ธุรกิจการตลาด

Xiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า SU7 หวังสร้างปรากฏการณ์เป็นผู้นำยานยนต์ 

29 ธ.ค. 66
Xiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า SU7 หวังสร้างปรากฏการณ์เป็นผู้นำยานยนต์ 

รถยนต์ไฟฟ้ากำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ และผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่หลายรายต่างก็แข่งขันกันเพื่อชิงส่วนแบ่งการตลาด และยังมีผู้เล่นรายใหม่รายหนึ่งที่กำลังเข้ามาท้าทายผู้เล่นเดิมในตลาดนี้ นั่นก็คือ Xiaomi ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้ารายใหญ่ของจีน

Xiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก SU7 หวังสร้างปรากฏการณ์เป็นผู้นำโลกอุตสาหกรรมยานยนต์ 

Xiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า SU7 หวังสร้างปรากฏการณ์เป็นผู้นำยานยนต์ 

bloomberg และ nikkeiasia รายงานข่าวว่า บริษัท  Xiaomi (เสี่ยวมี่) เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัทอย่าง SU7 ในงานแถลง เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2566 ที่ผ่านมา  โดยรถยนต์รุ่นนี้มาพร้อมกับเทคโนโลยีล้ำสมัยมากมายที่อาจสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้

SU7 ย่อมาจาก Speed Ultra เป็นรถยนต์ซีดาน 4 โดยรถยนต์รุ่นนี้ได้รับการพัฒนาด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยและมีคุณสมบัติที่โดดเด่นหลายประการ มาพร้อมเทคโนโลยีมอเตอร์ไฟฟ้า Super Electric Motor ซึ่งให้อัตราเร่งที่เร็วกว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla และ Porsche 

Xiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า SU7 หวังสร้างปรากฏการณ์เป็นผู้นำยานยนต์ 

นอกจากนี้ SU7 ยังมีระยะทางขับขี่ที่ยาวนาน 668 กิโลเมตร สำหรับรุ่นสแตนดาร์ด และรุ่นสูงสุดขับขี่ที่ยาวนานถึง 800 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซึ่งมากกว่า Tesla Model S รุ่นพื้นฐานที่ทำได้ 650 กิโลเมตร สำหรับข้อมูลเบื้องต้น ดีไซน์ภายนอกของ Xiaomi SU7 ด้านหน้าฝากระโปรงมีโค้งมนลาดลงเพื่อสร้าง Aero Dynamic ไฟหน้า LED ทรงสามเหลี่ยม ขุมพลังขับเคลื่อน มีให้เลือก 3 รุ่น ได้แก่

SU7 

  • ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัวที่ล้อคู่หลัง (Rear-wheel Drive) กำลังสูงสุด 295 แรงม้า (PS)
  • ความเร็วสูงสุด Top Speed ทำได้ 210 กิโลเมตร/ชั่วโมง

SU7 Pro และ SU7 Max

  • ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่ล้อคู่หน้าและหลัง (All-wheel Drive) กำลังสูงสุด 495 แรงม้า (PS) (มอเตอร์หน้า 220 และมอเตอร์หลัง 275 แรงม้า)
  • ความเร็วสูงสุด Top Speed ทำได้ 265 กิโลเมตร/ชั่วโมง

สำหรับรถและรุ่นทั้งหมดจะถูกผลิตโดยบริษัท ปักกิ่ง ออโตโมทีฟ อินดัสทรี โฮลดิง (BAIC) ซึ่งเป็นบริษัทของทางการจีนในโรงงานที่กรุงปักกิ่ง และมีกำลังการผลิต 2 แสนคันต่อปี โดย Xiaomi วางแผนที่จะเปิดตัว SU7 ในประเทศจีนก่อน โดยจะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงครึ่งแรกของปี 2567 และคาดว่าจะขยายตลาดไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลกในภายหลัง

หวังให้เป็นรถยนต์ในฝันของชาวจีน

Xiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า SU7 หวังสร้างปรากฏการณ์เป็นผู้นำยานยนต์ 

Lei Jun ซีอีโอของ Xiaomi กล่าวว่า SU7 เป็นรถยนต์ในฝันของชาวจีน โดยผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีล้ำสมัย ดีไซน์ที่สวยงาม และประสบการณ์การใช้งานที่สะดวกสบาย และทาง Xiaomi ไม่ได้มุ่งเน้นแค่ประสิทธิภาพของ SU7 เท่านั้น แต่ยังรวมถึงประสบการณ์การใช้งานของผู้ขับขี่อีกด้วย โดยรถยนต์รุ่นนี้มีระบบนิเวศที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์อัจฉริยะของ Xiaomi ทำให้ผู้ขับขี่สามารถเข้าถึงแอปพลิเคชันและบริการต่างๆ ได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้ SU7 ยังมีคุณสมบัติที่ช่วยให้ขับขี่ได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบายในทุกสภาพอากาศ โดยรถยนต์รุ่นนี้มีระบบชาร์จไวที่ทำงานได้แม้ในอุณหภูมิต่ำ และระบบนำทางที่รองรับสภาพการขับขี่ที่ยากลำบาก เช่น หิมะตกหนัก

 

ทุ่มงบลงทุนราว  1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำหรับการลงทุนของ Xiaomi ในธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์กระจายความหลากหลายทางธุรกิจของบริษัท ซึ่งกำลังเผชิญกับการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดสมาร์ทโฟน Xiaomi วางแผนที่จะลงทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3.4 แสนล้านบาท สำหรับธุรกิจรถยนต์ภายในทศวรรษหน้า  Lei Jun มีความมั่นใจว่าบริษัทของสามารถสร้างการเปลี่ยนแปลง ในโลกอุตสาหกรรมยานยนต์ ได้เช่นเดียวกับที่พวกเราทำกับตลาดสมาร์ทโฟนเมื่อทศวรรษที่แล้ว  

คงต้องจับตาดูกันต่อไปว่า Xiaomi จะสามารถไปถึงฝั่งฝัน เพราะเวลานี้ ธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า มีการแข่งขันที่สูงทั้งในตลาดของจีนและตลาดโลก และยังมีผู้ประกอบรถยนต์รายใหญ่หลายราย เช่น BYD และ Tesla อย่างไรก็ตาม แบรนด์ที่แข็งแกร่งและฐานลูกค้าที่มีอยู่ของ Xiaomi จะเป็นข้อได้เปรียบที่ไม่เหมือนใครของบริษัท

 

ที่มา bloomberg และ nikkeiasia 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT