ข่าวเศรษฐกิจ

ล็อกดาวน์ "เซี่ยงไฮ้" ปูพรมสู้โควิด ปิดเมือง 9 วัน

28 มี.ค. 65
ล็อกดาวน์ "เซี่ยงไฮ้" ปูพรมสู้โควิด ปิดเมือง 9 วัน

จีนล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ 9 วัน เริ่มวันนี้ ทยอยแบ่งปิดเมืองครึ่งซีก ตะวันออก-ตะวันตก ปูพรมตรวจเชื้อโควิดครั้งใหญ่

 

นครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางด้านการเงินของจีน ประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด-19 ครั้งใหญ่ เป็นเวลา 9 วัน เริ่มตั้งแต่วันนี้ (28 มี.ค. 65) โดยการปิดเมืองจะทยอยเริ่มในพื้นที่ครึ่งซีกตะวันออกของแม่น้ำหวงผู่ ก่อนเป็นเวลา 4 วัน จากนั้นจึงจะเป็นการปิดเมืองครึ่งซีกตะวันตกที่เหลือ เพื่อไม่ให้ทั้งเมืองเซี่ยงไฮ้ต้องกลายเป็นอัมพาต

 

สำนักงานป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ของเมืองเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า การล็อกดาวน์ส่วนแรกจะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 05.00 น.ของวันที่ 28 มี.ค. ไปจนถึงเวลา 05.00 น.ของวันที่ 1 เม.ย. โดยครอบคลุมพื้นที่ฝั่งตะวันออกและทางตอนใต้ของลุ่มแม่น้ำหวงผู่ เพื่อทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ให้กับประชาชนเป็นวงกว้าง

 

ส่วนการล็อกดาวน์ส่วนที่สองจะมีขึ้นตั้งแต่เวลา 03.00 น. ของวันที่ 1 เม.ย.ไปจนถึงเวลา 03.00 น.ของวันที่ 5 เม.ย. โดยครอบคลุมพื้นที่เขตแมืองทางฝั่งตะวันตกของลุ่มแม่น้ำหวงผู่

 

มาตรการล็อกดาวน์ชั่วคราวครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และปกป้องชีวิตของประชาชน รวมทั้งให้เป็นไปตามเป้าหมายโควิดเป็นศูนย์ หรือ Zero-COVID ของรัฐบาลจีน

 

ในระหว่างการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ครั้งนี้ ประชาชนจะถูกสั่งไม่ให้ออกจากบ้าน ขณะที่การบริการด้านขนส่งสาธารณะและการบริการเรียกรถโดยสารจะถูกระงับ นอกจากนี้ รถยนต์ส่วนบุคคลจะไม่ได้รับอนุญาตให้วิ่งบนท้องถนน เว้แต่กรณีที่จำเป็น

 

นอกจากนี้ ธุรกิจต่าง ๆ จะถูกสั่งให้ปิดการดำเนินงาน หรืออาจให้พนักงานทำงานจากที่บ้าน ยกเว้นธุรกิจที่ให้บริการของใช้ประจำวันแก่ประชาชนที่สามารถเปิดทำการได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้การกำกับดูแล

 

ทั้งนี้ มีการตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิดในเมืองเซี่ยงไฮ้เพิ่มอีกประมาณ 3,500 คน เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเป็นผู้ที่ไม่มีอาการป่วย ขณะที่จีนมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดทั้งประเทศมากกว่า 56,000 คน ในเดือน มี.ค. นี้

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT