ธุรกิจการตลาด

Musk เตรียมเก็บเงินรายเดือนผู้ใช้ X ทุกคน ไม่ใช่พรีเมียมก็ต้องจ่าย

19 ก.ย. 66
Musk เตรียมเก็บเงินรายเดือนผู้ใช้ X ทุกคน ไม่ใช่พรีเมียมก็ต้องจ่าย

ชาว X (Twitter) อาจต้องจ่ายเงินรายเดือนเพื่อใช้บริการในอนาคตอันใกล้นี้แล้ว โดยไม่สนว่าจะเป็นพรีเมียมหรือไม่ หลัง Elon Musk ได้แง้มการแผนการปรับธุรกิจ ในไลฟ์การพบปะระหว่างตัวเขา กับนายกรัฐมนตรีอิสราเอลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ในหัวข้อด้าน AI, การต่อต้านชาวยิว, และแผนการที่ Musk วางไว้สำหรับ Twitter ซึ่งตอนนี้เปลี่ยนชื่อเป็น X แล้ว

 

Elon Musk

 

โดยนาย Musk เผยว่า X กำลังพิจารณาเก็บเงินค่าบริการจำนวน ‘เล็กน้อย’ สำหรับผู้ใช้งาน และอาจจะไม่เป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ใช้งานได้ฟรีอีกต่อไป โดย Musk เชื่อว่า การเพิ่มค่าบริการของ X นี้จะช่วยจัดการปัญหาของบอต ที่กำลังแพร่กระจายบนแพลตฟอร์มอยู่ในขณะนี้ โดยจำนวนเงินเพียง ‘เล็กน้อย’ ที่ผู้ใช้แต่ละคนต้องจ่ายนี้ นับเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับผู้ไม่หวังดีที่ผลิตบอตมาปลอมเป็นบัญชีบนแพลตฟอร์ม โดยจะเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับการสร้างบอตถึงนับหมื่นเท่า อย่างไรก็ดี Musk ไม่ได้เผยว่าจำนวนเงินที่ผู้ใช้ต้องจ่ายให้แพลตฟอร์ม X นั้นตกเดือนละเท่าไร

แผนการของ Musk ที่จะเก็บค่าใช้บริการแพลตฟอร์ม X นี้ อาจไม่น่าแปลกใจสำหรับใครหลายคน จากความพยายามในช่วงที่ผ่านมาของ Musk ในการเพิ่มช่องทางรายได้ให้กับแพลตฟอร์ม โดยในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Musk ได้ทวีตบนบัญชี X ส่วนตัวของตัวเองว่า รายได้โฆษณาของแพลตฟอร์ม X นั้นลดลงถึง 50% ชี้ให้เห็นถึงความต้องการแผนธุรกิจใหม่ๆ ที่จะมาช่วยอุดรูรั่วขนาดใหญ่นี้ ในช่วงนี้ที่ผ่านมา X ได้โหมโปรโมตบริการสมัครสมาชิกรายเดือน ‘X Premium’ หรือชื่อเก่า คือ Twitter Blue ที่ให้ผู้ใช้จ่ายเดือนละ 8 ดอลลาร์ (ราว 290 บาท) และเพิ่มฟีเจอร์หลากหลายให้กับผู้ใช้ที่จ่ายค่าสมาชิกรายเดือน ซึ่งก็ไม่ถือว่าได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้ X สักเท่าใดนัก จากผลสำรวจของหน่วยงานภายนอกที่ชี้ว่า X Premium ยังมีจำนวนผู้ใช้บริการน้อยอยู่

 

X Twitter

 

ในการพูดคุยของ Elon Musk กับนายก รัฐมนตรี Netanyahu ในครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่การแบ่งปันวิสัยทัศน์ด้าน AI และการกำกับดูแล ซึ่งได้แตะประเด็น ‘Hate speech’ บนแพลตฟอร์มของ X ด้วย Musk ได้ย้ำถึงจุดยืนต่อต้านการต่อต้านชาวยิว รวมไปถึงคอนเทนต์อื่นๆ ที่สนับสนุนความเกลียดชัง และความขัดแย้ง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Musk มีประเด็นกับ Anti-Defamation League (ADL) องค์กรไม่แสวงหากำไรที่ก่อตั้งโดยชาวยิวเพื่อต่อสู่กับการต่อต้านชาวยิวและแนวคิดสุดโต่ง

 

Musk X

 

ซึ่ง ADL กล่าวหาว่า Musk และ X นั้น สนับสนุนให้มีแนวคิดเช่นนี้บนแพลตฟอร์ม และเปิดบัญชีที่เคยถูกร้องเรียน และปิดไปเพราะประเด็นเหล่านี้ ซึ่ง Musk ตอบโต้ด้วยการขู่ว่าจะฟ้องกลุ่ม ADL

 

ที่มา : BBC, CNBC, Techcrunch

advertisement

SPOTLIGHT