ธุรกิจการตลาด

‘การบินไทย’ จัดหาฝูงบิน 45 ลำ ‘โบอิ้ง 787 Dreamliner’ ทยอยส่งมอบปี 70

20 ก.พ. 67
‘การบินไทย’ จัดหาฝูงบิน 45 ลำ ‘โบอิ้ง 787 Dreamliner’  ทยอยส่งมอบปี 70

การบินไทย เสริมฝูงบินระยะยาว สร้างการเติบโตและผลกำไรอย่างยั่งยืน ด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner พร้อมเครื่องยนต์ GEnx จำนวน 45 ลำ 

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยบริษัท โบอิ้ง และบริษัท จีอี แอโรสเปซ แถลงร่วมกันเรื่องการจัดหาเครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ลำใหม่ จำนวน 45 ลำ พร้อมเครื่องยนต์ GEnx รวมทั้งสิทธิในการจัดหาเครื่องบินเพิ่มเติมสูงสุดรวมเป็น 80 ลำ ในงานสิงคโปร์แอร์โชว์ 2024 สาธารณรัฐสิงคโปร์

โดยการบินไทยได้บรรลุข้อตกลงดังกล่าว ภายใต้เงื่อนไขที่ให้ความยืดหยุ่นในการเลือกแบบเครื่องบินต่างๆ ในตระกูล Dreamliner เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดที่แตกต่างกัน 

การบินไทย

รวมถึง ทางเลือกในการปรับเปลี่ยนแบบเครื่องบินบางส่วนเป็นโบอิ้ง 777X เครื่องบินลำตัวกว้างรุ่นใหม่ล่าสุดที่มาพร้อมกับพิสัยการบิน ความจุผู้โดยสาร และสมรรถนะขั้นสูงสุด ความยืดหยุ่นในการจัดหาเครื่องบินครั้งนี้ จะส่งผลให้บริษัทสามารถบริหารจัดการฝูงบิน เส้นทางบิน และต้นทุนดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันในอุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งความสามารถในการปรับตัวเพื่อตอบรับโอกาสและความท้าทายในอนาคต

นายชาย เอี่ยมศิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “เครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ที่ติดตั้งเครื่องยนต์ GEnx ซึ่งมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จะช่วยให้การบินไทยบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ. 2593 อีกทั้งบริษัทฯ ยังเชื่อมั่นว่าการจัดหาเครื่องบินในครั้งนี้จะเกิดประโยชน์สูงสุดแก่ลูกค้าของการบินไทย และยังมีส่วนช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย”

นายแบรด แมคมัลเลน รองประธานอาวุโสฝ่ายขายและการตลาดของโบอิ้ง เปิดเผยว่า “การลงทุนเชิงกลยุทธ์ในฝูงบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ของการบินไทยครั้งนี้ เกิดขึ้นบนฐานความร่วมมืออันยาวนานของการบินไทยและโบอิ้ง ประกอบกับความมุ่งมั่นของการบินไทยที่จะสร้างฝูงบินที่ทันสมัย มีประสิทธิภาพ ยืดหยุ่น และคล่องตัว โดยการจัดหาเครื่องบินครั้งสำคัญนี้ จะช่วยเสริมศักยภาพในการรองรับและส่งเสริมการท่องเที่ยว รวมทั้งเพิ่มโอกาสในการเติบโตของการบินไทย”

เครื่องยนต์ตระกูล GEnx มีชั่วโมงบินรวมกันมากกว่า 50 ล้านชั่วโมง ตั้งแต่เริ่มมีการใช้งานในปี พ.ศ. 2554 และเป็นตระกูลเครื่องยนต์แรงขับสูง ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของ GE เครื่องยนต์ดังกล่าวมีอยู่ในประจำการ และเป็นเครื่องยนต์สำรองรวมกันประมาณ 3,000 เครื่องยนต์ ตามปรากฏข้อมูลจากผู้ผลิต

การบินไทย

นายรัสเซลล์ สโตกส์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มเครื่องยนต์พาณิชย์และการบริการ ของจีอี แอโรสเปซ กล่าวว่า “จีอี แอโรสเปซ มีความภาคภูมิใจที่การบินไทยเป็นหนึ่งในสายการบินชั้นนำที่ไว้วางใจในประสิทธิภาพและสมรรถนะของเครื่องยนต์ GEnx ซึ่งได้รับการพิสูจน์และยอมรับมาอย่างยาวนาน  เพื่อใช้ขับเคลื่อนฝูงบินโบอิ้ง 787 Dreamliner ใหม่ของการบินไทย และมุ่งหวังที่จะได้ทำงานร่วมกันเพื่อนำเครื่องยนต์ดังกล่าว เข้าประจำการในฝูงบินของการบินไทยต่อไป”

การจัดหาเครื่องบินครั้งนี้ นับเป็นหมุดหมายสำคัญของการบินไทย ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาฝูงบินให้เติบโตอย่างยั่งยืน สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้าว่าจะได้รับประสบการณ์ที่ดีที่สุดจากการเดินทางกับการบินไทย ซึ่งเครื่องบินโบอิ้ง 787 Dreamliner จะเข้าประจำการในฝูงบินภายใต้กรอบระยะเวลา 10 ปี โดยจะเริ่มทยอยส่งมอบตั้งแต่ปี พ.ศ. 2570 เป็นต้นไป

ทั้งนี้ การบินไทยในฐานะสายการบินแห่งชาติ มีความมั่นใจว่าด้วยแผนธุรกิจระยะยาวของบริษัทฯ จะช่วยขับเคลื่อนภาคธุรกิจ ภาคการท่องเที่ยวของประเทศ และยกระดับกรุงเทพฯ ให้เป็นศูนย์กลางการบินและการท่องเที่ยวระดับภูมิภาคอย่างเต็มรูปแบบ

advertisement

SPOTLIGHT