ธุรกิจการตลาด

Apple ไม่มาไทย ตั้งโรงงาน Macbook ที่เวียดนาม กระจายการผลิตหนีจีน

24 เม.ย. 66
Apple ไม่มาไทย ตั้งโรงงาน Macbook ที่เวียดนาม กระจายการผลิตหนีจีน
Apple ไม่มาไทย! ตัดสินใจเซ็นสัญญาตั้งโรงงานผลิต Macbook ในเมือง Nam Dinh ประเทศเวียดนามกับรัฐบาลส่วนท้องถิ่น โดยลงทุนไปถึง 120 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อสร้างโรงงานใหญ่กินพื้นที่กว่า 22 เฮกตาร์ หลังมีความพยายามที่จะขยายฐานการผลิตสินค้าออกมาจากจีน
 
จากการรายงานของ Bloomberg การเซ็นสัญญาตั้งโรงงานในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันศุกร์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมาในเมือง Nam Dinh และผู้ที่จะรับหน้าที่เป็นผู้ผลิต Macbook ให้ Apple ในดีลนี้ก็คือ Quanta Computer Inc บริษัทผู้ผลิตจากไต้หวัน ที่กำลังจะตั้งโรงงานแห่งที่ 9 ในนิคมอุตสาหกรรม My Thuan Industrial Park

ก่อนหน้านี้ ในเดือนธันวาคมปี 2022 ได้มีรายงานออกมาว่า Apple มีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตของหลายสินค้า ไม่ว่าจะเป็น Apple Watch, Macbook และ Homepod ไปเวียดนาม 

 

Apple เร่งกระจายการผลิตออกนอกจีน

ในช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา สื่อนอกก็เริ่มรายงานว่า Apple มีแผนที่จะกระจายฐานการผลิตสินค้าออกจากจีน ที่เป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของสินค้า Apple หลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น iPhone, iPad, Macbook, Airpods เพราะต้องการกระจายความเสี่ยงและลดผลกระทบที่จะเกิดต่อสายพานการผลิตในกรณีที่เกิดเหตุไม่สงบหรือความขัดแย้งขึ้น 

ในช่วงกลางและท้ายปี 2022 ที่จีนยังไม่ได้ประกาศเปิดประเทศ Apple ได้รับความเสียหายมากจากการระบาดของโควิด-19 และนโยบาย Zero-Covid ของจีน ที่ทำให้เกิดเหตุคนงานโดดรั้วหนีการล็อคดาวน์ และการประท้วงต่าแรงและค่าชดเชยในโรงงานผลิต iPhone ในจีน ของ Foxconn ทำให้ Apple ไม่สามารถผลิตสินค้าป้อนลูกค้าได้รวดเร็วตามที่คาดการณ์

นอกจากนี้ ความสัมพันธ์ด้านการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนก็กำลังเลวร้ายลง ทำให้ต้นทุนในการผลิตสินค้าอาจสูงขึ้นได้อนาคตจากมาตรการกีดกันการค้า ค่าแรงก็มีการปรับตัวสูงขึ้นในขณะที่คนงานมีอายุมากขึ้น ทำให้ Apple เห็นความสำคัญของการย้ายการผลิตบางส่วนออกจากจีนเพื่อรักษาผลกำไรไว้

 

หลายประเทศเอเชียได้รับอานิสงส์

นอกจากเวียดนามแล้ว ประเทศอื่นๆ ที่ Apple มีแผนออกไปตั้งฐานการผลิตก็คือกลุ่มประเทศเอเชียที่มีจุดเด่นด้านจำนวนแรงงาน และค่าแรง อย่างเช่น อินเดีย อินโดนีเซีย รวมไปถึงประเทศไทย

โดยประเทศแรกที่ Apple เลือกย้ายฐานการผลิตไปก็คือ ‘อินเดีย’ ที่ในปัจจุบันเป็นผู้ผลิต iPhone ประมาณ 5-7% ในตลาดในขณะนี้ จากการรายงานของ CNN Apple มีแผนที่จะเพิ่มการผลิตในอินเดียให้ถึง 25% เพราะมองว่าอินเดียเป็นประเทศที่มีแรงงานราคาถูกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังมีผู้มีความรู้ด้านเทคนิคที่ Apple ต้องการ 

ก่อนหน้านี้ Nikkei Asia ยังรายงานอีกว่า Apple มีความสนใจที่จะมาเปิดฐานการผลิตที่ไทย โดยในขณะนี้ Apple และผู้ผลิตในประเทศไทยกำลังมีการเจรจาเพื่อที่จะผลิต Macbook ในประเทศไทยอยู่ เพื่อดูความเหมาะสมของสถานที่และความพร้อมในด้านเทคโนโลยีในการผลิต และมีผู้ผลิตบางรายได้เริ่มทดลองผลิตสินค้าให้กับ Apple แล้ว

อย่างไรก็ตาม จากรายงานพบว่า Apple ยังคงเห็นว่าเวียดนามน่าสนใจมากกว่า เพราะตั้งอยู่ใกล้จีน และมีข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) หลายฉบับกับต่างชาติที่ทำให้การขนส่งสินค้าระหว่างเวียดนาม และประเทศอื่นๆ มีความคล่องตัวมากกว่าไทย

 

ที่มา: Bloomberg, CNBC, Forbes, CNN






advertisement

SPOTLIGHT