การเงิน

เงินบาทแข็งค่าขึ้นทันที เชื่อธนาคาร SVB ล้มทำเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ย

13 มี.ค. 66
เงินบาทแข็งค่าขึ้นทันที เชื่อธนาคาร SVB ล้มทำเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ย

ปฏิกิริยาของเงินบาทไทย หลังสัปดาห์ที่ผ่านเกิดปัญหาธนาคารายใหญ่ในสหรัฐ Sillicon Valley Bank ถูกสั่งปิดหลังประชาชนแห่ถอนเงินจนเกิดปัญหาสภาพคล่องและยังทำให้อีก 1 แบงก์ ธนาคาร Signature ต้องปิดไปอีก 1 ราย 

เงินบาทเปิดเช้านี้ที่ระดับ 35.02 บาทต่อดอลลาร์ แข็งค่าจากระดับปิดสัปดาห์ที่แล้ว 35.02 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ 

ดัชนีตลาดหุ้นไทยวันนี้เปิดตลาด 10.00 น.ดัชนี 1,587.06จุด ร่วงลงราว 14  จุด และค่อยๆฟื้นตัวขึ้นกลับมาแตะ 1,600 จุดได้อีกครั้งระหว่างวันครึ่งเช้า 

สถานการณ์ล่าสุด ประธานาธิบดีสหรัฐ ออกแถลงการณ์ ให้ประชาชนสามารถถอนเงินออกจากทั้ง 2 ธนาคารที่ต้องถูกสั่งปิดแบบ 100% ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2566 แล้ว และในช่วงเย็นวันนี้จะมีการแถลงอีกครั้ง ซึ่งต้องจับตาความเคลื่อนไหวอย่างใกล้ชิด

นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า สัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้เล่นในตลาดปรับลดโอกาสเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย +0.50% หลังธนาคาร Silicon Valley Bank (SVB) ถูกสั่งปิดจากปัญหาสภาพคล่อง และรายงานข้อมูลการจ้างงานสหรัฐฯ ก็ไม่ได้ดีกว่าคาดชัดเจน

"ในสัปดาห์นี้ เรามองว่า ตลาดการเงินมีแนวโน้มผันผวนสูง ท่ามกลาง ความกังวลความเสี่ยงต่อระบบธนาคารสหรัฐฯ หลังธนาคาร SVB ถูกสั่งปิดกิจการ และควรระวัง ช่วงตลาดทยอยรับรู้ รายงานข้อมูลอัตราเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ การปิดตัวลงของ SVB จากปัญหาสภาพคล่อง ถือว่าเป็นการสั่งปิดธนาคารที่ใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่วิกฤตการเงินปี 2008 นอกจากนี้ ความเสี่ยงต่อเสถียรภาพระบบการเงินสหรัฐฯ ที่เพิ่มสูงขึ้น และรายงานข้อมูลตลาดแรงงานในสัปดาห์ก่อนหน้าที่ออกมาผสมผสาน ได้ทำให้ผู้เล่นในตลาดเริ่มปรับลดโอกาสที่เฟดจะเร่งขึ้นดอกเบี้ย +0.50% ในการประชุมเดือนมีนาคมนี้ พร้อมกับเริ่มมองว่าเฟดอาจขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องจนแตะระดับสูงสุดไม่เกิน 5.50% ก่อนที่จะทยอยลดลงสู่ระดับ 5.00% ในช่วงปลายปี" 

สำหรับ แนวโน้มของค่าเงินบาท เราประเมินว่า มีแนวโน้มแกว่งตัว Sideways โดยมีโอกาสแข็งค่าทดสอบโซนแนวรับแรกแถว 34.50 บาทต่อดอลลาร์ได้ หากราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้งนี้ ควรจับตาฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติ ว่าจะชะลอการขายสินทรัพย์ไทย หรือกลับมาเทขายสินทรัพย์เสี่ยง อย่าง หุ้นไทย มากขึ้น และควรระวังเงินบาทอาจผันผวนสูงในช่วงตลาดทยอยรับรู้รายงานอัตราเงินเฟ้อ CPI สหรัฐฯ ในวันอังคารนี้

ถอนเงินจากSVB

ในส่วนเงินดอลลาร์นั้น เรามองว่า เงินดอลลาร์อาจแกว่งตัว sideways หรืออ่อนค่าลงได้บ้าง หลังทองคำและสินทรัพย์ปลอดภัยอื่น อย่าง เงินเยนญี่ปุ่น (JPY) อาจได้รับความสนใจจากผู้เล่นในตลาด มากกว่าเงินดอลลาร์ในช่วงตลาดปิดรับความเสี่ยง (Risk-Off) จากความกังวลปัญหาธนาคาร SVB ซึ่งทำให้ผู้เล่นในตลาดต่างปรับลดโอกาสเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย อย่างไรก็ดี เงินดอลลาร์อาจไม่ได้อ่อนค่าลงชัดเจนและต้องระวังการกลับมาแข็งค่าขึ้นเร็วของเงินดอลลาร์ หากอัตราเงินเฟ้อ CPI ออกมาสูงกว่าคาด

เราคงคำแนะนำว่า ในช่วงที่ตลาดการเงินยังมีความผันผวนสูง ผู้ประกอบการควรใช้เครื่องมือป้องกันความเสี่ยงที่หลากหลาย อาทิ Option เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

มองกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์นี้ ที่ระดับ 34.25-35.25 บาท/ดอลลาร์ส่วนกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.45-34.70 บาท/ดอลลาร์

 

advertisement

SPOTLIGHT