ข่าวเศรษฐกิจ

สงกรานต์นี้เบาใจ น้ำมันไม่ขึ้นราคา 10 วัน 9-18 เมษายน รัฐยืนยัน ราคาพลังงานไทยไม่ได้แพงที่สุด

9 เม.ย. 65
สงกรานต์นี้เบาใจ น้ำมันไม่ขึ้นราคา  10 วัน 9-18 เมษายน รัฐยืนยัน ราคาพลังงานไทยไม่ได้แพงที่สุด
ไฮไลท์ Highlight
"ราคาพลังงานของประเทศต่างๆ ทั่วโลกและประเทศในอาเซียน ทั้งพลังงานจากน้ำมันดีเซล LPG และน้ำมันเบนซิน เมื่อเปรียบเทียบกับราคาพลังงานในประเทศไทยแล้วพบว่า ราคาพลังงานของไทยยังถูกกว่าในหลายประเทศ รวมทั้งเมื่อเปรียบเทียบกับราคาเฉลี่ยพลังงานทั่วโลก ราคาพลังงานในประเทศไทยก็ยังถือว่าต่ำกว่าราคาเฉลี่ยพลังงานทั่วโลกเช่นกัน ส่วนประเทศที่มีราคาพลังงานถูกกว่าไทยนั้น เพราะประเทศเหล่านั้นมีพลังงานของตนเอง" นายธนกร กล่าว

OR ไม่ขึ้นราคาน้ำมันช่วงสงกรานต์

สงกรานต์นี้เบาใจได้ว่า ราคาน้ำมันจาก ปตท.จะไม่ปรับขึ้น เป็นระยะเวลา 10 วัน จากวันนี้  9 – 18 เมษายน 2565 ทาง น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (โออาร์) เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ โออาร์ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเดินทางท่องเที่ยว และการเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชน โดยได้สำรองน้ำมันทั้งที่สถานีบริการ พีทีที สเตชั่น และคลังน้ำมันของ โออาร์ ทั่วประเทศให้มีเพียงพอ ไม่ขาดแคลน และจะไม่ปรับขึ้นราคาน้ำมันเป็นเวลา 10 วัน ระหว่างวันที่ 9-18 เมษายน 2565 ถึงแม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวสูงขึ้น เพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของผู้บริโภคและอำนวยความสะดวกผู้เดินทาง แต่หากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง โออาร์ ก็จะปรับราคาน้ำมันลงด้วย

 

รวมทั้งยังได้เตรียม อีวี สเตชั่น พลัส (EV Station PluZ) จุดให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั้งในและนอก พีทีที สเตชั่น กว่า 105 แห่ง ครอบคลุมเส้นทางถนนสายหลัก ซึ่งมีแอปพลิเคชั่น EV Station PluZ ที่จะช่วยอำนวยความสะดวกในการค้นหาและนำทางไปยังสถานีชาร์จไฟฟ้า รวมถึงจองเวลาการชาร์จ

 

 

โดยในช่วงสงกรานต์นี้ ผู้บริโภคสามารถไปอุดหนุนสินค้าการเกษตรจากชุมชนได้ที่ พีทีที สเตชั่น 7 แห่ง ได้แก่ พีทีที สเตชั่น คุณเท่ง (ชะอำ) จ.เพชรบุรี, พีทีที สเตชั่น ช้างเผือกปิโตรเลียม จ.ประจวบคีรีขันธุ์, พีทีที สเตชั่น สามปอปิโตรเลียม จ.สระบุรี, พีทีที สเตชั่น หลักเมืองถาวรพานิชย์ จ.สุพรรณบุรี, พีทีที สเตชั่น อุตสาหกรรมแควใหญ่ จ.นครสวรรค์, พีทีที สตชั่น สาขาสารภี จ.เชียงใหม่ และพีทีที สเตชั่น ช่างพินิจปิโตรเลียม จ.พิษณุโลก

  

สำหรับศูนย์บริการยานยนต์ ฟิต ออโต้ (FIT Auto) ได้จัดแคมเปญตรวจเช็กสภาพเครื่องยนต์ฟรี 35 รายการ และจำหน่ายน้ำมันเครื่องราคาพิเศษ (เฉพาะรุ่นที่ร่วมรายการ) เพื่อให้เครื่องยนต์มีความสมบูรณ์ ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงและลดมลพิษ รวมทั้งประหยัดค่าใช้จ่าย พร้อมด้วยโปรโมชั่นต่าง ๆ ที่ ฟิต ออโต้ ทั้ง 75 สาขา ทั่วประเทศ จนถึงสิ้นเดือนเมษายนนี้

 336587

 

ราคาน้ำมันดิบทั้งสัปดาห์ลดลงต่อ

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกในวันศุกร์ (8 เม.ย.) แต่ก็ยังคงลดลงเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน โดยถูกกดดัน หลังจากประเทศต่าง ๆ ประกาศแผนการที่จะระบายน้ำมันดิบจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์

 

ทั้งนี้ สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 2.23 ดอลลาร์ หรือ 2.3% ปิดที่ 98.26 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ยังคงลดลง 1% ในรอบสัปดาห์นี้ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย. พุ่งขึ้น 2.2 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ 102.78 ดอลลาร์/บาร์เรล แต่ยังคงลดลง 1.5% ในรอบสัปดาห์นี้

 

ประเทศสมาชิกของสำนักงานพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) ได้ตกลงกันเมื่อวันพุธที่จะร่วมกันระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลจากคลังน้ำมันสำรองฉุกเฉิน หลังจากสหรัฐประกาศในสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะระบายน้ำมัน 180 ล้านบาร์เรล

 

คาร์สเทน ฟริตช์ นักวิเคราะห์พลังงานของคอมเมิร์ซแบงก์ รีเสิร์ชเปิดเผยในวันศุกร์ว่า "การระบายน้ำมันจากคลังสำรองของประเทศต่าง ๆ นั้น อาจจะช่วยบรรเทาสถานการณ์ด้านอุปทานในตลาดน้ำมันลงได้อย่างมาก" อย่างไรก็ตาม บรรดาเทรดเดอร์ยังคงประเมินผลกระทบของโรคโควิด-19 ต่อแนวโน้มอุปสงค์น้ำมันเชื้อเพลิง

 

 

รัฐบาลยืนยันราคาพลังงานในไทยไม่ได้แพงที่สุด

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  บอกว่า เมื่อเทียบกับราคาพลังงานในหลายประเทศทั่วโลก ราคาพลังงานในประเทศไทยยังไม่แพงที่สุด เช่น ราคาน้ำมันดีเซล ณ วันที่ 7 เม.ย.65 ประเทศไทยยังอยู่ที่ 29.49 บาท/ลิตร ขณะที่ราคาน้ำมันดีเซลของประเทศต่างๆ เช่น ฮ่องกงอยู่ที่ 84.97 บาท/ลิตร นอร์เวย์อยู่ที่ 80.57 บาท/ลิตร อังกฤษอยู่ที่ 77.80 บาท/ลิตร สหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 44.92 บาท/ลิตร อินเดียอยู่ที่ 44.23 บาท/ลิตร ญี่ปุ่นอยู่ที่ 40.41 บาท/ลิตร

 

ส่วนในอาเซียน เช่น สิงคโปร์อยู่ที่ 64.90 บาท/ลิตร ลาวอยู่ที่ 48.60 บาท/ลิตร ฟิลิปปินส์อยู่ที่ 47.36 บาท/ลิตร กัมพูชาอยู่ที่ 43.78 บาท/ลิตร เมียนมาอยู่ที่ 41.83 บาท/ลิตร อินโดนีเซียอยู่ที่ 40.86 บาท/ลิตร โดยราคาเฉลี่ยน้ำมันดีเซลทั่วโลกอยู่ที่ 43.85 บาท/ลิตร

 

ขณะที่ราคา LPG ณ วันที่ 7 เม.ย.65 ประเทศไทยอยู่ที่ 19 บาท/กก. ขณะที่ราคา LPG ประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น สวีเดนอยู่ที่ 93.65 บาท/กก. อินเดียอยู่ที่ 61.20 บาท/กก. อังกฤษอยู่ที่ 58.19 บาท/กก. ออสเตรเลียอยู่ที่ 56.63 บาท/กก. เกาหลีใต้อยู่ที่ 56.37 บาท/กก. ฟิลิปปินส์อยู่ที่ 51.61 บาท/กก. ตุรกีอยู่ที่ 49.52 บาท/กก. กัมพูชาอยู่ที่ 45.89 บาท/กก. โดยราคาเฉลี่ย LPG ทั่วโลกอยู่ที่ 52.96 บาท/กก.

 

 

ส่วนราคาน้ำมันเบนซิน ณ วันที่ 7 เม.ย.65 น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 ประเทศไทยอยู่ที่ 38.35 บาท/ลิตร ขณะที่ราคาน้ำมันเบนซินประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น ฮ่องกงอยู่ที่ 96.24 บาท/ลิตร นอร์เวย์อยู่ที่ 83.11 บาท/ลิตร อังกฤษอยู่ที่ 71.60 บาท/ลิตร อินเดียอยู่ที่ 49.74 บาท/ลิตร ญี่ปุ่นอยู่ที่ 46.27 บาท/ลิตร สหรัฐอเมริกาอยู่ที่ 40.47 บาท/ลิตร ทั้งนี้ ราคาเฉลี่ยน้ำมันเบนซินทั่วโลกอยู่ที่ 45.36 บาท/ลิตร ส่วนราคาน้ำมันเบนซินในอาเซียน ได้แก่ สิงคโปร์อยู่ที่ 70.53 บาท/ลิตร ลาวอยู่ที่ 57.82 บาท/ลิตร ฟิลิปปินส์อยู่ที่ 48.63 บาท/ลิตร กัมพูชาอยู่ที่ 47.91 บาท/ลิตร เวียดนามอยู่ที่ 43.53 บาท/ลิตร มาเลเซียอยู่ที่ 40.12 บาท/ลิตร เป็นต้น

 

"ราคาพลังงานของประเทศต่างๆ ทั่วโลกและประเทศในอาเซียน ทั้งพลังงานจากน้ำมันดีเซล LPG และน้ำมันเบนซิน เมื่อเปรียบเทียบกับราคาพลังงานในประเทศไทยแล้วพบว่า ราคาพลังงานของไทยยังถูกกว่าในหลายประเทศ รวมทั้งเมื่อเปรียบเทียบกับราคาเฉลี่ยพลังงานทั่วโลก ราคาพลังงานในประเทศไทยก็ยังถือว่าต่ำกว่าราคาเฉลี่ยพลังงานทั่วโลกเช่นกัน ส่วนประเทศที่มีราคาพลังงานถูกกว่าไทยนั้น เพราะประเทศเหล่านั้นมีพลังงานของตนเอง" นายธนกร กล่าว

 

ที่ผ่านมารัฐบาลมีมาตรการดูแลราคาพลังงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าครองชีพให้กับประชาชน โดยตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ลิตรละ 30 บาทจนถึงสิ้นเดือนเม.ย.65 จากนั้นในช่วงเดือน พ.ค.-มิ.ย.65 รัฐจะช่วยส่วนที่ราคาเพิ่มเพิ่มขึ้นครึ่งหนึ่ง หรือ 50% รวมทั้งการบรรเทาผลกระทบราคาค่าก๊าซหุงต้ม (LPG) ให้กับกลุ่มผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเพิ่มวงเงินช่วยเหลือค่าก๊าซหุงต้มเป็น 100 บาท เป็นเวลา 3 เดือน และส่วนลดซื้อก๊าซหุงต้ม เดือนละ 100 บาท สำหรับผู้ค้าหาบเร่แผงลอยที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และคงราคาขายปลีก NGV ที่ 15.59 บาท/กิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือน ให้กับผู้ที่ใช้ก๊าซ NGV ทั่วไป อีกทั้งยังช่วยราคาน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์สำหรับผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์สาธารณะ โดยได้รับส่วนลดค่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 250 บาทต่อเดือนเป็นเวลา 3 เดือน สนับสนุนราคาก๊าซ NGV ให้ผู้ขับรถแท็กซี่ ภายใต้โครงการลมหายใจเดียวกัน โดยจะตรึงไว้ที่ราคา 13.62 บาทต่อกิโลกรัม เป็นเวลา 3 เดือน

 

 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังดูแลในส่วนของค่าไฟฟ้าในช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค.65 โดยช่วยผู้ใช้ไฟฟ้าที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ซึ่งคนในกลุ่มนี้มีจำนวนประมาณ 20 ล้านรายทั่วประเทศ โดยงบประมาณด้านพลังงานที่ภาครัฐช่วยเหลือประชาชนตั้งแต่เหตุการณ์โควิด-19 ตั้งแต่ปี 2563 ถึงปัจจุบันเป็นเงินจำนวน 164,228 ล้านบาท คาดว่าจะใช้งบประมาณอีก 43,602 - 45,102 ล้านบาทในการดำเนินมาตรการที่กล่าวข้างต้นต่อไป

 

อย่างไรก็ตาม แม้รัฐบาลจะมีการออกมาตรการดูแลช่วยเหลือด้านพลังงานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและผลกระทบจากสถานการณ์ต่าง ๆ ให้กับประชาชนอย่างต่อเนื่อง ก็ยังจำเป็นต้องขอความร่วมมือร่วมใจจากประชาชนทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ให้ช่วยกันประหยัดพลังงานไฟฟ้าและน้ำมัน ซึ่งกระทรวงพลังงานจะมีการออกแคมเปญเพื่อรณรงค์ส่งเสริมการลดใช้พลังงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การใช้พลังงานและการใช้งบประมาณเป็นไปอย่างคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนและประเทศชาติอย่างแท้จริง

 

advertisement

SPOTLIGHT