สินทรัพย์ดิจิทัล

อีก 2 ปี บิทคอยน์ฟื้นสู่ยุคทอง แต่ระหว่างนี้ต้องทน "ผันผวนสูง" ไปก่อน

2 ก.พ. 65
อีก 2 ปี บิทคอยน์ฟื้นสู่ยุคทอง แต่ระหว่างนี้ต้องทน "ผันผวนสูง" ไปก่อน

Bitkub เชื่อบิตคอยน์ฟื้นแน่หลังการทำ Halving คาดพุ่งอีกทีปี 2024 - 20255 แต่ระหว่างนี้ต้องรับสภาพ "ปรับฐาน-ผันผวนสูง" ไปก่อน ติงหากรัฐคุมเข้มคริปโทมากไปจะตัด โอกาส-นวัตกรรม ประเทศไทย

 

นายจิรายุส ทรัพย์ศรีโสภา ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บิทคับ แคปปิตอล กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด หรือ BitKub ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ว่า บิตคอยน์น่าจะเข้าสู่ภาวะตลาดกระทิง หรือช่วงขาขึ้นอีกครั้งในช่วงประมาณปี 2024 เมื่อมีการทำ Halving หรือการลดผลตอบแทนจากการขุดลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งทำให้บิตคอยน์ในตลาดมีปริมาณลดลง และส่งผลให้ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย

 

ทั้งนี้ โดยปกติแล้วจะเกิดการทำ Halving ขึ้นทุกๆ 4 ปี โดยครั้งล่าสุดที่เพิ่งเกิดขึ้นคือ เดือน พ.ค. 2020 ซึ่งลดปริมาณบิตคอยน์ลงจาก 12.5 ล้านบิตคอยน์ ลงมาเหลือเพียง 6.25 ล้านบิตคอยน์ และทำให้ราคาทยอยปรับตัวขึ้น จากระดับ 8,000 ดอลลาร์/BTC ทยอยไต่ขึ้นจนไปทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ในเดือน พ.ย. 2021 ที่ประมาณ 69,000 ดอลลาร์/BTC

 

นายจิรายุส กล่าวว่า จากเทรนด์ในอดีตที่ผ่านมาทำให้บ่งชี้ได้ว่า ยุคทองครั้งต่อไปของบิตคอยน์และคริปโทเคอร์เรนซีนั้น น่าจะเกิดขึ้นในช่วงปี 2024 - 2025 หรือประมาณ 6 เดือนหลังจากการทำ Halving ครั้งใหม่

 

อย่างไรก็ตาม ผู้บริหารบิทคับเตือนด้วยว่า ก่อนจะไปถึงยุคทองครั้งใหม่ บิตคอยน์และคริปโทสกุลอื่นๆ อาจจะต้องฝ่าฟันกับช่วงเวลาของการ "ปรับฐาน" และ "ความผันผวนสูง" ในช่วงสั้นๆ ไปก่อน เนื่องจากนโยบายการตรึงสภาพคล่องจะกระทบต่อเงินที่ไหลเข้าตลาดคริปโท โดยเฉพาะการลงทุนจากรายย่อย นอกจากนี้ ก็ยังไม่เห็นด้วยกับความคิดที่ว่า ตลาดคริปโทเปลี่ยนไปเพราะการเข้ามาของบรรดานักลงทุนสถาบันจำนวนมาก



นอกจากความเคลื่อนไหวด้านราคาแล้ว บลูมเบิร์กยังรายงานว่า ตลาดคริปโทกำลังเผชิญกับการคุมเข้มจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย โดยจะมีการเริ่มเก็บภาษีกำไรจากการซื้อขายคริปโท และการเตรียมออกกฎห้ามการใช้คริปโทเคอร์เรนซีเป็นช่องทางชำระค่าสินค้าหรือบริการ

 

 

advertisement

SPOTLIGHT