ธุรกิจการตลาด

Google "ชะลอจ้างงานใหม่" รับความเสี่ยงเศรษฐกิจ กำชับพนักงานแอคทีฟขึ้น

13 ก.ค. 65
Google "ชะลอจ้างงานใหม่" รับความเสี่ยงเศรษฐกิจ กำชับพนักงานแอคทีฟขึ้น

ซันดาร์ พิชัย ซีอีโอคนปัจจุบันของ Google และ Alphabet บริษัทแม่ ออกจดหมายภายในถึงพนักงานกูเกิล โดยมีใจความสำคัญว่า บริษัทจะชะลอการจ้างงานในช่วงที่เหลือของปี 2022 นี้ ไปจนถึงปี 2023 และขอให้พนักงานกระตือรือร้นในการทำงานมากยิ่งขึ้น

 

(m)000_1eu10c

 

ในจดหมายฉบับนี้ ซันดาร์กล่าวว่าบริษัทกำลังให้ความสำคัญกับ ‘บรรยากาศทางเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน’ Google เองก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกับบริษัทอื่นๆ บวกกับภายในปีนี้ บริษัทได้รับพนักงงานเพิ่มแล้วราว 10,000 ตำแหน่งทั่วโลก ในช่วงที่เหลือของปีนี้จึงมีแผนที่จะชะลอการจ้างงานลง แต่ยังคงการจ้างงานใหม่ในตำแหน่งวิศวกร ผู้เชี่ยวชาญ และตำแหน่งที่สำคัญอื่นๆ อยู่

 

ซันดาร์ ยังกล่าวกับพนักงานอีกว่า "พวกเราจะต้องคิดแบบผู้ประกอบการกันให้มากขึ้น มุ่งมั่น มีสมาธิ และกระตือรือร้นให้มากกว่าตอนที่เราเคยเป็นในสถานการณ์ปกติ"

 

640534

 

ย้อนกลับไป 1 ปีที่แล้ว หุ้นของ Google ซื้อขายบนตลาดหุ้น Nasdaq อยู่ที่ 2,899.83 ดอลลาร์/หุ้น ปัจจุบันราคาร่วงลงมาถึง 21.36% อยู่ที่ 2,280.41 ดอลลาร์/หุ้น ส่วนภาพรวมตลาดหุ้นเทคสหรัฐ Nasdaq นั้นเลวร้ายยิ่งกว่า ภายในปี 2022 นี้ (YTD) ติดลบไปแล้วถึง 28.85%

 

สถานการณ์ในแวดวงธุรกิจเทคโนโลยีไม่ค่อยสู้ดีเช่นนี้ หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ที่เคยโตแรงในช่วงเริ่มต้นระบาดโควิด ระดมจ้างคนเข้าบริษัทกันยกใหญ่ มาวันนี้ต่างพากัน ‘ชะลอการจ้างงาน’ หรือร้ายแรงกว่านั้น บางเจ้าถึงขั้น ‘ปลดพนักงาน และปิดแผนก’ ก็มี 

 

อย่างเช่นบริษัท Uber ที่ประกาศคุมค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด Meta ประกาศหยุดการจ้างงานเพิ่มในบางทีม บอกให้พนักงานเตรียมรับงานหนัก และถ้าใครไม่ไหวก็ไม่ยื้อให้อยู่ต่อ ส่วนบริษัทอย่าง Twitter, Netflix หรือบริษัทยานยนต์ไฟฟ้า Tesla ก็กำลังเผชิญสถานการณ์รุนแรงถึงขั้นต้องปลดพนักงานออกหลายตำแหน่ง

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT