การเงิน

สรุป ตลท.แถลงคืบหน้าหุ้น MORE พบ 'ผิดปกติ' จริง ด้าน 11 โบรกฯ ลุยฟ้อง

16 พ.ย. 65
สรุป ตลท.แถลงคืบหน้าหุ้น MORE พบ 'ผิดปกติ' จริง ด้าน 11 โบรกฯ ลุยฟ้อง

ตลาดหลักทรัพย์ฯ แถลงความคืบหน้าเคสหุ้น MORE พบซื้อขายผิดปกติจริง ตอนนี้โบรกฯ 11 แห่ง เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกองบังคับการตำรวจเศรษฐกิจแล้ว


วันนี้ (16 พ.ย. 65) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) ได้ร่วมกันแถลงความคืบหน้ากรณีหุ้น บมจ. มอร์ รีเทิร์น (MORE) ว่า จากความผิดปกติของการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ที่พบในวันที่ 10 พ.ย. 2565 นั้น

พบสภาพการซื้อขายผิดปกติ โดยมีราคาปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่เปิดตลาด +4.3% จากราคาปิดในวันก่อนหน้า ด้วยมูลค่าการซื้อขายทั้งวันที่สูงมากถึง 7,143 ล้านบาท (เฉลี่ย 30 วันก่อนหน้าอยู่ที่เพียง 360 ล้านบาท) ทั้งนี้ ในช่วงที่เปิดตลาด มีปริมาณการซื้อขายสูงถึง 1,500 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่าประมาณ เกือบ 4,300 ล้านบาท  

 

สำหรับลักษณะของการส่งคำสั่งซื้อขายที่ผิดปกติ คือ 

"ฝั่งซื้อ" พบว่า เป็นการส่งคำสั่งซื้อจาก "ผู้ซื้อเพียง 1 ราย" ผ่านบริษัทสมาชิกหลายแห่งที่ราคา 2.90 บาท

"ฝั่งขาย" พบว่า มีการส่งคำสั่งขายเป็นจำนวนมากจากผู้ขายหลายราย ที่ระดับราคาใกล้เคียงกับราคาเสนอซื้อ โดยมีจำนวนที่สั่งขายตั้งแต่ประมาณ 70 ล้านหุ้น/ราย ไปจนถึงประมาณ 600 ล้านหุ้น/ราย 

 

ทันทีเมื่อเปิดตลาด ได้เกิดการจับคู่ซื้อขายกับผู้ขายหลายรายผ่านบริษัทสมาชิกหลายแห่ง หลังจากนั้น ภายในไม่ถึง 20 นาทีหลังเปิดตลาด ราคาได้ทยอยปรับตัวลงจนไปต่ำสุดที่ Floor ที่ราคา 1.95 บาท และปิดตลาดที่ราคาดังกล่าว ฝ่ายกำกับการซื้อขายของตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงได้แจ้งเตือนบริษัทสมาชิกถึงความผิดปกติที่เกิดขึ้น

ผลกระทบที่มียังต่อเนื่องมาถึงการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ในวันศุกร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2565 หลังเปิดการซื้อขาย ราคาหลักทรัพย์ MORE เปิดตลาดที่ราคา Floor ในทันทีที่ราคา 1.37 บาท ด้วยมูลค่าการซื้อขายเบาบาง โดยลดเหลือเพียง 134 ล้านบาท จากกว่า 7,000 ล้านบาทในวันก่อนหน้า

สำหรับการดำเนินการร่วมกันของบริษัทสมาชิก สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย (ASCO) และตลาดหลักทรัพย์ฯ ตั้งแต่วันที่ 10 พ.ย. 65 เป็นต้นมา ได้มีการทำงานร่วมกันระหว่างบริษัทสมาชิกที่เกี่ยวข้องกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการรวบรวมข้อมูลการซื้อขายหลักทรัพย์ MORE ที่เกิดขึ้นในวันที่ 10 พ.ย.65 ทั้งหมด เพื่อที่จะร่วมกันทำการตรวจสอบธุรกรรมที่ต้องสงสัย

          
จากการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่มีอำนาจกำกับดูแล ได้พบธุรกรรมส่วนหนึ่งที่ต้องสงสัย โดยธุรกรรมที่พบความผิดปกติ บริษัทสมาชิกก็จำเป็นที่จะต้องทำการตรวจสอบลูกค้าอย่างเข้มข้น และได้มีการระงับการทำธุรกรรมในบัญชีดังกล่าวของลูกค้าระหว่างที่ทำการตรวจสอบ ซึ่งเป็นหน้าที่ของบริษัทสมาชิกตามที่กำหนดไว้ในกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนธุรกรรมที่ได้ตรวจสอบแล้ว หากไม่พบความผิดปกติ บริษัทสมาชิกก็ได้ดำเนินการจ่ายเงินให้แก่ลูกค้าไปแล้ว

หลังจากที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้มีการประสานกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อให้เข้ามาทำการสอบสวน ก็ได้มีความคืบหน้าเป็นอย่างดี โดยในวันนี้บริษัทสมาชิกหลายแห่งก็ได้ไปดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) แล้ว       

 

11 โบรกฯ เสียหายกว่า 4 พันล้าน เข้าร้องทุกข์ตำรวจเศรษฐกิจ 

ในวันเดียวกันนี้ ตัวแทนผู้รับมอบอำนาจจาก 11 บริษัทหลักทรัพย์ (โบรกเกอร์) ที่ได้รับผลกระทบจากกรณี หุ้น MORE มีการซื้อขายผิดปกติ ได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) เพื่อขอให้ตรวจสอบเอาผิดผู้เกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้น MORE ที่มีลักษณะผิดปกติ เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งมีมูลค่าการซื้อขายสูงถึง 7,142 ล้านบาท และสร้างความเสียหายแก่บริษัทหลักทรัพย์หลายรายมีมูลค่ากว่า 4.5 พันล้านบาท

ด้าน พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบกรณีดังกล่าว โดยจะจัดพนักงานสอบสวนแยกสอบปากคำผู้เสียหายแต่ละราย เพื่อรวบรวมข้อมูลพิสูจน์ทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น หลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เข้าร้องเรียนกับผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งชุดพนักงานสอบสวนขึ้นมาดำเนินการสืบสวนสอบสวนเรื่องนี้ในทันทีแล้ว 

advertisement

SPOTLIGHT