งภายหลังจากทำธุรกรรมซื้อหุ้น ESSOจากExxonMobil เสร็จแล้ว โดยจะกำหนดราคาเสนอซื้อหุ้นครั้งสุดท้ายภายหลังจากESSOแจ้งผลประกอบการไตรมาส2/2566 เชื่อว่าราคาสุดท้ายจะอยู่ในช่วงที่ 8-9 บาท/หุ้น จากนั้น บางจากฯก็จะทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมด (tender offer) จากผู้ถือหุ้นรายย่อย คาดว่าดีลดังกล่าวจะเสร็จสมบูรณ์ภายในปลายปี2566

สำหรับแหล่งเงินทุนในการซื้อESSO บางจากจะใช้เงินทุนจากการกู้ยืมสถาบันการเงินและกระแสเงินสดจากการดำเนินงานของบริษัท โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มทุนจดทะเบียนแต่อย่างใด

บางจากฯระบุว่าการควบรวมกิจการครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพต้นทุนของบางจาก โดยมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้น คือ มีสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นรวม 2,145 แห่ง ทำให้บางจากมีส่วนแบ่งการตลาดน้ำมันอยู่ที่ 21.4% ใหญ่เป็นอันดับ2รองจากOR ขณะเดียวกันมีโรงกลั่นน้ำมัน2แห่ง คิดเป็นกำลังการกลั่นรวม 297,000บาร์เรล/วันใหญ่เป็นอันดับ1 แซงหน้าบมจ.ไทยออยล์

อย่างไรก็ดี ทางExxonMobil จะยังคงดำเนินธุรกิจนำเข้าผลิตภัณฑ์หล่อลื่นและเคมีภัณฑ์ในประเทศไทยต่อไปภายหลังขายหุ้นESSOให้บางจากแล้ว

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT