ธุรกิจการตลาด

Amazon เตรียมปลดเพิ่มอีก 9,000 คน มหกรรม ‘ยักษ์ใหญ่ไล่ออก’ ยังไม่จบ!

21 มี.ค. 66
Amazon เตรียมปลดเพิ่มอีก 9,000 คน มหกรรม ‘ยักษ์ใหญ่ไล่ออก’ ยังไม่จบ!
ไฮไลท์ Highlight
  “เพื่อให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้อย่างยั่งยืน เราจำเป็นต้องตัดใจ ลดขนาดกำลังคนของบริษัทเรา”

Amazon เตรียมปลดพนักงานจำนวน 9,000 ตำแหน่ง ซ้ำเติมเทรนด์บริษัทเทคยักษ์ไล่คนออกที่เกิดขึ้นทั่วโลก ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา หลังประกาศปลดคนไปแล้วกว่า 18,000 คน ช่วงต้นปี

 

Amazon ไล่ออก

 

Andy Jassy ซีอีโอของ Amazon เปิดเผยกับพนักงานบริษัท ผ่านจดหมายภายในว่า การปลดพนักงานรอบที่จะเกิดขึ้นนี้ จะกระทบพนักงานในส่วนงานของ AWS (Amazon Web Service), PXT (People Experience and Technology), ฝ่ายโฆษณา และ Twitch

ซีอีโอ Amazon เผยว่า การตัดสินใจครั้งนี้เป็น “การตัดสินใจที่ยาก แต่ดีต่อบริษัทในระยะยาว” การที่บริษัทไม่ประกาศจำนวนตำแหน่งที่จะปลดคนออกทั้งหมดพร้อมกันในรอบเดียวนั้น เพราะบริษัทต้องการให้ทุกทีม ประเมินสถานการณ์และความจำเป็นที่จะต้องปลดคนให้ที่ถ้วนเสียก่อน ทันทีที่ได้ข้อสรุป จึงตัดสินใจสื่อสารข่าวเรื่องการปลดคนของ Amazon ออกไป เพื่อให้พนักงานได้รับข่าวสารเร็วที่สุด

 

ซีอีโอ Amazon Andy Jassy



ไม่ใช่เพียง Amazon เท่านั้น แต่บริษัทในสายเทคโนโลยี เช่น Meta, Google, Microsoft และอีกหลายบริษัท ที่ใช้ปุ๋ยสูตร ‘เร่งโต’ โหมจ้างพนักงานเข้าบริษัทขนานใหญ่ เพื่อเร่งให้บริษัทเติบโตในช่วงโควิด-19 ที่เศรษฐกิจบนโลกจริงหยุดชะงัก และหันหาเศรษฐกิจดิจิทัลแทบจะ 100%

แต่เมื่อเศรษฐกิจในโลกจริงกลับมา พร้อมกับเงินเฟ้อ ต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น ความผันผวนทางเศรษฐกิจและการทำธุรกิจ บริษัทจึงต้อง ‘ลีน’ ขึ้น ทั้งในเชิงต้นทุน และจำนวนพนักงาน

ด้าน Twitch แพลตฟอร์มสตรีมเกมชื่อดัง ภายใต้บริษัทแม่อย่าง Amazon ก็เพิ่งประกาศปลดพนักงาน 400 คน ผ่านจดหมายภายในโดย ซีอีโอของ Twitch นาย Dan Clancy

 

Amazon

 

“เพื่อให้สามารถทำธุรกิจต่อไปได้อย่างยั่งยืน เราจำเป็นต้องตัดใจ ลดขนาดกำลังคนของบริษัทเรา”

 

ด้านเจ้าพ่อโซเชียลมีเดีย ‘Mark Zuckerberg’ ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Meta ก็เพิ่งประกาศปลดพนักงานเพิ่มอีก 10,000 ราย เมื่อช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา รวมถึงเตรียมรุกแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นอย่าง Reels ให้มากขึ้น เพื่อพาบริษัทมุ่งสู่ ‘ปีแห่งประสิทธิภาพ’ หลังแผนการ Metaverse ของตัวเอง ทำให้บริษัทขาดทุนไปแล้วหลายแสนล้านบาท

 

ที่มา : CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT