ธุรกิจการตลาด

บริษัทแม่ เป๊ปซี่-เลย์ อั้นไม่ไหว เล็งขึ้นราคา10% ต้นทุนสูง ค่าขนส่งแพง

11 ก.พ. 65
บริษัทแม่ เป๊ปซี่-เลย์ อั้นไม่ไหว เล็งขึ้นราคา10% ต้นทุนสูง ค่าขนส่งแพง
ไฮไลท์ Highlight
  “ด้วยระดับเงินเฟ้อ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขนาดนี้ พวกเราต้องเตรียมปรับราคาขึ้นอย่างแน่นอน เราลงทุนปริมาณมหาศาลในเรื่องการสร้างแบรนด์ และนวัตกรรมการผลิต”  

เทศกาล “ของแพงทั้งแผ่นดิน” ดูจะเป็นอีเวนท์ใหญ่ ที่เกิดขึ้นทั้งในบ้านเรา และที่อื่นทั่วโลก ทั้งค่าน้ำมัน ค่าไฟ ตลอดจนของกินของใช้ ก็พร้อมใจกันปรับขึ้นราคา ตามเทรนด์เงินเฟ้อ และต้นทุนที่พุ่งสูง

 

pepsi-zero-sugar-rpet-bottle
 
“PepsiCo Beverages North America” บริษัทอาหารและเครื่องดื่มในสหรัฐ เจ้าของแบรนด์น้ำดำ “เป๊ปซี่” และมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบ “เลย์” ก็เตรียมงัดไม้เด็ดในการ “ขึ้นราคาสินค้า” มาต่อสู้กับต้นทุนที่สูงขึ้นเช่นกัน
 
 
Hugh Jonston รองประธานและประธานฝ่ายการเงินของ PepsiCo ให้สัมภาษณ์ในรายการ Yahoo Finance Live เกี่ยวกับแผนในการขยับขึ้นราคาของสินค้าในเครือ PepsiCo ว่า

 
“ด้วยระดับเงินเฟ้อ และราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่สูงขนาดนี้ พวกเราต้องเตรียมปรับราคาขึ้นอย่างแน่นอน เราลงทุนปริมาณมหาศาลในเรื่องการสร้างแบรนด์ และนวัตกรรมการผลิต”

 

lays-classic-small

 
แต่อย่างไรก็ตาม เขาก็ยัง เชื่อว่าผู้บริโภคจะยอมจ่ายเงินเพิ่มขึ้น เพื่อซื้อสินค้าของ PepsiCo

 

“โลกใบนี้คอนข้างเต็มไปด้วยความเครียด ผมคิดว่าผู้บริโภคคงจะยอมจ่ายเงินเพิ่มอีกนิดหน่อย เพื่อให้ได้เพลิดเพิลนกับผลิตภัณฑ์ของเรา คุณจะได้เห็นราคาปรับสูงขึ้นเล็กน้อย”


 
โดย Hugh ได้ประมาณราคาสินค้าที่จะปรับขึ้นในปีนี้ ว่าอาจปรับขึ้นสูงสุด 10% โดยคาดการณ์จากสถานการณ์ปัจจุบัน
 

40403688_10155434559591695_28
 
กลุ่มธุรกิจในเครือของ PepsiCo เริ่มได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อผ่านทางต้นทุนที่พุ่งสูงขึ้น “ฟริโต เลย์” ผู้ผลิตขนมขบเคี้ยวเลย์ และชีโตส ต้องรับภาระ น้ำมันประกอบอาหารและค่าบรรจุภัณฑ์ที่มีราคาสูงขึ้น ฝั่ง เครื่องดื่ม เองก็ต้องประสบปัญหาการเพิ่มขึ้นของ ต้นทุนค่าวัตถุดิบ ค่าขนส่ง รวมไปถึง ค่าโฆษณา ที่เพิ่มขึ้นด้วย
 
และในปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์บางอย่างของ PepsiCo ในสหรัฐ ได้ปรับขึ้นราคาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

120033765_10157218915891695_5
 
ยอดขายในปีที่ผ่านมาของ PepsiCo ในสหรัฐ สูงขึ้นจากปีก่อน 11.9% จากความต้องการบริโภค เครื่องดื่มไร้น้ำตาล แต่การเติบโตของ ยอดขายเครื่องดื่มเกลือแร่ “เกเตอเรด” และบริษัทขนมขบเคี้ยวในเครือ เจ้าของเลย์อย่าง “ฟริโต เลย์” กลับโตเพียงแค่ 4% เท่านั้น โดยใน ละตินอเมริกา ยอดขายสินค้ารวมทุกกลุ่ม เติบโต 17%
 
 
แบรนด์-ของอาหารและเครื่องดื่ม ที่อยู่ในเครือของ Pepsico มีมากมาย หมวขนมและอาหาร อาทิ เลย์ ชีโตส โดริโทส ข้าวโอ๊ตเควกเกอร์ หมวดเครื่องดื่ม เช่น เป๊ปซี มิรินด้า เซเว่นอัพ ลิปตัน เกเตอเรด ทรอปิคานา เมาเทนดิว อควาฟิน่า รวมไปถึงกาแฟแบบขวดของสตาร์บัคส์ด้วย

 

786740 
สำหรับในประเทศ ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มเป๊ปซี่อย่างเป็นทางการคือ บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท เป๊ปซี่โค อิงค์ จากสหรัฐ และบริษัท ซันโทรี่ ประเทศญี่ปุ่น จัดจำหน่ายเครื่องดื่มภายใต้แบรนด์ในเครือ เป๊ปซี่ โค และ ซานโทรี่ ในประเทศไทย
 
ซึ่งปัจจุบัน บริษัท ซันโทรี่ เป๊ปซี่โค เบเวอเรจ (ประเทศไทย) ยังไม่ได้ออกมาชี้แจงว่า มีแผนจะขึ้นราคาตามบริษัทแม่ในสหรัฐหรือไม่
 

64878634_10156027414771695_50
 
ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 2 .พ. ที่ผ่านมา บริษัทเชนร้านกาแฟระดับโลก “สตาร์บัคส์” ก็ได้ประกาศ เตรียมปรับขึ้นราคาสินค้าเมนูต่างๆ ในปีนี้ พร้อมกับลดค่าใช้จ่ายบางส่วน เพื่อชดเชย ต้นทุนแรงงานและวัตถุดิบต่าง ๆ ที่มีราคาพุ่งสูงขึ้น ประกอบกับ ภาวะเงินเฟ้อ การระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และการขาดแคลนแรงงาน
 

ภาวะเงินเฟ้อในสหรัฐ เป็นหนึ่งเหตุผลใหญ่ที่ทำให้ภาคธุรกิจ เริ่มพิจารณาการปรับเพิ่มราคาสินค้าและบริการ เพื่อรักษาผลกำไรของบริษัทเอาไว้ โดยเมื่อคืนที่ผ่านมา (10 ก.พ.) กระทรวงแรงงานสหรัฐ ได้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรือ ดัชนีเงินเฟ้อเดือน ม.ค. อยู่ที่ 7.5% ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 7% ในเดือนก่อนหน้า และยังสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของตลาดที่ 7.3% โดยนับเป็น ระดับสูงสุดในรอบเกือบ 40 ปี
 

59829257_10155932346136695_32

 
ในปี 2022 นี้ เราคงจะได้เห็นแบรนด์ต่างๆ มากมาย ทยอยกันปรับขึ้นราคา หากสถานการณ์เงินเฟ้อยังไม่คลี่คลาย หรือมีทีท่าว่าจะดีขึ้น

advertisement

SPOTLIGHT