ธุรกิจการตลาด

Mixue vs Ai-CHA ศึกร้าน ไอศกรีม-ชานมไข่มุก ราคาถูก โดนใจคนไทย

17 ม.ค. 67
Mixue vs Ai-CHA  ศึกร้าน ไอศกรีม-ชานมไข่มุก ราคาถูก โดนใจคนไทย

ไอศกรีมกับชานมไข่มุก สองเมนูยอดฮิตของคนไทย ไม่ว่าใครต่างก็ชื่นชอบ จึงทำให้การแข่งขันในตลาดชานมและไอศกรีมกำลังดุเดือด โดยเฉพาะการเข้ามาตีตลาดเมืองไทยของ Ai-CHA  แบรนด์ชาจากอินโดนีเซีย กับ Mixue แบรนด์ชาและไอศกรีมยักษ์ใหญ่จากจีน ชูจุดขายคือราคาที่ย่อมเยาเริ่มต้นที่ 15 บาทเท่านั้นงานนี้ทำเอาชานมรถเข็นรายเล็กมีสั่นสะเทือน 

 


MIXUE ไอศกรีม-ชานมไข่มุก เจ้าดังแดนมังกร บุกตลาดไทย ชู ราคามิตรภาพ


Ai-CHA vs Mixue  ศึกร้าน ไอศกรีม-ชานมไข่มุก ราคาถูก โดนใจคนไทย

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมากระแสร้านไอศกรีมและชานมไข่มุกได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย ในช่วงกลางปี 2566 การมาของแบรนด์ MIXUE และ Ai-CHA สองแบรนด์สัญชาติ จีน และ อินโดนีเซีย ก็ได้รับความนิยมจากลูกค้าคนไทยอย่างรวดเร็วเช่นกันแม้เพิ่งเข้ามาทำตลาดไม่นาน ด้วยเมนูที่หลากหลาย ราคาถูก และบรรยากาศร้านที่สะดุดตา  โดยทั้ง 2 แบรนด์ แทบจะเป็นร้านคู่แฝดกันเลยทีเดียว มีเมนูที่คล้ายคลึงกันมาก ทั้งไอศกรีมโคนราคา 15 บาท ชานมไข่มุกบราวน์ชูก้าซันเดย์ และอีกหลายเมนูที่เหมือนๆ กัน นอกจากนี้การออกแบบตกแต่งร้านของสองแบรนด์ยังใช้โทนสีแดงเหมือนกันอีกด้วย  

 

คู่แข่ง หรือ คู่แฝดในวงการชานมไข่มุก

Ai-CHA vs Mixue  ศึกร้าน ไอศกรีม-ชานมไข่มุก ราคาถูก โดนใจคนไทย

จุดขายของ MIXUE

Ai-CHA vs Mixue  ศึกร้าน ไอศกรีม-ชานมไข่มุก ราคาถูก โดนใจคนไทย

คือความคุ้มค่าที่ทุกคนเข้าถึงได้ ด้วยการตั้งราคาเริ่มต้นเพียง 15 บาท ไปจนถึงแพงสุด 50 บาท MIXUE จึงเป็นร้านไอศกรีมและชาที่ใคร ๆ ก็สามารถมาลิ้มลองความอร่อยได้ เรื่องราคาถูกจึงเป้นจุดขายสำคัญของ MIXUE  นอกจากนี้ความเป็นแบรนด์ใหญ่มีสาขาทั่วโลก มากกว่า 36,000 แห่ง และมีสาขาในไทยประมาณ 200 แห่ง ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล และมีแผนที่จะขยายสาขาในต่างจังหวัดทั่วประเทศ ในอีก 1-2 ปีข้างหน้านี้ ทำให้มีมาตรฐานในเรื่องการผลิต คุณภาพของวัตถุดิบ ทางร้านระบุใช้ส่วนผสมที่สดใหม่และคัดสรรมาอย่างดี จึงทำให้รสชาติของเมนูต่าง ๆ ออกมาถูกปากทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ เมนูแนะนำของ MIXUE อาทิ

  • ไอติมวาฟเฟิล ไอศกรีมวานิลลาเนื้อเนียนนุ่ม หอมหวานมัน ทานคู่กับวาฟเฟิลกรอบ ๆ เข้ากันได้อย่างลงตัว  ราคาอยู่ที่ 15 บาท

  • น้ำมะนาว สดชื่น หอมกลิ่นเลม่อน รสชาติหวานอมเปรี้ยว ราคาแก้วละ 20 บาท

  • สตรอว์เบอร์รีซันเดย์ ไอศกรีมวานิลลา ท็อปด้วยสตรอว์เบอร์รีสด ซอสสตรอว์เบอร์รี หวานฉ่ำ หอมละมุน ราคาอยู่ที่ 40 บาท

นอกจากเมนูแนะนำเหล่านี้แล้ว MIXUE ยังมีเมนูอื่น ๆ อีกมากมายไม่ว่าจะเป็นชานม ชาผลไม้ หรือเครื่องดื่ม
รวมแล้วร้าน MIXUE มีทั้งหมดประมาณ  34  เมนู  

 

จุดขายของ Ai-CHA  

Ai-CHA vs Mixue  ศึกร้าน ไอศกรีม-ชานมไข่มุก ราคาถูก โดนใจคนไทย

นำเสนอเมนูเครื่องดื่มและขนมหวานหลากหลายเช่นกัน แถมราคาเริ่มต้นเพียง 15 บาท ไปจนถึง 45 บาท แถมเมนูก็มีให้เลือกหลากหลาย มากกว่า 30+ เมนูขึ้นไป โดยเมนูที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ได้แก่ ไอศกรีม ชาผลไม้ ชาต้นตำรับ และชานม

สำหรับไอศกรีม ทางร้านมีให้เลือกหลายรสชาติ ไม่ว่าจะเป็น วานิลลา ซีซอลท์ และมัทฉะ ทางร้านยังเพิ่มความพิเศษด้วยไอศกรีมมิกซ์ 2 รสชาติใน 1 แก้วอีกด้วย  ราคาอยู่ที่  40-45 บาท

นอกจากนี้ ทางร้านยังนำเสนอโปรโมชั่นที่น่าสนใจ เช่น ในวันคี่จะขายเฉพาะรสซีซอลท์และวานิลลา ส่วนวันคู่จะขายเฉพาะรสมัทฉะและวานิลลา สร้างความตื่นเต้นและกระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ

ทั้งสองแบรนด์กำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภคชาวไทยอย่างมาก สังเกตได้จากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดย MIXUE มีสาขาในไทยล่าสุดประมาณ  200 แห่ง  ส่วน Ai-CHA  มีสาขาในไทย  5 แห่ง  ได้แก่  สาขารามคำแหง 24  สาขาสายไหมอเวนิว สาขาฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต สาขาลาดกระบัง 13/8 และสาขาบางแสน ซอยสดใส ข้างมหาวิทยาลัยบูรพา

ตลาดนี้จึงกำลังดุเดือด เพราะแบรนด์ชาและไอศครีมในไทยปัจจุบันก็มีจำนวนมากอยู่แล้ว และการแข่งขันความหลากหลายของเมนูก็ดุเดือดอยู่แล้วเช่นกัน 

 

กว่าจะมาเป็น MIXUE และ Ai-CHA

Ai-CHA vs Mixue  ศึกร้าน ไอศกรีม-ชานมไข่มุก ราคาถูก โดนใจคนไทย
MIXUE  ไอศกรีม-ชานมไข่มุก เจ้าดังแดนมังกร เกิดในปี 1997 โดย  Zhang Hongchao (จาง หงเชา) เริ่มต้นจากร้านน้ำแข็งไสเล็กๆ ในเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน โดยจาง หงเชา นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ผู้มองเห็นโอกาสทางธุรกิจในช่วงที่ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟกำลังได้รับความนิยม

จาง หงเชา เริ่มต้นขายไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟในราคาเพียง 2 หยวน ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดอยู่มาก ส่งผลให้ร้านของเขาได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว และเริ่มขยายสาขาไปทั่วประเทศจีน ต่อมา มี่เสวี่ยได้แตกไลน์สินค้าใหม่ ๆ ออกมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นชานมไข่มุก น้ำผลไม้ กาแฟ และขนมหวานต่าง ๆ จนกลายเป็นร้านเครื่องดื่มยอดนิยมในจีน ในปี 2561 มี่เสวี่ยได้ขยายสาขาไปยังต่างประเทศเป็นครั้งแรกที่ประเทศเวียดนาม และเริ่มขยายไปประเทศอื่น ๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย

ในประเทศไทย มี่เสวี่ยได้เปิดตัวสาขาแรกในปี 2565 โดยบริษัท มี่เสวี่ย (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของมี่เสวี่ยเอง อ่านบทความเพิ่มเติมได้ที่ : MIXUE ไอศกรีม-ชานมไข่มุก เจ้าดังแดนมังกร บุกตลาดไทย ชู ราคามิตรภาพ

 

Ai-CHA vs Mixue  ศึกร้าน ไอศกรีม-ชานมไข่มุก ราคาถูก โดนใจคนไทย

Ai-CHA แบรนด์ชานมและไอศกรีมจากอินโดนีเซีย เกิดขึ้นในปี 2562 โดยสองพี่น้อง ตระกูล Lie สัญชาติอินโดนีเซีย ที่หลงใหลในชาและไอศกรีม โดยชื่อ Ai-CHA มาจากคำภาษาจีนสองคำ คือ “爱” (ài) ที่แปลว่า “รัก” และ “茶” (chá) ที่แปลว่า “ชา” สะท้อนถึงปรัชญาของแบรนด์ที่ต้องการแบ่งปันความรักผ่านการบริการเครื่องดื่มชาคุณภาพดี

ด้วยความมุ่งมั่นที่จะส่งมอบเครื่องดื่มคุณภาพดีในราคาที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ทั้ง 2 พี่น้องเปิดสาขาแรกของ Ai-CHA ในประเทศอินโดนีเซียในเดือนสิงหาคม 2565 สำหรับประเทศไทย Ai-CHA เข้ามาเปิดสาขาแรกเมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2566 ย่านรามคำแหง  โดดเด่นด้วยมาสคอตนกเพนกวิน ที่เป็นเอกลักษณ์ และ ตกแต่งโทนร้านสีแดงสด  

คาดว่าในปีนี้ ทาง Ai-CHA น่าจะเปิดตัวสาขาในไทยเพิ่มอีกอย่างแน่นอน นอกจากนี้ยังจะเปิดสาขาที่สิงคโปร์ ภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ไอ-ชา ฟู้ด ทีจี จำกัด โดยชูโรงเมนูไอศกรีม Cone Matcha โคนละ 15 บาท เพื่อตอกย้ำความมุ่งมั่นของแบรนด์ในการส่งมอบเครื่องดื่มคุณภาพดีในราคาย่อมเยา

 

สำหรับตลาดชานมไข่มุกและไอศกรีมในประเทศไทยข้อมูลของ ศูนย์อัจฉริยะเพื่ออุตสาหกรรมอาหาร  และ Momentum Works  ระบุว่า ตลาดไอศกรีมของไทยปี 2565 มูลค่า 12,173 ล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อนร้อยละ 0.3 ด้านตลาดชานมไข่มุกในไทย ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยมูลค่า 26,000 ล้านบาท ในปี 2565 ที่ผ่านมา ทำให้เราทราบได้ว่า ไอศกรีมกับชานมไข่มุก กลายเป็นเมนู สุดโปรดของคนไทยมาหลายปีแล้ว จากความนิยมของคนไทยที่ชอบรับประทาน ไอศกรีม หรือ ชานมไข่มุก เพื่อดับร้อนและรู้สึกสดชื่นขึ้นเนื่องจากสภาพอากาศร้อนเกือบตลอดทั้งปีของประเทศไทย

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT