ธุรกิจการตลาด

EU ขู่แบน iPhone รุ่นใหม่ หาก Apple ไม่ยอมให้ใช้สาย USB-C ค่ายอื่น

7 พ.ค. 66
EU ขู่แบน iPhone รุ่นใหม่ หาก Apple ไม่ยอมให้ใช้สาย USB-C ค่ายอื่น
ไฮไลท์ Highlight
  “อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรการฐานเรื่องสายชาร์จที่ใช้ได้กับทุกแบรนด์ (Uniform Charger) จะไม่ได้รับการอนุมัติในตลาดยุโรป”

Apple กำลังตกที่นั่งลำบากเพราะเจอการกดดันแบบ 2 เด้งจาก EU ที่ก่อนหน้านี้เคยกดดันจน Apple ยอมเปลี่ยนมาใช้พอร์ตชาร์จแบบ USB-C ให้เหมือนสมาร์ทโฟนเจ้าอื่นๆ ล่าสุด EU ขู่แบน iPhone รุ่นใหม่ หากยังเล่นไม้ "ต้องสายชาร์จของค่าย Apple เท่านั้น" อยู่

 

iPhone

 

ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า Apple มีแผนจะบังคับใช้มาตรฐาน MFi (Made for iPhone) กับอุปกรณ์ชาร์จ เพื่อจำกัดให้ผู้ใช้ซื้อเฉพาะอุปกรณ์ของ Apple หรืออุปกรณ์แบรนด์ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน MFi เท่านั้น ถึงจะใช้สายชาร์จได้อย่างเต็มสปีด ทั้งความเร็วการชาร์จ และการโอนถ่ายข้อมูล

อย่างไรก็ดี Thierry Breton กรรมาธิการด้านการค้าภายในของสหภาพยุโรปได้ออกจดหมายเตือนไปยัง Apple ว่าถ้า iPhone รุ่นใหม่ใช้ USB-C แล้วก็ต้องไม่มีข้อจำกัดสายชาร์จจากแบรนด์อื่นๆ ซึ่งหาก Apple ไม่ทำตาม EU ก็จะแบน iPhone รุ่นใหม่ ไม่ให้วางจำหน่ายในประเทศสมาชิก เช่น ฝรั่งเศส เยอรมนี และสเปน

 

“อุปกรณ์ที่ไม่ได้มาตรการฐานเรื่องสายชาร์จที่ใช้ได้กับทุกแบรนด์ (Uniform Charger) จะไม่ได้รับการอนุมัติในตลาดยุโรป”

 

การกีดกันสายชาร์จข้ามค่ายของ Apple นั้น ไม่เพียงสร้างความเดือดร้อนให้กับผู้ใช้ Android และ iPhone แต่ยังเป็นการสร้างขยะอิเลกทรอนิกส์ที่เกิดจากสายชาร์จที่ไม่ได้ใช้งาน เพิ่มมากขึ้นด้วย ซึ่งทาง EU นั้นได้พยายามออกข้อกฎหมายมาแก้ไขปัญหาดังกล่าว ให้สมาร์ทโฟนทุกยี่ห้อสามารถใช้สายชาร์จร่วมกันได้ นานนับทศวรรษแล้ว และได้ผ่านกฎหมายเสร็จสิ้นเมื่อเดือนตุลาคม ปี 2022 ผ่านมา นั่นหมายความว่าทุกค่ายมือถือรวมถึง Apple จะต้องเปลี่ยนมาใช้พอร์ตชาร์จแบบ USB-C ตั้งแต่ปลายปี 2024 เป็นต้นไป

 

iPhone รุ่นใหม่

 

ถ้า Apple ยอมทำตาม และเปิดให้ผู้ใช้ซื้อสายชาร์จจากทุกแบรนด์ ทั้งสมาร์ทโฟนด้วยกัน หรือแบรนด์อุปกรณ์เสริมอื่นๆ มาใช้กับ iPhone รุ่นใหม่ได้จริงแล้ว จะเกิดผลดีกับสตางค์ในกระเป๋าผู้บริโภค สิ่งแวดล้อม และยังเป็นการเปิดโอกาสให้แบรนด์เล็กๆ ได้เข้าถึงลูกค้า Apple มากขึ้นด้วย

 

ที่มา : Gizmochina, techradar, Gizchina

advertisement

SPOTLIGHT