ธุรกิจการตลาด

ธุรกิจโรงกลั่นยังรุ่ง SCB ปล่อยกู้ ไทยออยล์ 7 พันล้านบาท ลุยเพิ่มกำลังผลิตน้ำมัน

9 มี.ค. 65
ธุรกิจโรงกลั่นยังรุ่ง SCB ปล่อยกู้ ไทยออยล์ 7 พันล้านบาท ลุยเพิ่มกำลังผลิตน้ำมัน

ธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันยังรุ่ง แบงก์ไทยพาณิชย์ ปล่อยเงินกู้ ไทยออยล์ ในเครือ ปตท. วงเงิน 7,000 ล้านบาท ใช้ลุยลงทุนเพิ่มกำลังผลิตน้ำมัน-ธุรกิจปิโตรเคมี-ลงทุนในธุรกิจใหม่ New S-Curve


ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB) สนับสนุนวงเงินสินเชื่อระยะยาว จำนวน 7,000 ล้านบาท ให้กับ บมจ.ไทยออยล์(TOP) ผู้ประกอบการธุรกิจการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีประสิทธิภาพการผลิตระดับแนวหน้าของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

 

ทั้งนี้วัตถุประสงค์ของวงเงินสินเชื่อดังกล่าว เพื่อเสริมศักยภาพในการดำเนินธุรกิจให้เป็นไปตามแผนยุทธศาสตร์ระยะยาวของไทยออยล์ ซึ่งรวมถึงการสร้างความเติบโตอย่างต่อเนื่องในธุรกิจการกลั่นน้ำมัน การขยายโอกาสทางธุรกิจไปยังธุรกิจปิโตรเคมี และการลงทุนในธุรกิจใหม่ที่เป็น New S-Curve

ทั้งนี้ บมจ.ไทยออยล์ (TOP) เป็นผู้ประกอบการธุรกิจการกลั่นน้ำมันปิโตรเลียมครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และแกนนำธุรกิจการกลั่นน้ำมันในเครือ ปตท.(PTT) ปัจจุบันมีกำลังการกลั่นเฉลี่ย 2.75 แสนบาร์เรล/วัน และในปี 2566 ไทยออยล์จะมีกำลังการกลั่นเพิ่มขึ้นเป็น 4 แสนบาร์เรล/วันภายใต้โครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project : CFP)

 

มูลค่าการลงทุนไม่เกิน 4,174 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นโครงการปรับปรุงประสิทธิภาพและขยายกำลังการกลั่นน้ำมันเป็น 4 แสนบาร์เรลต่อวัน โดยเตรียมพร้อมต่อยอดผลพลอยได้จากการกลั่นไปธุรกิจปิโตรเคมีเพิ่มมากขึ้นโดยที่ให้ความสำคัญในธุรกิจไฟฟ้า เพื่อเตรียมพร้อมที่จะรับมือกับกระแสการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานจากเชื้อเพลิงฟอสซิลไปสู่ไฟฟ้า

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT