ข่าวเศรษฐกิจ

ไต้ฝุ่นนันมาดอล ถล่มญี่ปุ่น บาดเจ็บทะลุ 60 ราย ประเทศไทยต้องระวัง!

19 ก.ย. 65
ไต้ฝุ่นนันมาดอล ถล่มญี่ปุ่น บาดเจ็บทะลุ 60 ราย ประเทศไทยต้องระวัง!

‘ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนัมมาดอล’ พายุที่ร้ายแรงที่สุดในรอบหลายสิบปี ที่กำลังพัดถล่มทางตอนใต้ของญี่ปุ่นอยู่ในขณะนี้ ได้สร้างความเสียหายให้กับญี่ปุ่นแล้วในหลากหลายมิติด้วยกัน ทั้งด้านการคมนาคม สิ่งก่อสร้าง รวมถึงทำให้มีผู้เสียชีวิตจากพายุลูกนี้แล้ว Spotlight สรุปประเด็นที่ควรต้องทราบเกี่ยวกับ ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนัมมาดอล มาให้ดังนี้

 

 

พายุญี่ปุ่น

 

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล น่ากลัวอย่างไร

 

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น คือ พายุที่มีกำลังลมแรงกว่า 240 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เทียบเท่าพายุเฮอริเคนระดับ 4 หรือ 5 ในชาติตะวันตก โดยศูนย์เตือนภัยร่วมไต้ฝุ่นของกองทัพเรือสหรัฐฯ (JTWC) ได้จัดให้ นัมมาดอล เป็นพายุที่มีความรุนแรงในระดับซูปเปอร์ไต้ฝุ่น ซึ่งมีความรุนแรงระดับ 5

 

สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติญี่ปุ่น (JMA) ประกาศเตือนอิทธิพลของพายุไต้ฝุ่นนันมาดอล อาจก่อให้เกิดภัยพิบัติครั้งใหญ่ ทั้งคลื่นสูงในทะเล พายุกระโชกรุนแรงมากในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมถึงการเกิด สตอร์มเซิร์จหรือคลื่นสูงซัดฝั่งที่จังหวัดคาโกชิมะ โดยสำนักอุตุนิยมวิทยาของญี่ปุ่น ยังพยากรณ์ว่า จะเกิดฝนตกหนักมากในจังหวัดมิยาซากิด้วยเช่นกัน

 

โดยซูเปอร์ไต้ฝุ่นนัมมาดอล ทำให้เกิดฝนตกสูงสุด 400-600 มม. ในช่วง 24 ชั่วโมง ซึ่งหากเทียบกับเกณฑ์การวัดปริมาณน้ำฝนแบบทั่วไปแล้ว เกณฑ์ฝนตกหนักจะอยู่ที่ 35.1 - 90 มม. เกณฑ์ฝนตกหนักมากจะอยู่ที่ 90 มม. ขึ้นไป

 

นอกจากนี้ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อว่า Bob “Farmer” Hines นักบินอวกาศชาวสหรัฐ ประจำสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ได้เผยแพร่ภาพถ่ายของซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล ที่แม้มองจากอวกาศ ก็ยังเห็นได้ชัดเจน พร้อมทวีตข้อความว่า 

 

 

“น่าเหลือเชื่อที่บางสิ่งมองดูงดงามจากอวกาศกลับกลายเป็นสิ่งที่ย่ำแย่บนพื้นโลก ขอภาวนาให้ผู้คนที่อยู่ในเส้นทางของไต้ฝุ่นนันมาดอลปลอดภัย”

 

 

ญี่ปุ่นรับมือซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอลอย่างไร?

 

ทางการญี่ปุ่น ได้ออกคำเตือนประชาชน 330,000 คนใน 160,000 ครัวเรือนในจังหวัดคาโกชิมะ มิยาซากิ และจังหวัดโออิตะ เป็นคำเตือนระดับ 5 หรือระดับสูงที่สุด แนะนำให้ประชาชนตื่นตัวระวังภัยกันให้มากที่สุด พร้อมเตรียมตัวอพยพ 

 

ส่วนประชาชนอีกเกือบ 8 ล้านคนใน 3.7 ล้านครัวเรือนในภูมิภาคคิวชู ชิโกกุ และชูโกคุ ให้เตรียมพร้อมอพยพจากบ้านเรือนไปยังที่ปลอดภัยเช่นกัน  

 

 

ไต้ฝุ่นนันมาดอล

 

นันมาดอล กระทบชาวญี่ปุ่นอย่างไรบ้าง?

 

รายงานล่าสุดจากสถานีโทรทัศน์ NHK ระบุว่า มีผู้บาดเจ็บจากพายุดังกล่าวแล้วอย่างน้อย 69 ราย เสียชีวิตแล้ว 1 ราย มีบ้านเรือนกว่า 250,000 หลังถูกตัดขาดจากไฟฟ้า

 

ในด้านการเดินทาง สายการบิน Japan Airlines และ All Nippon Airways ได้ยกเลิกเที่ยวบินที่จะเดินทางแล้วกว่า 800 เที่ยวบิน รถไฟฟ้าชินคันเซ็นที่เดินทางผ่านบริเวณใกล้เคียงต้องหยุดให้บริการ โดยคิวชูชินคันเซนหยุดให้บริการทุกเส้นทางการเดินรถ ในขณะที่ซันโยชินคันเซ็นหยุดให้บริการเส้นทางระหว่างฮากาตะและฮิโรชิมะชั่วคราว

 

ในมิติของธุรกิจ ร้านสะดวกซื้อ เซเว่นอีเลฟเว่น ปิดให้บริการ 950 แห่ง ขณะที่บริษัทโตโยตา มอเตอร์ คอร์ป ลดระดับการผลิตลงในโรงงาน 3 แห่ง

 

 

ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล แม้ห่างไทย แต่ก็อย่าวางใจ

 

แม้ซูเปอร์ไต้ฝุ่นนันมาดอล จะไม่ได้เกิดขึ้นในบริเวณที่ใกล้เคียงกับประเทศไทย แต่คนไทยก็ควรจะติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิดเช่นกัน รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการ สนามข่าว 101 ทางสถานีวิทยุเอฟเอ็ม 101 เมื่อช่วงเช้าวันนี้ ว่า

 

มีการศึกษาจากคณะกรรมการระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ (ipcc) พบว่า พายุที่รุนแรง จะรุนแรงมากขึ้น พายุโซนร้อนจะกลายเป็นไต้ฝุ่น ไต้ฝุ่นจะกลายเป็นซูเปอร์ไต้ฝุ่น อย่างเช่นซูเปอร์ไต้ฝุ่นที่กำลังบุกญี่ปุ่นอยู่ขณะนี้ เนื่องจากปัญหาโลกร้อนทำให้มหาสมุทรมีอุณหภูมิสูงขึ้น ทำให้มีความชื้นมากขึ้น (ทะเลระเหยมากขึ้น) เป็นอาหารของไต้ฝุ่น (ทำให้ก่อตัวได้ง่ายขึ้น)

 

ในอดีตเราเคยเจอไต้ฝุ่นเกย์ ไต้ฝุ่นลินดา ไต้ฝุ่นแฮเรียต ในอนาคตก็อาจมีความเสี่ยงมากขึ้น เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศ 

 

ในบ้านเราอาจเจอฝนตกตลอดทั้งเดือน คาดการณ์จากร่องความกดอากาศ (ร่องฝน) จะพบว่า อาจเจอฝนตกต่อเนื่องยาวถึงเดือนพฤศจิกายน เน้นหนักไปที่ภาคใต้ ช่วงกลางเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป ส่วนช่วงนี้อยู่ที่ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก

 

กรุงเทพมหานคร เตรียมรับมือฝนตกหนักตั้งแต่สัปดาห์สุดท้ายของปลายเดือนนี้ต่อเนื่องไปถึงเดือนตุลาคม น่าจะมีพายุลูกแรกเข้ามา ขณะนี้มีความเสี่ยงสูง

 

ในระยะสั้น คาดการณ์ว่าปลายเดือนกันยามีโอกาสฝนตกหนัก จากพายุที่มาเสริม เสริมร่อง เสริมลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ โอกาสเกิดมีสูง แต่ยังไม่ทราบว่าจะเข้าทางไหน จะสามารถประมาณการณ์ได้ล่วงหน้าประมาณ 5 วัน

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT