ข่าวเศรษฐกิจ

พสกนิกรรอเข้าเฝ้าสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

15 ก.ย. 65
พสกนิกรรอเข้าเฝ้าสักการะพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

หลังการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  เมื่อวันที่ 9 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา ขณะนี้พระบรมศพของพระองค์ถูกเคลื่อนย้ายไปประดิษฐานที่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ภายในพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน  โดยวันที่ 19 กันยายน 2565  จะเป็นวันประกอบรัฐพิธีฝังพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นทางการ นี่จึงเป็น 5 วันสุดท้ายสำหรับประชาชนทั่วไปที่จะสามารถเข้าเฝ้าสักการะพระบรมศพสมเด็จฯเอลิซาเบธที่2ได้   

700102

โดยประชาชนทั่วไปจะได้รับอนุญาตให้เข้าไปยังพื้นที่ภายในเพื่อถวายความเคารพได้ตลอด 24 ชั่วโมงจนถึงเวลา 06.30 ของเช้าวันที่ 19 ก.ย 65 ซึ่งเป็นวันประกอบรัฐพิธีฝังพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 อย่างเป็นทางการ

158212 

ทางการ ประเมินว่า น่าจะมีประชาชนราว 750,000 คน ที่จะเข้าร่วมในพิธีสำคัญก่อนที่สิ้นสุดเวลา 06.30 ของเช้าวันที่ 19 ก.ย 65 โดยมีพสกนิกรผู้เศร้าโศกหลายหมื่นคน บางส่วนร่ำไห้ออกมา เข้าต่อแถวยาวเหยียดที่ใจกลางกรุงลอนดอนแม้อาจต้องรอนานหลายชั่วโมง รายงานข่าวระบุว่า บางรายถึงขั้นยอมตากฝนและปักหลักค้างคืนบนทางเท้า เพื่อจองตำแหน่งบริเวณหัวแถว ซึ่งอาจมีระยะทางยาวกว่า 10 ไมล์ (ประมาณ 16 กิโลเมตร) กว่าจะถึงเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์  

976671

คาดหมายว่าพสกนิกรหลายแสนคนที่ร่วมต่อแถวจะถูกขอให้ต่อแถวไปตามริมตลิ่งทางใต้ของแม่น้ำเทมส์ ทอดยาวผ่านสถานที่สำคัญต่างๆ ในนั้นรวมถึงชิงช้าสวรรค์ลอนดอนอาย และโรงละครโกลบ ของเชคสเปียร์

บรรดาผู้ต่อแถวรอสักการะพระบรมศพ บางส่วนเป็นตัวแทนของเหล่าผู้สูงอายุในครอบครัว ที่ต้องการเป็นสักขีพยานแห่งช่วงเวลาประวัติศาสตร์ และจำนวนมากต้องการขอบคุณราชินีที่ครองราชย์มาตั้งแต่ปี 1952 และยังคงเรียกประชุมรัฐบาลอย่างเป็นทางการ 2 วันก่อนสวรรคต

ในพิธีที่เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ จะมีสมาชิกราชวงศ์ ผู้นำประเทศ และตัวแทนระดับสูงจากต่างประเทศหลายร้อยคนเดินทางไปร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ ในนั้นรวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ

เมื่อเข้าต่อแถวแล้วพสกนิกรจะได้รับมอบสายรัดข้อมือระบุหมายเลข ซึ่งจะอนุญาตให้พวกเขาออกนอกแถวช่วงสั้นๆ เพื่อเข้าห้องน้ำ หรือรับประทานอาหารและน้ำ ขณะเดียวกัน จะมีเจ้าหน้าที่ อาสาสมัคร และตำรวจมากกว่า 1,000 คน เรียงแถวไปตามเส้นทางดังกล่าว สำหรับคอยมอบความช่วยเหลือกับประชาชนชน

 ที่มารอยเตอร์ 
คลิ๊กดูอัลบั้มภาพทั้งหมดที่ด้านล่าง 

 

advertisement

SPOTLIGHT