ธุรกิจการตลาด

ฮอนด้า มอเตอร์ ประกาศปลดพนักงาน 900 คน ในจีน ผลจากแรงกดดันรถยนต์ EV

8 ธ.ค. 66
ฮอนด้า มอเตอร์ ประกาศปลดพนักงาน 900 คน ในจีน ผลจากแรงกดดันรถยนต์ EV

ตลาดรถยนต์ในประเทศจีนเป็นตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก และกำลังเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) กระแส EV ที่ร้อนแรงในจีนกำลังกดดันให้ค่ายรถญี่ปุ่นต้องปรับตัวครั้งใหญ่ เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรงในเวลานี้

 

ฮอนด้า มอเตอร์ ประกาศปลดพนักงาน 900 คน ในจีน ผลจากแรงกดดันรถ EV ที่แรงจนตามไม่ทัน

ฮอนด้า มอเตอร์ ประกาศปลดพนักงาน 900 คน ในจีน ผลจากแรงกดดันรถยนต์ EV

จากรายงานของทาง reuters ระบุว่า กระแสรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ร้อนแรงในจีนกำลังกดดันให้ค่ายรถญี่ปุ่นต้องปรับตัวครั้งใหญ่ เห็นได้จากกรณีล่าสุดที่บริษัท GAC Honda Automobile ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง Honda Motor กับ Guangzhou Automobile Group ประกาศปลดพนักงาน 900 คน ซึ่งคิดเป็นประมาณ 7% ของจำนวนพนักงานทั้งหมด 13,000 คน โดยการปลดคนงานครั้งนี้ถือเป็นการปลดคนครั้งแรกนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทร่วมลงทุนในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่

ก่อนหน้านี้ ฮอนด้าเคยทำยอดขายรถยนต์ในจีนได้ดี โดยมีสัดส่วนประมาณ 30% ของยอดขายทั่วโลก แต่ยอดขายในจีนกลับลดลงเกือบ 1 ใน 5 เท่า อยู่ที่ 18.5% เมื่อเทียบปีก่อน สาเหตุหลักมาจากผู้บริโภคชาวจีนหันไปซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น ซึ่งทำให้ตลาดรถไฟฟ้าเติบโตอย่างรวดเร็ว

 

กระแส EV ร้อนแรง กดดันค่ายรถญี่ปุ่นในจีน

ฮอนด้า มอเตอร์ ประกาศปลดพนักงาน 900 คน ในจีน ผลจากแรงกดดันรถยนต์ EV

นอกจากฮอนด้าแล้ว ค่ายรถญี่ปุ่นอื่นๆ ต่างก็ได้รับผลกระทบจากกระแส EV เช่นกัน ตัวอย่างเช่น โตโยต้าได้ระงับการผลิตในสายการผลิตบางส่วน พร้อมทั้งปลดคนงานกว่า 1,000 คน และมิตซูบิชิก็ถอนการลงทุนจากจีนไปอย่างถาวร  และจากกระแส EV ที่กำลังร้อนแรงในจีนนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง เช่น การให้เงินอุดหนุนแก่ผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า การยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า และการกำหนดเป้าหมายให้รถยนต์ไฟฟ้ามีสัดส่วน 25% ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดภายในปี 2025 นอกจากกระแส EV แล้ว ภาวะเศรษฐกิจในจีนที่ชะลอตัวลงก็เป็นอีกปัจจัยที่กดดันให้ค่ายรถญี่ปุ่นต้องปรับตัว เนื่องจากการบริโภครถยนต์ในประเทศจีนมีแนวโน้มลดลง

กระแสรถยนต์ EV ในเวลานี้กำลังร้อนแรงมากในจีนกำลังสร้างแรงกดดันให้กับค่ายรถญี่ปุ่นอย่างหนัก ส่งผลให้ค่ายรถญี่ปุ่นต้องปรับตัวครั้งใหญ่ โดยอาจต้องมีการปรับสัดส่วนการลงทุน ลดจำนวนพนักงาน ลดต้นทุน ลดกำลังผลิต หรือแม้แต่ถอนการลงทุนจากจีนถาวร หากค่ายรถญี่ปุ่นไม่สามารถปรับตัวให้เข้ากับกระแส EV ได้ อาจเป็นสัญญาณว่าค่ายรถญี่ปุ่นอาจไร้ที่ยืนในตลาดจีนหรือแม้แต่ในไทยในอนาคต

ที่มา  reuters และ  nikkeiasia

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT