positioning

“ศักดิ์สยาม”พอใจเปิดประเทศระบบ สุวรรณภูมิ ราบรื่น สั่งทอท.คุยโรงแรมแก้ปัญหารถรับนักท่องเที่ยวไม่พอ

9 พ.ย. 64
“ศักดิ์สยาม”พอใจเปิดประเทศระบบ สุวรรณภูมิ ราบรื่น สั่งทอท.คุยโรงแรมแก้ปัญหารถรับนักท่องเที่ยวไม่พอ

“ศักดิ์สยาม”พอใจเปิดประเทศ สุวรรณภูมิ วางระบบตรวจสอบอำนวยความสะดวกใช้เวลาเฉลี่ย30 นาที สั่งทอท.คุยโรงแรมแก้ปัญหารถรับส่งไม่พอ ประสานจัดแท็กซี่-รถวีไอพีบขส.สำรอง ส่วนระบบThailand Pass ยังไม่เสร็จ ให้ทอท.จัดเจ้าหน้าที่สแตนบายรองรับ



นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า จากเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย ตั้งแต่วันที่ 1-7 พ.ย. 2564 รวม 7 วัน มีรายงานตัวเลข นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาเกือบ 30,000 คน ขณะที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติตรวจพบเชื้อโควิด-19 จำนวน 15 ราย หรือคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 0.05 % ซึ่งในภาพรวมถือว่าน่าพอใจ ภายใต้หลักเกณฑ์เงื่อนไข 4 เรื่อง คือ 1. ได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม 2.มีการตรวจหาเชื้อโควิดก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมงด้วยวิธี RT-PCR 3.มีประกันสุขภาพอย่างน้อย 50,000 ยูเอสดอลลาร์ 4. ต้องมีการจองโรงแรม AQ 1 คืนระหว่างรอผลตรวจ RT-PCR

ทั้งนี้ ในส่วนของสนามบินสุวรรณภูมินั้น การบริการในขั้นตอนต่างๆ ภาพรวมเป็นไปด้วยดี ขั้นตอนการดูแลและอำนวยความสะดวก นักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เดินทางมาถึงสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่ลงจากเครื่องบิน ผ่านจุดวัดอุณหภูมิ คัดกรองโดยเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ จากนั้นทำการแสดงเอกสารด้วยระบบใบอนุญาตเดินทางเข้าประเทศไทย (Certificate of Entry : COE) จนนักท่องเที่ยวออกจากสนามบิน ขณะนี้ใช้เวลาเฉลี่ยประมาณ 30 นาทีเท่านั้น

สำหรับการตรวจสอบเอกสารยังใช้เป็นระบบ manual เนื่องจาก ระบบ Thailand Pass ซึ่งเป็นการตรวจด้วยวิธีการสแกน QR Code แพลตฟอร์มใหม่เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย นั้นขณะนี้ยังใช้ไม่ได้ ซึ่ง ทางรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รับผิดชอบดำเนินการ อย่างไรก็ตาม หากในอนาคต สามารถนำระบบ Thailand Pass มาใช้ได้ ในส่วนของ สนามบินนั้น ตนได้สั่งให้ทอท.จัดเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมไว้เสมอ เพื่อรองรับหากเกิดระบบล่มหรือขัดข้อง จะสามารถใช้การตรวจสอบเอกสารแบบ manual ได้ต่อเนื่องไม่กระทบต่อการให้บริการ

นอกจากนี้ ยังพบมีปัญหาในส่วนที่นักท่องเที่ยว มีการจองโรงแรมผ่านระบบเว็ปไซด์ออนไลน์ ซึ่งจะได้โรงแรมที่ราคาถูก จะมีผลไปถึงการเลือกโรงพยาบาล ที่จะต้องเข้าตรวจ RT-PCR กับนักท่องเที่ยวของโรงแรม จะอยู่ในระดับเดียวกันเพื่อให้สอดคล้องกับค่าใช้จ่ายรวมที่เรียกเก็บจากนักท่องเที่ยว เกิดเป็นช่องโหว่ส่งผลทำให้การตรวจ RT-PCR อาจจะล่าช้าออกไปด้วย และยังพบว่าปัญหาไม่มีรถรับส่งนักท่องเที่ยวต่างชาติจากสนามบินไปยังโรงแรมด้วย ทำให้ในวันแรกๆ พบปัญหาเรื่องรถรับส่งนักท่องเที่ยวต่างชาติไปยังโรงแรมที่พักอาจไม่เพียงพอ ซึ่งตนได้สั่งให้ ทอท. แก้ไขเรียบร้อยแล้ว พร้อมกันนี้ได้ให้เตรียมความพร้อมกับทุกสนามบินด้วยโดยประชุมร่วมกับโรงแรม หากโรงแรมใดไม่มีรถเพียงพอ ให้จัดเตรียมในส่วนของรถแท็กซี่ ประจำสนามบิน กรณีที่เป็นกรุ๊ปนักท่องเที่ยว ให้ประสานใช้รถ วีไอพี ของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ได้

“กระทรวงคมนาคมเป็นหน่วยบริการหน้างาน ทั้งสนามบิน ระบบขนส่งต่างๆ ซึ่งผมได้ติดตามการทำงานอย่างใกล้ชิดหากพบจุดใดมีปัญหาจะเร่งแก้ไขทันที”

อย่างไรก็ตาม พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะมีการประเมินผลการเปิดประเทศ และอาจมีการพิจารณาปรับเงื่อนไข มาตรการให้ผ่อนคลายขึ้นเพื่อเพิ่มความสะดวกและสร้างแรงจูงใจในการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ซึ่งหากมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น จะเกิดการใช้จ่ายภายในประเทศได้ และเชื่อว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามา เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพและรักสุขภาพ พร้อมปฏิบัติตามเงื่อนไขด้านสาธารณสุข ไม่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดโรคโควิดมากขึ้น

Powered By : Positioning

advertisement

SPOTLIGHT