ธุรกิจการตลาด

แอปดัง Bilibili จ้างงานเพิ่ม 1,000 คน หลังพนักงานหนุ่มวัย 25 เสียชีวิต

10 ก.พ. 65
แอปดัง Bilibili จ้างงานเพิ่ม 1,000 คน หลังพนักงานหนุ่มวัย 25 เสียชีวิต

โลกออนไลน์จีนเกิดกระแสถกเถียงอีกครั้งเรื่อง "การทำงานหนัก 9-9-6" หลังพนักงานหนุ่มของบริษัท Bilibili แอปคอนเทนต์และการ์ตูนชื่อดัง เสียชีวิต ด้านบริษัทประกาศจ้างพนักงานเพิ่มทันที 1,000 ตำแหน่ง แต่ย้ำว่าเคสการเสียชีวิตไม่เกี่ยวกับการทำงานหนักเกินไป

 

บริษัทแอปพลิเคชันด้านคอนเทนต์และแอนิเมชั่นชื่อดังจากจีน บิลิบิลิ (Bilibili) ประกาศรับสมัครพนักงานเพิ่มรวดเดียว 1,000 ตำแหน่ง ในฝ่ายกองดูแลและเซ็นเซอร์เนื้อหา ซึ่งเท่ากับเพิ่มคนทำงานทันทีถึง 40% และยังตั้งแผนกที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตและสุขภาพกายของพนักงานโดยเฉพาะ โดยมีขึ้นหลังจากที่เกิดเหตุการณ์พนักงานหนุ่มวัย 25 ปี ซึ่งเป็นรองหัวหน้าทีมกราฟิกและเซ็นเซอร์เนื้อหา ในสำนักงานที่อูฮั่น เสียชีวิต

 

Bilibili แถลงในแอคเคาท์ทางการบนเว่ยปั๋ว ว่า พนักงานหนุ่มรายนี้ซึ่งมีชื่อเล่นว่า มิวส์ มูซิน เกิดอาการเส้นเลือดสมองโป่งพอง ซึ่งเป็นภัยเงียบที่มากับอาการปวดศีรษะ โดยมีอาการขณะอยู่ที่บ้านเมื่อช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 4 ก.พ. ก่อนจะถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และเสียชีวิตในเวลาต่อมา

 

อย่างไรก็ดี บริษัทยืนยันว่า การเสียชีวิตของพนักงานรายนี้ไม่ได้เป็นเพราะการทำงานหนักเกินไป โดยย้ำว่าพนักงานทำงาน 8 ชั่วโมง ไม่ได้ทำงานกะดึก และมีวันหยุด 2 วัน/สัปดาห์ในช่วงเทศกาลวันหยุดตรุษจีนที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ กรณีดังกล่าวทำให้เกิดกระแสถกเถียงขึ้นอย่างร้อนแรงในโลกออนไลน์จีนอีกครั้ง หลังจากที่เคยมีประเด็นกันก่อนหน้านี้ว่า บริษัทเทคโนโลยีในจีนมีวัฒนธรรมการทำงานที่หนักเกินไป หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ "996" ซึ่งหมายถึงทำงานตั้งแต่ 9 โมงเช้า ถึง 3 ทุ่ม (9 p.m.) และทำงาน 6 วัน/สัปดาห์

 

วัฒนธรรม 996 ซึ่งโลกได้รู้จักเป็นครั้งแรกจากปากของ แจ๊ค หม่า แห่ง Alibaba Group เมื่อปี 2019 มาจากการเร่งเติบโตให้ประสบความสำเร็จโดยเร็วของกลุ่มบริษัทเทค ซึ่งเต็มไปด้วยคนทำงานรุ่นใหม่ไฟแรง แต่การโหมทำงานเช่นนี้ก็เริ่มทำให้เกิดแรงต้านในกลุ่มคนรุ่นใหม่ตั้งแต่ปีที่แล้ว กับกระแส Lying flat ที่ทำงานไปวันๆ ไม่ขวนขวาย หรือกระตือรือร้นในการไต่บันไดสู่ความสำเร็จ เพราะมองว่านอกจากจะทำให้เกิดภาวะ burnout แล้ว ยังอาจได้ค่าแรงไม่คุ้มกับที่เหนื่อยไป

 

ขณะเดียวกัน ความเข้มงวของรัฐบาลจีนในการคุมเข้มเนื้อหาของแพล็ตฟอร์มต่างๆ ยังทำให้บริษัทเทคโนโลยีต้องเพิ่มกำลังคนในกองดูแลและเซ็นเซอร์เนื้อหากันมากขึ้นด้วย โดยเมื่อปีที่แล้วเว็บไมโครไซต์เบอร์ 1 อย่าง เว่ยปั๋ว ถูกปรับเป็นเงินถึง 14.3 ล้านหยวน (ราว 74 ล้านบาท) ในความผิด 44 กระทง ฐานปล่อยให้มีการเผยแพร่เนื้อหาที่ไม่ถูกต้องออกไป

 

ทั้งนี้ Bilibili เป็นบริษัทแอปพลิเคชั่นคอนเทนต์ที่มีนักลงทุนรายใหญ่อย่าง Alibaba และ Tencent ถือหุ้นอยู่ และกำลังเผชิญกับการขาดทุนอย่างหนัก โดยในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2021 มีการขาดทุนสุทธิเพิ่มขึ้นจากปีก่อนถึง 113% ไปอยู่ที่ 4,700 ล้านหยวน แม้ว่าบริษัทจะมีรายรับรวมเพิ่มขึ้นเป็น 1.36หมื่นล้านหยวนก็ตาม

 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT