ข่าวเศรษฐกิจ

นายกฯ เผย ปี 68 ท่องเที่ยวไทยคึกคักแน่ ดันไทยเป็น ซิลิคอนวัลเลย์แห่งใหม่ของเอเชีย

6 มิ.ย. 67
นายกฯ เผย ปี 68 ท่องเที่ยวไทยคึกคักแน่ ดันไทยเป็น ซิลิคอนวัลเลย์แห่งใหม่ของเอเชีย

(left)theprimeministerof

ล่าสุด นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ไปเยี่ยมชมสำนักงานอโกด้าในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบุ๊กกิ๊งออนไลน์ชั้นนำที่ใหญ่ที่สุดของโลก สำหรับสำนักงานในประเทศไทย อโกด้ามีพนักงานกว่า 3,000 คน โดย 1,500 คน เป็นชาวต่างชาติ อายุเฉลี่ย 26-27 ปี และเป็นคนไทยอีกครึ่งหนึ่ง และยังมีวิศวกรจำนวนมาก จึงเป็นหนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่เรียกได้ว่าเป็นซิลิคอนวัลเลย์ เลยก็ว่าได้

นายเศรษฐา  ได้กล่าวว่า “ประเทศไทยเปิดกว้างสำหรับธุรกิจ และไม่มีเวลาใดที่จะเหมาะต่อการลงทุนในไทยได้เท่าช่วงเวลานี้” โดยรัฐบาลพยายามดึงดูดการลงทุน อำนวยความสะดวกเพื่อทำให้การดำเนินธุรกิจง่ายขึ้น ใช้กระบวนการที่มีประสิทธิภาพ การปรับปรุงกฎระเบียบต่างๆ และการให้บริการภาครัฐดิจิทัล และการจัดตั้งสำนักงานของบริษัท อโกด้าถือเป็นข้อพิสูจน์ถึงขีดความสามารถที่มีของประเทศไทย

447213496_404587782574732_502

อโกด้า ผลักดันวงการเทคฯในประเทศไทย

อโกด้า ถือเป็นแหล่งรวมบุคลากรที่มีความสามารถ และความคิดสร้างสรรค์จากทั่วโลก โดยมีพนักงานจากกว่า 70 ประเทศ ทำงานร่วมกันในสาขาต่าง ๆ อาทิ การพัฒนาซอฟต์แวร์ แผนกวิทยาศาสตร์ข้อมูล ฝ่ายพัฒนาผลิตภัณฑ์ และการวิเคราะห์ธุรกิจ อโกด้ามีความมุ่งมั่นในการพัฒนาบุคลากรชาวไทย โดยรับนักศึกษาฝึกงานด้านเทคโนโลยีจำนวน 150 คนต่อปี และจ้างวิศวกรจำนวนมากจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของไทย ซึ่งมีส่วนสำคัญในการสร้างแรงงานที่มีความชำนาญ และมีทักษะในประเทศไทย

แนวทางนี้สอดคล้องกับความพยายามของรัฐบาลในการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีชั้นนำที่มีระบบนิเวศ และโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีที่แข็งแกร่ง ความสามารถของอโกด้าในการผสมผสานความเชี่ยวชาญ และความมุ่งมั่นตั้งใจของบัณฑิตไทยกับมุมมองที่กว้างขวางของมืออาชีพระดับนานาชาติ ได้สร้างแรงงานที่มีพลวัตและแนวคิดริเริ่ม ซึ่งสอดรับกับแนวคิดของไทยในการมุ่งไปสู่การพัฒนาเทคโนโลยี และความสามารถในการแข่งขันระดับโลกในอนาคต

นายออมรี มอร์เกนสเติร์น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร อโกด้า กล่าวว่า “สำหรับอโกด้า ประเทศไทยไม่เพียงแต่เป็นที่รู้จักในด้านวัฒนธรรมและภูมิทัศน์ที่สวยงาม แต่ยังเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมทางเทคโนโลยีอีกด้วย  อโกด้ามีความตั้งใจจะสนับสนุนรัฐบาลไทยและพยายามที่จะทำให้วิสัยทัศน์ในการเปลี่ยนประเทศไทยให้เป็นซิลิคอนวัลเลย์แห่งใหม่ของเอเชียเป็นจริง วันนี้เราได้หารือกับท่านนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการดำเนินการเพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางด้านการพัฒนาโนโลยและนวัตกรรมทางเทคโนโลยีระดับโลก”

 447200006_404587752574735_158

นายกฯ เผย ปี 68 ท่องเที่ยวไทยคึกคักแน่

นอกจากนี้ นายเศรษฐา ยังได้กล่าวย้ำถึงปีหน้า 2568 ว่าจะเป็นปีที่สำคัญด้านการท่องเที่ยวของไทย โดยรัฐบาลพร้อมดำเนินการทุกอย่างเพื่อให้ประสบความสำเร็จ ทั้งการจัด Festivals Concerts Events โดยเริ่มจากเชียงใหม่ ไตรมาส 4 เชียงใหม่จะเริ่มมีกิจกรรมที่จัดขึ้นทุกสัปดาห์ Michelin Food Festival ลอยกระทง Halloween การแข่งขันด้านกาแฟ นายกรัฐมนตรีจึงห่วงว่าจะมีเที่ยวบินพอหรือไม่ และกำลังดำเนินการแก้ไขปัญหาในส่วนของรายละเอียดเหล่านี้

และได้มีประชุมร่วมกับการบินไทยเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน67 ที่ผ่านมาเรื่องการเพิ่มจำนวนไฟลต์บินกับทางสายการบิน Vietjet Air  และตอนนี้ทราบดีว่าราคาค่าเครื่องบินแพง แต่ได้คำยืนยันจากทั้ง 2 สายการบินว่าจะมีเครื่องบินเข้ามาเพิ่มขึ้นในช่วงไตรมาส 4 และขอร้องทั้ง 2 สายการบินว่าขอให้เช่าเพิ่มได้หรือไม่ เพื่อจะได้มาช่วยเรื่องการท่องเที่ยวได้

447216902_404587775908066_193

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT