ข่าวเศรษฐกิจ

ม็อบบุกไล่ ปธน.ศรีลังกา ถึงในบ้าน! ทนไม่ไหวแก้ปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลว

9 ก.ค. 65
ม็อบบุกไล่ ปธน.ศรีลังกา ถึงในบ้าน! ทนไม่ไหวแก้ปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลว

ศรีลังกามาถึงจุดที่ "ผู้นำประเทศ" ต้องหลบหนีม็อบที่ฝ่าแนวต้านรักษาความปลอดภัย บุกเข้าไปประท้วงขับไล่ถึงในบ้านพักกันแล้ว! หลังโกรธแค้นที่การแก้ปัญหาเศรษฐกิจไม่คืบหน้า ประเทศชาติมีแต่พัง


สำนักข่าวอัลจาซีราและบลูมเบิร์ก รายงานว่า วันนี้ (9 ก.ค. 65) ประชาชนชาวศรีลังกานับพันคน ได้บุกฝ่าแนวรักษาความปลอดภัยเข้าไปขับไล่ผู้นำถึงในบ้านพักประธานาธิบดี โกตาบายา ราชปักษา ทำให้ประธานาธิบดีต้องหลบหนีออกมาตั้งแต่ช่วงสาย และจนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีรายงานข่าวว่าประธานาธิบดีศรีลังกาพำนักอยู่ที่ใด

ม็อบศรีลังกาบุกบ้านพักประธานาธิบดี

บ้านพักของประธานาธิบดีราชปักษา ในกรุงโคลอมโบ ซึ่งเป็นบ้านสีขาวสไตล์โคโลเนียล และมีอาณาบริเวณขนาดใหญ่ กลายสภาพเป็นที่ประท้วงของฝูงชนที่โกรธแค้น โดยฝ่าการรักษาความปลอดภัยของทหารเข้าไปได้ แม้ในช่วงจังหวะหนึ่งเจ้าหน้าที่จะมีการยิงปืนขึ้นฟ้า เพื่อปรามฝูงชนแล้วก็ตาม


จากภาพข่าวหลายสำนักจะเห็นชาวศรีลังกานับร้อยคน กรูกันเข้าไปในตัวบ้านพักโดยหลายคนถือธงชาติศรีลังกาเข้าไปด้วย และมีการเข้าไปตามห้องต่างๆ หรือออกมาชุมนุมกันตรงระเบียงชั้นบนของบ้านพักแทน โดย "ไม่ปรากฎว่า" มีการส่งกองกำลังทหารและตำรวจเข้ามาคุ้มกันบ้านพักเพิ่มเติมแต่อย่างใด

ม็อบศรีลังกาบุกบ้านพักประธานาธิบดี

ด้านนายกรัฐมนตรี รานิล วิกรมสิงเห ได้เรียกประชุมฉุกเฉินบรรดาผู้นำทางการเมือง และขอให้มีการประชุมสภาสมัยวิสามัญนัดพิเศษ เพื่อรับมือกับความโกรธแค้นของประชาชน ที่รัฐบาลยังไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ และทำให้ประเทศตกอยู่ในภาวะยากแค้นอย่างหนัก เพราะไม่มีน้ำมันและสิ่งของจำเป็นต่างๆ


จนถึงปัจจุบัน รัฐบาลก็ยังไม่สามารถตกลงเรื่องเงินช่วยเหลือจาก IMF ได้ เพราะมีขั้นตอนกระบวนการต่างๆ ที่ยังต้องใช้เวลา เช่น การที่รัฐบาลต้องเสนอแผนปรับโครงสร้างหนี้ เป็นต้น


ทั้งนี้ ศรีลังกาเผชิญวิกฤตการณ์เศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด ปัญหาการบริหารประเทศที่ผิดพลาดต่อเนื่อง และถูกซ้ำเติมจากภาวะโควิด-19 ทำให้ประเทศไม่มีเงินตราต่างประเทศมากพอที่จะนำเข้าน้ำมัน จนต้องพยายามขอความช่วยเหลือจากนานาประเทศตั้งแต่ จีน อินเดีย และประเทศต่างๆ ท่ามกลางการประท้วงยาวนานต่อเนื่อง


ศรีลังกาตกลงที่จะเจรจาขอรับการช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ซึ่งมีการส่งทีมมาเจรจากันในกรุงโคลอมโบไปแล้ว แต่จนถึงปัจจุบันก็ยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

ม็อบศรีลังกาบุกบ้านพักประธานาธิบดี

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT