ข่าวเศรษฐกิจ

เตือนคนไทยห้ามนำกัญชา กัญชงออกนอกประเทศ ผิดกฎหมายโทษหนักประหารชีวิต

30 มิ.ย. 65
เตือนคนไทยห้ามนำกัญชา กัญชงออกนอกประเทศ  ผิดกฎหมายโทษหนักประหารชีวิต
ไฮไลท์ Highlight

การปลดล็อกกัญชา กัญชง เพื่อประโยชน์ทางด้านการแพทย์และเศรษฐกิจซึ่งมีผลบังคับใช้เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ขอเตือนผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ หรือยา ที่มีส่วนผสมของกัญชา ตลอดจนมีส่วนต่างๆ ของกัญชา กัญชงในครอบครอง ที่จะเดินทางไปต่างประเทศให้มีการตรวจสอบกฎหมายของประเทศปลายทางเกี่ยวกับข้อกำหนด การอนุญาต ข้อห้ามโดยละเอียด เพราะโทษสูงสุดคือประหารชีวิต

หลังจากประเทศไทยปลดล็อคกัญชง กัญชา ออกจากบัญชีรายชื่อสารเสพติดประเภทที่ 5 ตั้งแต่วันที่ 9 มิถุนายนที่ผ่านมา ทำให้ไทยเป็นประเทศเดียวในภูมิภาคเอเชียที่อนุญาติให้ปลูก และใช้ตามเงื่อนไขได้อย่างถูกกฏกมาย ดังนั้นทำให้ต้องออกมาย้ำเตือนกันอีกครั้งว่า ห้ามคนไทยนำกัญชาออกไปต่างประเทศ เพราะบางประเทศมีโทษหนักถึงขั้นประหารชีวิต  

 

ล่าสุดนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

การปลดล็อกกัญชากัญชงเพื่อประโยชน์ทางด้านการแพทย์และเศรษฐกิจซึ่งมีผลบังคับใช้เฉพาะในประเทศไทยเท่านั้น ขอเตือนผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์ หรือยา ที่มีส่วนผสมของกัญชา ตลอดจนมีส่วนต่างๆ ของกัญชา กัญชงในครอบครอง ที่จะเดินทางไปต่างประเทศให้มีการตรวจสอบกฎหมายของประเทศปลายทางเกี่ยวกับข้อกำหนด การอนุญาต ข้อห้ามโดยละเอียด


หากไม่แน่ใจไม่ควรนำทั้งผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมหรือส่วนต่างๆของกัญชา กัญชง ติดตัวไปต่างประเทศเนื่องจากหลายประเทศกัญชา กัญชง ยังเป็นยาเสพติดและมีบทลงโทษที่รุนแรงตั้งแต่ปรับ จำคุก และมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

เมื่อวานนี้(29 มิ.ย.) สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโซล ออกประกาศเตือนคนไทยที่จะเดินทางมา หรือพำนักอยู่ในเกาหลีใต้ ห้ามนำเข้า กัญชา กัญชง หรือ ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของพืชชนิดดังกล่าวเข้ามาในประเทศเกาหลีใต้หากฝ่าฝืน จะมีโทษตามกฎหมายเกาหลีใต้ กรณีลักลอบนำเข้า มีโทษจำคุก 5 ปีขึ้นไป หรือตลอดชีวิต ปลูก หรือจำหน่าย มีโทษจำคุกอย่างน้อย 1 ปี มีไว้ครอบครอง หรือเสพ มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และถูกเนรเทศ และห้ามเดินทางเข้าเกาหลีใต้อีก

 

นอกจากเกาหลีใต้แล้ว ยังมีอีกหลายประเทศที่ประกาศห้ามนำกัญชาเข้าสู่ประเทศเพราะยังคงผิดกฎหมาย เช่น ญี่ปุ่น เวียดนาม อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย มาดูรายละเอียดของบทลงโทษของแต่ละประเทศ 

ประทศญี่ปุ่น 

ญี่ปุ่นมีการประกาศเตือนห้ามนำกัญชาเข้ามาในประเทศญี่ปุ่น คำเตือนนี้ถูกประกาศผ่านสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว เพื่อป้องกันการได้รับโทษจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ผู้ที่พกกัญชาเข้าไปในประเทศญี่ปุ่นมีโทษเดียวกับคนญี่ปุ่น ดังนี้

  • จำคุกไม่เกิน 7 ปี กรณีนำเข้าและส่งออก
  • ปรับไม่เกิน 3 ล้านเยน และจำคุกไม่เกิน 10 ปี กรณีจำหน่าย

ประเทศเวียดนาม

เวียดนามออกมาประกาศผ่านสถานกงสุลใหญ่ ณ นครโฮจิมินห์ ห้ามไม่ให้มีการนำกัญชาหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของกัญชาและกัญชงเข้ามาในประเทศเวียดนามโดยเด็ดขาด หากฝ่าฝืนจะต้องได้รับโทษหนัก ดังนี้

  • ปรับตั้งแต่ 5 ล้าน – 500 ล้านด่อง (7,600 - 760,000 บาท) 
  • หรือจำคุกตลอดชีวิต
  • หรือโทษประหารชีวิต

ประเทศอินโดนีเซีย 

อินโดนีเซียการประกาศเตือนผ่านสถานเอกอัคราราชทูต ณ กรุงจาการ์ตา ห้ามมิให้มีการนำกัญชา กัญชง และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาและกัญชงเข้ามาในประเทศ รวมถึงระมัดระวังการได้รับฝากถือของเข้ามาในประเทศด้วย เพราะเกรงว่าจะเป็นกัญชา หากพบว่ามีการนำกัญชาและกัญชงเข้าประเทศจะได้รับโทษ ดังนี้

  • ปรับขั้นต่ำ 1 พันล้านรูเปียห์ (2.38 ล้านบาท) 
  • จำคุก 5 ปี – ตลอดชีวิต
  • หรือโทษประหารชีวิต

ประเทศสิงคโปร์ 

สิงคโปร์เป็นประเทศที่ปราบปรามยาเสพติดอย่างหนัก กัญชายังจัดเป็นยาเสพติด ห้ามมิให้มีการนำเข้าโดยเด็ดขาด หากพบการนำกัญชาเข้าประเทศจะได้รับโทษ ดังนี้

  • จำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ (570,500 บาท) 
  • จำหน่ายมีโทษสูงสุดถึงประหารชีวิต

ประเทศมาเลเซีย

มาเลเซียเป็นประเทศที่เข้มงวดเรื่องการใช้กัญชาประเทศหนึ่ง จำนวนของกัญชาที่ครอบครองจะบ่งบอกถึงโทษที่จะได้รับตามกฎหมายมาเลเซีย ดังนี้

  • ครอบครองกัญชาไม่เกิน 50 กรัม มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี
  • หากมีกัญชาครอบครองมากกว่า 200 กรัมจะถือเป็นผู้จำหน่าย โทษสูงสุดประหารชีวิต



    infowarnning

 

อยากเข้าใจเรื่องกัญชง กัญชา ดูได้ผ่านวีดีโอนี้ 

 

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT