ธุรกิจการตลาด

Pet Friendly Mall เทรนด์ใหม่ห้างสรรพสินค้า ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักสัตว์

29 ก.ย. 66
Pet Friendly Mall เทรนด์ใหม่ห้างสรรพสินค้า ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักสัตว์

Pet Friendly Mall เทรนด์ใหม่ห้างสรรพสินค้าไทย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรักสัตว์
7

กระแส Pet Humanization การเลี้ยงสัตว์เสมือนสมาชิกในครอบครัวกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ในประเทศไทย บรรดาเจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องการพาสัตว์เลี้ยงไปร่วมทำกิจกรรมต่างๆ มากขึ้น ทำให้ห้างสรรพสินค้าเริ่มปรับตัวเพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มลูกค้านี้ จึงเกิดเป็น Pet Friendly Mall ห้างสรรพสินค้าที่สามารถพาสัตว์เลี้ยงเข้าพื้นที่ได้ ซึ่งช่วยดึงดูดลูกค้าที่เป็นทาสแมวและทาสหมาให้มาใช้บริการมากขึ้น

 

Pet Friendly Mall คืออะไร

 5

Pet Friendly Mall คือห้างสรรพสินค้าที่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าภายในได้ โดยแต่ละห้างจะมีเงื่อนไขและข้อจำกัดที่แตกต่างกันไป โดยทั่วไปแล้ว สัตว์เลี้ยงที่อนุญาตให้เข้าได้จะเป็นสุนัขและแมวเท่านั้น โดยต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าของตลอดเวลา และต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้างอย่างเคร่งครัด เช่น ต้องใส่สายจูงตลอดเวลา ต้องอยู่ในรถเข็น ห้ามเห่าหรือส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น ห้ามเข้าร้านค้าหรือร้านอาหารบางแห่ง เป็นต้น

กระแส Pet Friendly Mall ในไทยเเรงขนาดไหน

 8

Pet Friendly Mall ในประเทศไทยนั้นน่าสนใจเป็นอย่างมาก เนื่องจากประเทศไทยมีจำนวนประชากรที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากรายงานของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ประจำไตรมาสที่ 3 ปี 2565 ภายใต้หัวข้อ "Pet Humanization  โดยในปี 2565 พบว่ามีจำนวนประชากรที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยอยู่ที่ประมาณ 13 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งหมด ประกอบกับเทรนด์ Pet Humanization กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องการพาสัตว์เลี้ยงไปร่วมทำกิจกรรมต่างๆ กับตนเองมากขึ้น

Pet Friendly Mall จึงตอบโจทย์ความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี ช่วยให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงสามารถพาสัตว์เลี้ยงไปเดินเล่นหรือทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น อีกทั้งยังเป็นการสร้างพื้นที่สาธารณะที่เปิดกว้างสำหรับสัตว์เลี้ยงอีกด้วย นอกจากนี้ Pet Friendly Mall ยังช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีของห้างสรรพสินค้าอีกด้วย เนื่องจากแสดงให้เห็นว่าห้างสรรพสินค้านั้นให้ความสำคัญกับสัตว์เลี้ยงและเข้าใจความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะช่วยดึงดูดลูกค้าที่เป็นทาสแมวและทาสหมาให้มาใช้บริการมากขึ้น

Pet Friendly Mall มีมูลค่าการตลาดประเทศไทยเท่าไร

 333(1)

สำหรับรายได้ของ Pet Friendly Mall ในประเทศไทยนั้นยังไม่ได้มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ แต่จากข้อมูลและการวิเคราะห์เบื้องต้น ของศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยมีมูลค่ารวมประมาณ 60,000 ล้านบาท โดยคิดเป็นสัดส่วนประมาณร้อยละ 0.5 ของ GDP ของประเทศไทย และคาดว่าธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยงในประเทศไทยจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าจะแตะระดับ 80,000 ล้านบาท ภายในปี 2570 รายได้ของ Pet Friendly Mall ในประเทศไทยนั้นส่วนใหญ่จะมาจากแหล่งรายได้หลัก 2 แหล่ง ได้แก่

 

  1. ค่าเช่าพื้นที่ ห้างสรรพสินค้าที่เป็น Pet Friendly Mall จะต้องจัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งสำหรับสัตว์เลี้ยง ซึ่งสามารถนำไปจัดสรรเป็นพื้นที่สำหรับร้านค้า ร้านอาหาร หรือบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งจะสามารถดึงดูดลูกค้าที่เป็นทาสแมวและทาสหมาให้มาใช้บริการมากขึ้น
  2. ค่าบริการ ห้างสรรพสินค้าที่เป็น Pet Friendly Mall อาจจะมีการเก็บค่าบริการสำหรับสัตว์เลี้ยง เช่น ค่าบริการนำสัตว์เลี้ยงเข้าห้าง ค่าบริการอาบน้ำ-ตัดขนสัตว์เลี้ยง เป็นต้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับห้างสรรพสินค้า

 

ห้างสรรพสินค้า หรือ คอมมูนิตี้มอลล์ ที่เป็น Pet Friendly Mall ที่ได้รับความสนใจ

 1

  • Central Festival EastVille  ตั้งอยู่ที่ ถนนประดิษฐ์มนูธรรม ลาดพร้าว  เป็นศูนย์การค้าที่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าภายในได้ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถพาสุนัขหรือแมวของคุณไปด้วยได้ขณะช้อปปิ้ง  มี Pet Zone สำหรับเป็นพื้นที่ที่สัตว์เลี้ยงสามารถเข้าพักและพักผ่อนได้ อย่างไรก็ตาม มีกฎบางข้อที่คุณจำเป็นต้องปฏิบัติตาม เช่น ต้องใช้สายจูงกับสัตว์เลี้ยงของคุณตลอดเวลา และห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าไปในบางพื้นที่ของศูนย์การค้า เช่น ฟู้ดคอร์ท
  •  The Emquartier เป็น Pet Friendly Mall ตั้งอยู่ในย่านพร้อมพงษ์ สามารถพาเพื่อนขนฟูของคุณไปด้วยได้ขณะช้อปปิ้งและรับประทานอาหาร อย่างไรก็ตาม มีกฎบางข้อที่คุณจำเป็นต้องปฏิบัติตาม เช่น เก็บสัตว์เลี้ยงของคุณไว้ในสายจูงตลอดเวลา ห้ามพาเข้าไปในบางพื้นที่ของห้าง และต้องรับผิดชอบในการเก็บกวาดสิ่งปฏิกูลที่สัตว์เลี้ยงของคุณทำขึ้น
  • K-Village สาขาสุขุมวิท 26 เป็นศูนย์การค้าชุมชนตั้งอยู่ที่ซอยสุขุมวิท 26 ย่านพร้อมพงษ์ เป็นศูนย์การค้าที่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าภายในได้ ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถพาเพื่อนขนฟูของคุณไปด้วยได้ขณะช้อปปิ้งและรับประทานอาหาร มีจุดเยี่ยมชม Pet Park ซึ่งเป็นพื้นที่ที่อุทิศให้กับสัตว์เลี้ยงเพื่อวิ่งเล่น แต่เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องรับผิดชอบต่อความเสียหายที่สัตว์เลี้ยงของตนก่อขึ้น
  • Lotus's 100 สาขา  ห้างค้าปลีกในประเทศไทยเป็นอีกสถานที่เยี่ยมชมกับเพื่อนขนฟูของคุณ และที่สำคัญให้บริการ Pet Friendly Mall   มากกว่า 100 สาขานอกจากนี้ทางห้างอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าได้หลายพื้นที่ของห้าง รวมถึงโซนพลาซ่า โซนซูเปอร์มาร์เก็ต และโซนฟู้ดคอร์ท แต่ยังคงห้ามนำสัตว์เลี้ยงเข้าร้านอาหาร
  • The Circle ราชพฤกษ์ เป็น Pet Friendly Mall ตั้งอยู่บนถนนราชพฤกษ์ เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร ใกล้กับแยกบางระมาด โดยอนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าภายในได้ โดยสัตว์เลี้ยงที่อนุญาตให้เข้าได้คือสุนัขและแมวเท่านั้น โดยต้องอยู่ในความดูแลของเจ้าของตลอดเวลา และต้องปฏิบัติตามกฎระเบียบของห้างอย่างเคร่งครัด เช่น ต้องใส่สายจูงตลอดเวลา ห้ามเห่าหรือส่งเสียงดังรบกวนผู้อื่น ห้ามเข้าร้านค้าหรือร้านอาหารบางแห่ง เป็นต้น
  • The Paseo Park Kanchanaphisek ศูนย์การค้าสไตล์ญี่ปุ่นตั้งอยู่บนถนนกาญจนาภิเษก เขตทวีวัฒนา  เป็นอีกหนึ่งศูนย์การค้าที่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าได้  แต่ต้องรับผิดชอบในการเก็บกวาดสิ่งปฏิกูลที่สัตว์เลี้ยงของคุณทำขึ้น รวมถึงรับผิดชอบต่อความเสียหายที่สัตว์เลี้ยงของตนก่อขึ้น
  • Asiatique The Riverfront เป็นศูนย์การค้าริมแม่น้ำที่อนุญาตให้นำสัตว์เลี้ยงเข้าได้ ตั้งอยู่ ถ. เจริญกรุง แขวง วัดพระยาไกร แต่มีข้อกำหนดคือ เจ้าของสัตว์เลี้ยง 1 คน สามารถนำสัตว์เลี้ยงมาสูงสุดได้ไม่เกิน 4 ตัว เท่านั้น รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการนำสัตว์เลี้ยงที่ป่วย เข้ามาในโครงการ และ เจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องรับผิดชอบ ทุกกรณีหากสัตว์เลี้ยงของท่านทำความเสียหายต่อทรัพย์สินของร้าน หรือบุคคลอื่นๆ
  • Crystal Design Center (CDC) ตั้งอยู่ที่ถนนเลียบด่วนรามอินทรา สามารถนำสัตว์เลี้ยงเข้าได้ทุกพื้นที่ ยกเว้นพื้นที่ของร้านอาหารบางแห่ง  และ หากผู้มาใช้บริการ ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข เจ้าหน้าดูแลศูนย์ฯ ขอสงวนสิทธิ์ไม่อนุญาตให้เข้าใช้พื้นที่ และหากเกิดความเสียหายขึ้น เจ้าของสุนัขต้องรับผิดชอบทุกกรณี
  • สวนเพลิน Market มาร์เก็ต ตั้งอยู่ ถนนพระรามที่ ๔ แขวง คลองตัน คอมมูนิตี้มอลล์ ที่พาสัตว์เลี้ยงเข้าได้ เพียงแค่ปฏิบัติดังนี้   สัตว์เลี้ยงจะต้องอยู่ในสายจูง กระเป๋า หรือรถเข็น, สัตว์เลี้ยงสามารถเข้าได้แค่ในส่วนของโซนพลาซ่า และส่วนกลาง ยกเว้นส่วนของศูนย์อาหารและร้านอาหาร, ขอความร่วมมือลูกค้ารักษาความสะอาดในการนำสัตว์เลี้ยงเข้ามาในพื้นที่ทุกครั้ง
  • ท่ามหาราช ตั้งอยู่ ตรอก เสถียร แขวง บรมมหาราชวัง เป็นอีกคอมมูนิตี้มอลล์ที่พาสัตว์เลี้ยงเข้าได้ บริเวณพื้นที่โซน outdoor ของร้าน และในโครงการจะมีบริเวณ Pet toilette ไว้ให้  นอกจากนี้ สัตว์เลี้ยงจะต้องอยู่ในการดูแล และมีเชือกจูงตลอดเวลา

นอกจากนี้ ยังมีห้างสรรพสินค้าอื่นๆ ที่เป็น Pet Friendly Mall อีกมากมาย สำหรับท่านที่สนใจสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของห้างสรรพสินค้านั้นๆ

333(2)

จากข้อมูลข้างต้น จะเห็นได้ว่า Pet Friendly Mall ในประเทศไทยนั้นน่าสนใจเป็นอย่างมาก ทั้งในแง่ของความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยงและประโยชน์ที่จะได้รับจากห้างสรรพสินค้า คาดว่าในอนาคตจะมีห้างสรรพสินค้าที่เป็น Pet Friendly Mall เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการของเจ้าของสัตว์เลี้ยงที่เพิ่มขึ้น



แหล่งที่มา ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ,สวนเพลิน Market,ท่ามหาราช,Crystal Design Center,Asiatique The Riverfront,The Paseo Park Kanchanaphisek ,The Circle,Lotus's, K-Village, The Emquartier,Central Festival EastVille

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT