สินทรัพย์ดิจิทัล

Exxon หันขุด "คริปโทฯ" ขายก๊าซส่วนเกินให้เหมืองบิตคอยน์

28 มี.ค. 65
Exxon หันขุด "คริปโทฯ" ขายก๊าซส่วนเกินให้เหมืองบิตคอยน์

 

บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ "เอ็กซอน" ขยายเวลาโปรเจกต์นำร่อง ใช้พลังงานส่วนเกินไปขุดคริปโทฯ เล็งอาจใช้โมเดลเดียวกันในต่างประเทศด้วย ด้านยักษ์พลังงานอีกราย "โคโนโคฟิลลิปส์" ตามรอยด้วย

 


ExxonMobil บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ ประกาศขยายเวลาการทำโปรเจกต์ทดลองร่วมกับบริษัทขุดเหมืองบิตคอยน์ Crusoe Energy ออกไปจนถึงเดือน ก.ค. ปีนี้ หลังจากที่เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปลายเดือน ม.ค. 2021 ที่ผ่านมา

 

ภายใต้โครงการดังกล่าว เอ็กซอนจะจ่ายพลังงานก๊าซส่วนเกินจากแหล่ง Bakken ให้บริษัทดังกล่าวเพื่อนำไปขุดเหมืองบิตคอยน์ ในรัฐนอร์ท ดาโกตา โดยพลังงานส่วนเกินนี้เรียกว่า Flare gas ซึ่งเป็นก๊าซธรรมชาติที่จะถูกเผาทิ้งที่ปล่อง เพราะเป็นก๊าซส่วนเกินที่เหลือจากการขนส่งผ่านท่อส่งน้ำมันและไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ หรือไม่ได้นำไปซื้อขาย บริษัท Crusoe Energy จึงเล็งเห็นให้นำพลังงานส่วนนี้มาใช้ในเหมืองขุดบิตคอยน์แทน

 

ในช่วง 7 เดือนแรกของโครงการ มีการจ่ายก๊าซไปให้แล้วประมาณ 18 ล้านลูกบาศก์ฟุต และบริษัทยังคาดการณ์ว่า อาจจะขยายโมเดลโปรเจกต์ดังกล่าวไปยังประเทศ ไนจีเรีย อาร์เจนตินา กายอานา และเยอรมนี ด้วย

 

ทั้งนี้ บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่อีกรายในสหรัฐอย่าง ConocoPhillips ก็ได้ทำโปรแกรมขายพลังงานส่วนเกินไปยังบริษัทขุดเหมืองบิตคอยน์เช่นกัน เมื่อเดือน ก.พ. 2565 ที่ผ่านมา

 

จากข้อมูลของ Argus Media ระบุว่า ภายในเดือนกันยายน 2021 Crusoe Energy ได้ดำเนินงานเหมืองขุดบิตคอยน์ไปแล้วกว่า 60 เหมือง ใน 4 รัฐในสหรัฐ ซึ่งใช้พลังงานส่วนที่อาจจะปล่อยเป็นของเสียไปแล้ว ซึ่งสามารถเทียบเท่ากับการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ถึง 63% เลยทีเดียว

 

advertisement

SPOTLIGHT