ข่าวเศรษฐกิจ

อดเที่ยว ญี่ปุ่น ประกาศปิดประเทศเริ่ม 30 พ.ย.64 ป้องกัน Omicron ระบาด

29 พ.ย. 64
อดเที่ยว ญี่ปุ่น ประกาศปิดประเทศเริ่ม 30 พ.ย.64 ป้องกัน Omicron ระบาด

รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศห้ามชาวต่างชาติจากทุกประเทศทั่วโลกเดินทางเข้าญี่ปุ่น เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน เริ่มมีผลตั้งแต่วัน อังคาร ที่ 30 ธันวาคม 2564

.

29พ.ย.64 นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น  ฟูมิโอะ คิชิดะ  บอกว่า การห้ามชาวต่างชาติเข้าประเทศ จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันอังคารที่ 30 พ.ย.เป็นต้นไป ซึ่งการตัดสินใจนี้ บ่งชี้ว่าญี่ปุ่นจะนำมาตรการควบคุมพรมแดนกลับมาใช้อีกครั้ง หลังจากเพิ่งผ่อนปรนต่อนักธุรกิจ, นักเรียนนักศึกษา และแรงงานต่างชาติไปเมื่อไม่นานมานี้

.

 

โดยหลังจากพบการระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์ omicron ในทวีปแอฟริกา ทำให้ญี่ปุ่นเพิ่งมีการใช้มาตรการเข้มงวดกับผู้ที่มีประวัติเดินทางมาจาก 9 ประเทศทวีปแอฟริกา ได้แก่ บอตสวานา, เอสวาตีนี, เลโซโท, มาลาวี, โมซัมบิก, นามิเบีย, แอฟริกาใต้, แซมเบีย และซิมบับเว โดยกำหนดให้ต้องกักตัวเป็นเวลา 10 วันเมื่อเดินทางเข้าญี่ปุ่นในสถานที่ที่รัฐบาลกำหนดไว้ แต่นับจาก 30 พ.ย.64 เป็นต้นไปชาวต่างชาติทุกประเทศทั่วโลก ไม่สามารถเข้าญี่ปุ่นได้

 .

สำหรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด 19 ในญี่ปุ่น ถือว่า ดีขึ้นอย่างมากในช่วงเดือน พ.ย. บางวันไม่มีผู้เสียชีวิตแล้ว และผู้ติดเชื้อลดลงอย่างมาก จนทำให้ญี่ปุ่นเริ่มผ่อนคลายกิจรรม แต่สุดท้ายต้องตัดสินใจใชเนโยบายคุมเข้มเพื่อป้องกันการระบาดซ้ำ

 .

เว็บไซต์ worldometers  รายงานสถิติ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด 19 ทั่วโลก พบว่า ญี่ปุ่นอยู่ในลำดับ ที่ 29 จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 1,727,062 คน เสียชีวิตสะสม 18,358 คน โดยวันนี้ไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตเพิ่ม ขณะที่ประเทศไทย มีผู้ติดเชื้อสะสมอันดับที่ 24 จำนวน 2,111,566 คน เสียชีวิตสะสม 20,732 คน  โดยวันนี้ไทยมีรายงานยอดติดเชื้อเพิ่ม +4,753             และเสียชีวิตเพิ่ม +27 ราย

 .

ส่วนสถิติคนไทย เที่ยวญี่ปุ่นก่อนโควิด 19 คือ ในปี 2562 อยู่ที่ประมาณ 1.5 ล้านคน ถือว่า เป็นนักท่องเที่ยวอันดับต้นๆของญี่ปุ่นเลยทีเดียว   การประกาศปิดประเทศครั้งนี้ ทำให้หลายคนคิดถึงบรรยากาศในการเที่ยวญี่ปุ่น

 .

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวของญี่ปุ่นสอดคล้องกับนานาประเทศที่ตอนนี้ พากันใช้มาตรการเข้มงวดเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอไมครอน โดยรัฐบาลแคนาดาประกาศห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติที่เดินทางไปยัง 7 ประเทศในทวีปแอฟริกาเดินทางเข้าแคนาดา ซึ่งได้แก่ นามิเบีย เลโซโท ซิมบับเว บอตสวานา เอสวาตีนี โมซัมบิก และแอฟริกาใต้

 .

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประกาศว่า ไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนที่พบในแอฟริกาใต้นั้น เป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตก และอาจแพร่ระบาดได้อย่างรวดเร็วมากกว่าสายพันธุ์อื่น ๆ โดยโอไมครอนเป็นไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ที่ 5 ที่ WHO ประกาศให้เป็น สายพันธุ์ที่น่าวิตก

  

ที่มาข้อมูล

https://www.worldometers.info/coronavirus/#countries

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT