ธุรกิจการตลาด

Hyundai ผุดโรงงานใหม่ในเวียดนาม ผลิตรถยนต์ 1 แสนคัน/ปี หลังตลาดโตแรง

22 พ.ย. 65
Hyundai ผุดโรงงานใหม่ในเวียดนาม ผลิตรถยนต์ 1 แสนคัน/ปี หลังตลาดโตแรง

Hyundai ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่สัญชาติเกาหลี ที่มีส่วนแบ่งตลาดเป็นเบอร์ต้นของเวียดนาม เตรียมตั้งโรงงานแห่งใหม่ในจังหวัด Ninh Binh กำลังการผลิต 100,000 คัน/ปี รับอานิสงสรถยนต์ในประเทศโตแรง ปักธงฮับรถยนต์สัญชาติเกาหลีประจำภูมิภาค

 

รถยนต์ Hyundai

 

บริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท Hyundai Motor ประเทศเกาหลีใต้ กลุ่มบริษัท Thanh Cong ของเวียดนาม ได้เปิดโรงงานผลิตรถยนต์ Hyundai แห่งใหม่ ซึ่งมีกำลังการผลิต 100,000 คัน บนพื้นที่กว่า 300 ไร่ (รวมระหว่างโรงงาน และสนามทดสอบ) ใช้งบประมาณทั้งหมดกว่า 3.2 ล้านล้านดองเวียดนาม (4.65 ล้านบาท)

โดยหากนับกำลังการผลิตเดิม ซึ่งอยู่ที่ 80,000 คันต่อปีแล้ว คาดว่าจะขยายกำลังการผลิตขึ้นไปสู่ระดับ 180,000 คัน/ต่อปี ภายในปี 2025 รองรับความต้องการของทั้งตลาดในประเทศ และตลาดในระดับภูมิภาค

“พวกเราได้นำเทคโนโลยีล่าสุดจากเกาหลีใต้มาไว้ที่โรงงานแห่งนี้ และจะผลิตยานยนต์คุณภาพสูง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” Nguyen Anh Tuan ประธานของกลุ่มบริษัท Thanh Cong กล่าวในงานเฉลิมฉลองของโรงงานแห่งใหม่นี้

 

Hyundai
 

สมาคมผู้ผลิตรถยนต์เวียดนาม (VAMA) รวบรวมและรายงานตัวเลขยอดขายอย่างเป็นทางการของบริษัทรถยนต์ที่เป็นสมาชิกของ VAMA แต่เนื่องจาก Hyundai ไม่ได้เป็นสมาชิก จึงไม่มีตัวเลขยอดขายอย่างเป็นทางการ แม้ว่า Hyundai จะเข้ามาตีตลาดในเวียดนามในปี 2009 แต่ก็ดูเหมือนว่าจะกลายเป็นผู้เล่นอันดับ 1 ในตลาดรถยนต์เวียดนาม โดยยอดขายรถ Hyundai ในปี 2021 ที่ผ่านมา คาดว่าอยู่ที่ 70,000 คัน ซึ่งมากกว่าคู่แข่งจากญี่ปุ่นอย่าง Toyota ที่มียอดขายราว 4.8 หมื่นคันในปีที่แล้ว

แม้ยานพาหนะที่มีตลาดใหญ่ที่สุดของเวียดนามจะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ ซึ่งมียอดขายถึงกว่า 3 ล้านคันต่อปี แต่ตลาดรถยนต์ก็มีทีท่าว่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ โดยในปีนี้คาดการณ์ว่า ยอดขายอาจโตสู่ระดับเกือบ ‘ครึ่งล้าน’ สูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังยอดขายรถฟื้นหลังช่วงล็อกดาวน์จากโควิด-19 กอปรกับการขยายตัวของชนชั้นกลาง



นอกจากการขยายตัวของรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปแล้ว ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในเวียดนามก็เติบโตอย่างน่าสนใจ มียอดขายเติบโตราว 10% ต่อปี สู่ระดับ 6 หมื่นล้านดอลลาร์ (2.2 แสนล้านบาท) ในปี 2025 นำโดยผู้เล่นในประเทศอย่าง VinFast ผู้ผลิตรถยนต์ EV และมอเตอร์ไซค์ EV ซึ่งได้เปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในเมือง Haiphong ทางตอนเหนือของเวียดนามเมื่อปี 2019 ที่ผ่านมา


 

ที่มา : Nikkei Asia, Focus2Move, Marklines, VietnamPlus

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT