ข่าวเศรษฐกิจ

สั่งตรวจเข้ม "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" หลังเจอเคสอัพค่าห้อง 40%

5 ก.พ. 65
สั่งตรวจเข้ม "เราเที่ยวด้วยกันเฟส 4" หลังเจอเคสอัพค่าห้อง 40%

พบเคสร้องเรียน โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ปรับราคาขึ้นสูงกว่า 40% นายกฯ สั่ง ททท. เร่งตรวจสอบอย่าให้มีการฉวยโอกาส ขณะที่ภาพรวมยอดเข้าพักโรงแรมเดือน ม.ค.ยังซบเซา

 


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากที่รัฐบาลได้มีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. ที่ผ่านมา ทางเว็บไซต์ www.เราเที่ยวด้วยกัน.com มีกรณีร้องเรียนว่า โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งเฟส 4 ปรับราคาขึ้นสูงกว่า 40% นั้น พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม จึงได้สั่งการให้กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาและการท่องเที่ยวเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง

 

จากการตรวจสอบพบว่า โรงแรมที่เข้าร่วมโครงการฯ ไม่ได้มีการปรับราคาขึ้นอย่างที่เป็นกระแสในโซเชียล เนื่องจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 4 ไม่ได้เปิดรับผู้ประกอบการรายใหม่เพื่อเข้าร่วมโครงการในเฟสนี้ ดังนั้น โรงแรมต่างๆ ยังต้องใช้จำนวนห้องพักและราคาห้องพักเดิมที่แจ้งไว้ตั้งแต่เฟส 3 จะไม่สามารถปรับราคาได้ อย่างไรก็ตาม ที่ประชาชนพบว่ามีราคาที่สูงขึ้น อาจเกิดเนื่องจากจำนวนห้องที่ทางโรงแรมสมัครเข้าระบบอาจจะเต็มในช่วงเวลานั้นๆ ทำให้ต้องปรับประเภทของห้องพักที่อาจราคาสูงขึ้นได้

 

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องติดตาม อย่าให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา เพราะทุกโครงการที่รัฐบาลดำเนินการเพื่อช่วยบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน หากพบการกระทำที่เข้าข่ายผิดให้ดำเนินการตามกฎหมายทันที

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ครม. ได้อนุมัติโครงการเราเที่ยวด้วยกันเฟส 4 เมื่อวันที่ 24 มกราคม 2565 กรอบวงเงิน 9,000 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ - พฤษภาคม 2565 โดยรัฐบาลสนับสนุนค่าโรงแรมที่พัก 40% สูงสุด 3,000 บาท/ห้อง/คืน คนละไม่เกิน 10 ห้อง คูปองส่วนลดค่าอาหารและค่าเข้าสถานที่ท่องเที่ยว 600 บาทต่อห้องต่อคืน ประชาชนจะชำระ 60% และรัฐบาลสนับสนุนอีก 40% ผ่านการตัดเงินจากคูปอง และค่าโดยสารเครื่องบิน จำนวน 6 แสนสิทธิ เป็นโครงการที่เดินหน้ากระตุ้นการท่องเที่ยวในประเทศ

 

ทั้งนี้ ข้อมูลจากเว็บไซต์ เราเที่ยวด้วยกัน.com หลังเปิดให้เริ่มใช้สิทธิของเฟส 4 เพียง 5 วัน มีผู้ใช้สิทธิจองห้องพักแล้วเกือบ 2 แสนสิทธิ จากที่รัฐบาลให้ทั้งหมด 2 ล้านสิทธิ ซึ่งนับว่ากระแสการตอบรับโครงการดีมาก โดยทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ก็ได้ประเมินว่าโครงการนี้จะช่วยให้การท่องเที่ยวในประเทศในครึ่งแรกของปีจะมีพัฒนาการที่ดีขึ้นโดยต่อเนื่อง

 

อย่างไรก็ตาม ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้ประกอบการที่พักแรม (HSI) ซึ่งสำรวจระหว่างวันที่ 10-26 ม.ค. 2565 พบว่า ในเดือน ม.ค. 2565 อัตราเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 32% เท่านั้น ลดลงจากเดือนก่อนซึ่งอยู่ที่ 36.9% เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และการยกเลิก Test & Go รายใหม่ชั่วคราวเป็นสำคัญ สอดคล้องกับสัดส่วนของลูกค้าที่ยกเลิกการจองห้องพักที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเดือนก่อน

 

“กิจการเกือบทั้งหมดเปิดดำเนินการแล้ว มีเพียง 3% ที่ยังปิดชั่วคราว โดยผู้ประกอบการโรงแรมจ้างงานเฉลี่ย 64% ของช่วงก่อนเกิด COVID-19 ลดลงจากเดือนก่อนที่อยู่ที่ 65% สอดคล้องกับอัตราการเข้าพักที่ลดลง อย่างไรก็ดี โรงแรมเกือบครึ่งหนึ่งมีการเพิ่มจำนวนพนักงาน แต่เป็นการจ้างชั่วคราว” ผลสำรวจฯระบุ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT