ข่าวเศรษฐกิจ

ระทึก! โจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน หากระเบิดจะแรงกว่าเชอร์โนบิล 10 เท่า!

4 มี.ค. 65
ระทึก! โจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในยูเครน หากระเบิดจะแรงกว่าเชอร์โนบิล 10 เท่า!

โรงไฟไฟ้านิวเคลียร์ใหญ่สุดในยูเครนถูกโจมตี จนเกิดเพลิงไหม้ยังคุมไม่ได้ เจ้าหน้าที่เร่งตรวจหาการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสี ยูเครนหวั่นหากเสียหายหนักจะร้ายแรงกว่ากรณี "เชอร์โนบิล" ถึง 10 เท่า!


ดมิโทร ออร์ลอฟ นายกเทศมนตรีเมือง อีเนอร์โกดาร์ ของยูเครน เปิดเผยว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่ "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ซาปอริซเซีย" (Zaporizhzhia) ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป หลังจากที่กองกำลังรัสเซียเข้าโจมตีเมืองแห่งนี้

 

นายกเทศมนตรี กล่าวว่า ศัตรูได้ยิงถล่มอาคารและที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในทวีปยุโรป ทำให้โรงงานแห่งนี้ไฟไหม้ ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวถือเป็นภัยคุกคามความปลอดภัยของโลก

 

ก่อนหน้านี้ ทางการยูเครนเคยรายงานว่า กองกำลังรัสเซียพยายามรุกคืบเพื่อที่จะยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ และได้นำรถถังเข้ามาในเมืองอีเนอร์โกดาร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ดังกล่าว

 

รัฐมนตรีต่างประเทศยูเครนระบุว่า หากเกิดการระเบิดขึ้น ผลกระทบที่เกิดและมูลค่าความเสียหายจะรุนแรงว่าภัยพิบัติ เชอร์โนบิล เมื่อ 36 ปีที่แล้ว ถึง 10 เท่า และรัสเซียต้องหยุดโจมตีเพื่อให้นักดับเพลิงรีบเข้าไปควบคุมสถานการณ์

 

ด้านนายแอนดรี ทุซ โฆษกโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย กล่าวว่า "เราขอให้รัสเซียยุติการยิงอาวุธหนัก เพราะนี่เป็นภัยคุกคามด้านนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นในสถานีพลังงานนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป" ขณะที่ทางการยูเครนกำลังเร่งควบคุมสถานการณืและตรวจสอบว่า มีกรณีการรั่วไหลของกัมมันตภาพรังสีเกิดขึ้น หรือไม่

 

ทั้งนี้ ยูเครนถือเป็น 1 ประเทศที่มีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์มากที่สุด โดยมีจำนวนถึง15 แห่งทั่วประเทศ และโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ก็เป็นแห่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในยูเครน โดยเป็นแหล่งผลิตพลังงานในสัดส่วน 25% ของประเทศ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT