ธุรกิจการตลาด

สายการบินกาตาร์เตรียมยกเลิกที่นั่งชั้นหนึ่ง มองรายได้ไม่คุ้มรายจ่าย

5 มิ.ย. 66
สายการบินกาตาร์เตรียมยกเลิกที่นั่งชั้นหนึ่ง มองรายได้ไม่คุ้มรายจ่าย

สายการบินกาตาร์ เตรียมยกเลิกและไม่ติดตั้งที่นั่งชั้นหนึ่ง (First Class) ในเครื่องบินไลน์ใหม่ของสายการบินเพราะมองว่าค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้กับที่นั่งชั้นหนึ่งนั้นมากเกินที่จะคุ้มกับรายได้ และที่นั่งชั้นธุรกิจนั้นตอบโจทย์ความต้องการของผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางแบบสะดวกสบายอยู่แล้ว

การยกเลิกที่นั่งชั้นหนึ่งนี้ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของสายการบินการ์ตา เพราะว่าสายการบินนี้มีภาพลักษณ์โดดเด่นคือความหรูหรา ทำให้เมื่อยกเลิกไม่ให้บริการที่นั่งชั้นหนึ่งแล้วอาจจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์

นอกจากนี้ กาตาร์ยังอาจเสียลูกค้าให้กับสายการบินที่ยังคงลงทุนในที่นั่งชั้นหนึ่งอยู่ เช่น Deutsche Lufthansa ของเยอรมนี ซึ่งมองว่ายังมีลูกค้าบางกลุ่มที่ยังคงต้องการเดินทางแบบสะดวกสบายเป็นพิเศษ รวมไปถึงลูกค้าที่ไม่ได้ร่ำรวยแต่ลงทุนซื้อตั๋วชั้นหนึ่งมาเพราะอยากลองสัมผัสการเดินทางและการบริการแบบพรีเมียมซักครั้งในชีวิต

อย่างไรก็ตาม จากคำกล่าวของ Al Baker ซีอีโอของสายการบินกาตาร์ ที่นั่งชั้นหนึ่งอาจไม่จำเป็นอีกต่อไป และมองว่าที่นั่งชั้นธุรกิจ (ที่ตัวกาตาร์เรียกว่า Q-Suite) จะมาแรงมากกว่าในอนาคต เพราะให้บริการได้ดีเทียบเท่า หรือใกล้เคียงจนการไปลงทุนกับชั้นหนึ่งไม่จำเป็นอีกต่อไป

โดย Al Baker กล่าวว่า สายการบินกาตาร์จะไม่ใส่ที่นั่งชั้นหนึ่งในเครื่องบิน Boeing 777x รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นเครื่องบินที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่สายการบินกาตาร์เคยใช้มา หลังจากปลดประจำการเครื่องบิน Airbus SE A380s จำนวนสิบลำไปแล้ว 

 

ทิ้งห่างชั้นธุรกิจไม่มาก สู้เจ็ตส่วนตัวไม่ไหว

ในปัจจุบัน สายการบินทั่วโลกเริ่มลดจำนวน หรือยกเลิกการให้บริการที่นั่งชั้นหนึ่งไปแล้ว เพราะที่นั่งชั้นหนึ่งถูกลดความนิยมลงจากการที่ที่นั่งชั้นธุรกิจเริ่มพัฒนาจนมีความสะดวกสบายเกือบเทียบเท่าที่นั่งชั้นหนึ่ง ในขณะที่ที่นั่งชั้นหนึ่งก็ไม่สามารถให้ความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัวได้เท่ากับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวที่ใช้ค่าใช้จ่ายสูงกว่าไม่มาก

ในปี 2000 สายการบิน British Airways ได้เริ่มมีการเอาที่นั่งที่สามารถปรับเป็นที่นอนราบมาใส่ในที่นั่งชั้นธุรกิจ ซึ่งนี่เป็นการ disrupt ธุรกิจที่นั่งชั้นหนึ่งครั้งใหญ่ เพราะจุดเด่นของที่นั่งชั้นหนึ่งคือการมีที่ให้นอนพักผ่อนสะดวกๆ ระหว่างเดินทาง ทำให้ถ้าชั้นธุรกิจที่ราคาถูกลงมาให้ความสบายได้ในรูปแบบคล้ายๆ กัน นักธุรกิจหรือลูกค้าบางส่วนก็เลือกที่จะซื้อตั๋วชั้นธุรกิจมากกว่า

นอกจากนี้ ที่นั่งชั้นหนึ่งยังถูกเข้ามาตีตลาดด้วยเจ็ตส่วนตัว ซึ่งมีราคาต่อเที่ยวไม่ได้ทิ้งห่างที่นั่งชั้นหนึ่งมากนัก อีกทั้งยังสะดวกกว่ามากเพราะกำหนดเวลาบินได้ตามใจ และยังมีความเป็นส่วนตัวสูงสุดเพราะบนเครื่องบินไม่มีใครอื่นนอกจากคนใกล้ชิด ทำให้เหมาะกับนักธุรกิจหรือคนดัง

นี่ทำให้ปัจจุบันสายการบินหันมาลงทุนกับที่นั่งชั้นธุรกิจมากกว่า (เพราะขายได้ดีกว่า) และหันมาลงทุนในสิ่งที่เรียกว่าที่นั่ง “Premium-Economy” ซึ่งราคาสูงกว่าที่นั่งชั้นระหยัดไม่มาก แต่ที่นั่งกว้างกว่า มีที่ให้พักเท้าวางของมากกว่า เพราะหลังจากเกิดการระบาดของโควิด-19 ขึ้น คนก็ต้องการที่นั่งที่อยู่ห่างและเว้นระยะจากผู้โดยสารคนอื่นมากกว่าเดิม และต้องการประสบการณ์การเดินทางที่ดีขึ้นหลังไม่ได้เดินทางมานานหลายปี 

 

ที่มา: Bloomberg, The New York Times

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT