ข่าวเศรษฐกิจ

สร้างบ้าน 1 หลัง ราคาวัสดุก่อสร้างขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์

7 พ.ค. 66
สร้างบ้าน 1 หลัง ราคาวัสดุก่อสร้างขึ้นกี่เปอร์เซ็นต์

เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/2566 ปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาสก่อน จากแรงส่งสำคัญ คือ ตัวเลขนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ ที่จะทำให้ภาคบริการ และการบริโภคภาคเอกชนปรับเพิ่มขึ้น ขณะที่การลงทุนในหมวดก่อสร้างลดลง โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยและอาคารพาณิชย์ สอดคล้องกับความต้องการในประเทศที่แผ่วลง ทั้งที่อยู่อาศัยแนวราบและอาคารชุด ขณะที่ยอดจำหน่ายวัสดุก่อสร้างที่ปรับเพิ่มขึ้น

วันนี้ SPOTLIGHT จะพามาดูกันว่า หากคุณต้องการมีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง ค่าวัสดุก่อสร้างแต่ละประเภท ปรับเพิ่มขึ้นเท่าไหร่กันบ้าง

ราคาวัสดุก่อสร้างนี้ เป็นการคำนวณจาก ราคาค่าก่อสร้างบ้าน รูปแบบบ้าน 2 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 169 ตารางเมตร บนสมมุติฐานระยะเวลาการก่อสร้างบ้าน ประมาณ 180 วัน นับรวมค่าดำเนินการ และภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว แต่ไม่นับรวมราคาที่ดิน และค่าใช้จ่ายในการพัฒนาที่ดิน

ราคาวัสดุก่อสร้าง

โดยราคาวัสดุก่อสร้างที่ปรับเพิ่มขึ้นในไตรมาส 1/2566 ทั้งหมด 7 รายการ ดังนี้

  1. สุขภัณฑ์                   +13.2%
  2. ไม้และผลิตภัณฑ์ไม้       +13.0%
  3. กระเบื้อง                   +10.2% 
  4. เหล็กและผลิตภัณฑ์เหล็ก   +7.1%
  5. อุปกรณ์ไฟฟ้าและประปา   +3.9%
  6. วัสดุก่อสร้างอื่นๆ           +3.9%
  7. ผลิตภัณฑ์คอนกรีต          +2.5%

ปัจจัยที่ทำให้ราคาวัสดุก่อสร้างปรับเพิ่มขึ้น มาจากราคาน้ำมันที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ส่งผลกระทบโดยตรงต่อภาคการผลิต และภาคการขนส่งวัสดุก่อสร้าง ทำให้เกิดการส่งผ่านไปยังต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของราคาก่อสร้างที่อยู่อาศัย

ราคาวัสดุก่อสร้าง

โดยดัชนีราคาค่าก่อสร้างบ้านมาตรฐาน ไตรมาส 1/2566 อยู่ที่ 134.4 เพิ่มขึ้น 3.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน เนื่องจากค่าตอบแทนในหมวดงานออกแบบก่อสร้างและงานระบบปรับขึ้น ทั้งงานสถาปัตยกรรม เพิ่มขึ้น 8.8% งานระบบไฟฟ้าและระบบสื่อสาร เพิ่มขึ้น 5.3%

ราคารับสร้างบ้านปรับเพิ่ม 10-15% ในรอบ 3 ปี

ทั้งนี้ อสังหาริมทรัพย์ได้มีการปรับขึ้นราคา 10-20% เหตุต้นทุนเพิ่มขึ้น ทั้งราคาวัสดุก่อสร้าง ขนส่ง ค่าแรง ที่ดิน โดยเฉพาะกลุ่มระดับราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาทได้รับผลกระทบหนักสุด ขณะที่รับสร้างบ้านเองก็ได้ปรับเพิ่มขึ้น 10-15% ซึ่งได้มีการปรับราคารับสร้างบ้านต้งแต่ปลายปี 2565 ที่ผ่านมา

“ ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ปรับราคาเพิ่มขึ้น 10-20% ทั้งบ้าน คอนโดมิเนียม หรือตลาดรับสร้างบ้านปรับเพิ่มขึ้น 10-15% ในรอบ 3 ปี หลังโควิด-19 ราคาได้ปรับขึ้นไปหมดแล้ว” นายวรวุฒิ กาญจนกูล ประธานบริหาร บริษัท ดับเบิลเฮ้าส์ จำกัด อดีตนายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้านกล่าว

ค่าออกแบบสูงขึ้นจากตลาดโลกและค่าซอฟแวร์

ขณะนี้ราคาค่าออกแบบได้มีการปรับเพิ่มขึ้น หลังจากที่ผ่านมานักออกแบบได้มีการแบกรับภาระต้นทุนไว้เอง เนื่องจากนักออกแบบก็มีต้นทุน ในเรื่องของระบบซอฟต์แวร์ออกแบบที่ช่วยในการออกแบบ ไม่ใช่แค่เพียงความคิด ไอเดียในการออกแบบเพียงอย่างเดียว และที่ผ่านมาในตลาดโลกได้มีการปรับขึ้นค่าออกแบบไปก่อนหน้านี้แล้ว

โดยราคาค่าออกแบบจะผันผวนตามภาวะต้นทุนสภาพเศรษฐกิจที่มีผลต่อค่าก่อสร้าง ซึ่งเมื่อราคาปูนซีเมนต์ ค่าก่อสร้างขึ้นราคา ค่าออกแบบก็ปรับขึ้นราคาตามไปด้วย ซึ่งก็จะเป็นราคาที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติก่อนช่วงโควิด - 19

สำหรับแนวโน้มอสังหาริมทรัพย์ปี 2566 โดยศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์คาดการณ์ว่า การออกใบอนุญาตจัดสรรที่ดินทั่วประเทศ เพิ่มขึ้นเพียง 0.3% และการใบอนุญาตก่อสร้างที่อยู่อาศัยทั่วประเทศคาดว่าจะลดลง -9.5% เป็นการลดลงทั้งที่อยู่อาศัยแนวราย -10.1% และอาคารชุดลดลง -6.5% 

สำหรับใครที่จะสร้างบ้าน หรือซื้ออสังหาริมทรัพย์ในปีนี้ ราคาจะปรับขึ้น จากต้นทุนที่สูงขึ้น และหากต้องมีการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน เพื่อมาสร้างบ้านหรือซื้อที่อยู่อาศัย ขอให้คำนวณเงินที่ต้องใช้หรือผ่อนชำระเงินกู้ให้ดี เพื่อที่จะได้ไม่เป็นภาระหนัก

ที่มา : ธปท.RIECศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ธอส.

FEASY 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT