ข่าวเศรษฐกิจ

ECB ขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกรอบ 11 ปี! ปิดฉากยุคดอกเบี้ยติดลบ

22 ก.ค. 65
ECB ขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกรอบ 11 ปี! ปิดฉากยุคดอกเบี้ยติดลบ

ธนาคารกลางยุโรปขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 11 ปี! ขึ้นรวดเดียว 0.5% หลังภาวะเงินเฟ้อในยุโรปยังรุนแรง

คริสติน ลาการ์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรป (ECB) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมวันนี้ (21 ก.ค. 65) เพื่อควบคุมภาวะเงินเฟ้อที่ขยายตัวแรงอย่างต่อเนื่อง ซึ่งนับเป็นการขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2011 และยังนับเป็นการปิดฉากยุค "ดอกเบี้ยติดลบ" ของยุโรปลงด้วย

การขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะทยอยขึ้นแค่ 0.25% นั้น คาดว่าเป็นเพราะอัตราเงินเฟ้อในยุโรปที่ถีบตัวสูงขึ้นมาก โดยดัชนีเงินเฟ้อเดือน มิ.ย. ขยับขึ้นไปทุบสถิติใหม่ที่ 8.6% ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ประมาณการไว้ทั้งปีนี้ที่ 6.8% แม้ว่ายุโรปเองจะมีความเสี่ยงที่อาจเกิดภาวะ "เศรษฐกิจถดถอย" ขึ้นภายในปีนี้ก็ตาม

การขึ้นดอกเบี้ยในรอบ 11 ปีครั้งนี้ ที่ 0.5% จะทำให้อัตราดอกเบี้ยเงินฝากใน 19 ประเทศกลุ่มยูโรโซน(ใช้ค่าเงินยูโร) ขยับขึ้นมาเป็น "0%" ดอกเบี้ยรีไฟแนนซ์ขยับขึ้นเป็น 0.5% และดอกเบี้ยกู้ยืมขึ้นมาอยู่ที่ 0.75% ปิดฉากยุค "ดอกเบี้ยติดลบ" ที่ยาวนานมาตั้งแต่ปี 2014

ECB ยังนับเป็น 1 ใน 80 แบงก์ชาติทั่วโลกที่ทยอยขึ้นอัตราดอกเบี้ย หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งเครื่องขึ้นดอกเบี้ยแรงขึ้น เนื่องจากปัญหาเงินเฟ้อที่กระทบต่อปากท้องการใช้ชีวิตของชาวอเมริกันอย่างหนัก

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT