ธุรกิจการตลาด

ทำไมตลาด หนังโป๊ผู้สูงวัย ของญี่ปุ่น ถึงกำลังบูม มีมูลค่ากว่า 9,700 ล้านบาท

15 มิ.ย. 67
ทำไมตลาด หนังโป๊ผู้สูงวัย ของญี่ปุ่น ถึงกำลังบูม มีมูลค่ากว่า 9,700 ล้านบาท

อุตสาหกรรมหนังโป๊ของญี่ปุ่น ในเวลานี้กำลังทำให้ผู้หญิงสูงวัยกลายเป็นจุดสนใจ ดึงดูดนักแสดงบางคน และด้วยสังคมญี่ปุ่นที่กำลังแก่ตัวลง ความต้องการก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

บทความนี้จะพาคุณไปสำรวจเบื้องหลังอุตสาหกรรมหนังโป๊ผู้สูงอายุในญี่ปุ่น ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งเรื่องราวของนักแสดงหญิงวัย 65 ปี ที่ตัดสินใจเข้าสู่วงการนี้ และมุมมองของโปรดิวเซอร์เกี่ยวกับความนิยมของหนังประเภทนี้


ยักษ์เกม Arcade ญี่ปุ่นบุกตลาดสหรัฐฯ ด้วยกลยุทธ์อนิเมะสุดปัง!


ทำไมตลาด หนังโป๊ผู้สูงวัย ของญี่ปุ่น ถึงกำลังบูม มีมูลค่ากว่า 9,700 ล้านบาท

ทำไมตลาด หนังโป๊ผู้สูงวัย ของญี่ปุ่น ถึงกำลังบูม มีมูลค่ากว่า 9,700 ล้านบาท

อุตสาหกรรมภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ที่เน้นนักแสดงหญิงสูงวัยกำลังได้รับความสนใจอย่างมากในญี่ปุ่น ขณะที่สังคมญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ความต้องการคอนเทนต์ประเภทนี้ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากคำบอกเล่าของ เอมิ โทดะ (Emi Toda) วัย 65 ปี เธอเคยผ่านการหย่าร้างและต้องทำงานพาร์ทไทม์หลายที่เพื่อเลี้ยงชีพ ทั้งในซูเปอร์มาร์เก็ตและแม้กระทั่งผู้จัดงานศพ แต่แล้วเธอก็ตัดสินใจเปลี่ยนแปลงชีวิต ปัจจุบันเธอได้แสดงภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่หลายสิบเรื่องที่เจาะตลาด "ซิลเวอร์พอร์น" ซึ่งเป็นแนวภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง สะท้อนให้เห็นสถานะของญี่ปุ่นในฐานะสังคมผู้สูงอายุ

"ฉันต้องการเก็บเงิน จึงส่งข้อมูลไปที่บริษัทจัดหางาน" โทดะ กล่าว และเมื่อได้รับการติดต่อให้แสดงภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ 3 เรื่อง เธอปฏิเสธในตอนแรก "พวกเขามีรูปของฉันอยู่ในแฟ้มและคิดว่าฉันเหมาะกับบทนี้ เมื่อบริษัทติดต่อมาอีกครั้ง ฉันก็ตอบตกลง" ด้านบุตรสาวทั้งสองของ โทดะ ซึ่งอาศัยอยู่ด้วยกันที่โตเกียว ให้การสนับสนุนการตัดสินใจของเธออย่างไม่คาดคิด โดยกล่าวว่าพวกเขามีความสุขที่โทดะมีความสุขกับเส้นทางที่เธอเลือก

ปี 2563 มุมมืดวงการหนังผู้ใหญ่ญี่ปุ่น บังคับแสดง เร่งแก้กฎหมายคุ้มครองเหยื่อ

ทำไมตลาด หนังโป๊ผู้สูงวัย ของญี่ปุ่น ถึงกำลังบูม มีมูลค่ากว่า 9,700 ล้านบาท

ในขณะที่ โทดะ เลือกที่จะทำงานในภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ ผลสำรวจในปี 2563 โดยสำนักงานคณะรัฐมนตรีพบว่าผู้หญิงญี่ปุ่นจำนวนมากถูกบังคับให้แสดงในภาพยนตร์ลามกอนาจาร โดยบริษัทผู้ผลิตที่ไม่น่าไว้วางใจ บางรายถูกหลอกลวงให้เซ็นสัญญา "ถ่ายแบบ" ก่อนที่จะถูกกดดันให้ถ่ายภาพเปลือยหรือมีเพศสัมพันธ์หน้ากล้อง

การสำรวจยัง พบว่า ประมาณหนึ่งในสี่ของผู้หญิงในช่วงวัยรุ่น 20 และ 30 ปีเคยถูกชักชวนให้ทำงานเป็นนางแบบหรือไอดอล และในจำนวนนี้ 13% ระบุว่า คยถูกขอให้มีส่วนร่วมในการถ่ายภาพหรือวิดีโอที่มีลักษณะทางเพศโดยที่พวกเธอไม่ยินยอม และ เพื่อแก้ไขปัญหานี้

ในปี 2565 ญี่ปุ่นได้ออกกฎหมายอนุญาตให้ผู้หญิงที่ปรากฏในภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ยกเลิกสัญญาได้ภายในหนึ่งปีหลังจากภาพยนตร์ออกฉายโดยไม่ต้องเสียค่าปรับ เนื้อหาที่เกี่ยวข้องจะถูกลบและเรียกคืน เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ผลิตข่มขู่หรือหลอกลวงผู้อื่นให้เข้าร่วมในภาพยนตร์ประเภทนี้

สังคมสูงวัยญี่ปุ่นผลักดันหนังผู้ใหญ่สูงวัยบูม

ปัญหาประชากรสูงวัยของญี่ปุ่นส่งผลให้ภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่แนวผู้สูงอายุมีฐานผู้ชมที่มีศักยภาพเติบโตขึ้นอย่างมาก

รัฐบาลญี่ปุ่น รายงานว่า ปีที่แล้วมีประชากรอายุ 80 ปีขึ้นไปคิดเป็น 1 ใน 10 ของประชากรทั้งหมดเป็นครั้งแรก โดยมีผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป 36.2 ล้านคน คิดเป็น 29.1% ของประชากร ในขณะที่จำนวนวัยรุ่นอายุ 18 ปีลดลงเหลือ 1.06 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

โทดะ ไม่ใช่บุคคลเดียวที่ผันตัวเข้าสู่อุตสาหกรรมวิดีโอสำหรับผู้ใหญ่ในวัยหลัง ชิเงโอะ โทคุดะ ซึ่งมีผลงานมากมาย ได้รับการบันทึกจากกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ ให้เป็นนักแสดงภาพยนตร์สำหรับผู้ใหญ่ที่มีอายุมากที่สุดในโลกในปี 2560 เมื่ออายุ 83 ปี ยูโกะ โอกาซาวาระ วัย 88 ปี เริ่มต้นอาชีพนี้เมื่ออายุ 80 ต้นๆ ขณะที่ เมารี เทซูกะ ซึ่งเชี่ยวชาญบทบาท "คุณยาย" เลิกแสดงไปในปี 2560 ตอนอายุ 80 ปี โดยให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ Tokyo Reporter ว่าการแสดงในภาพยนตร์ประเภทนี้ "สนุกและมีชีวิตชีวา"

โทดะ ชอบแสดงในเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ต้องห้ามข้ามรุ่น เธอกล่าวว่า "ฉันคิดว่าการเห็นผู้หญิงสูงอายุมีความสัมพันธ์ทางเพศกับชายหนุ่มที่อายุน้อยกว่านั้นน่าจะสร้างความประทับใจ เนื่องจากไม่ใช่สิ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในชีวิตจริง"

ผู้หญิงเหมือนจะหายตัวไปเมื่ออายุ 50 ในสังคมญี่ปุ่น

ทำไมตลาด หนังโป๊ผู้สูงวัย ของญี่ปุ่น ถึงกำลังบูม มีมูลค่ากว่า 9,700 ล้านบาท

ตลาดภาพยนตร์ผู้ใหญ่สำหรับ "ผู้สูงอายุ" ในญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในไม่กี่ภาคส่วนของอุตสาหกรรมบันเทิงที่ผู้หญิงวัยกลางคนและสูงอายุได้รับความสนใจ โทดะ กล่าวว่า "ในสังคมญี่ปุ่นทั่วไป ผู้หญิงมักจะถูกมองข้ามเมื่ออายุ 50 ปีขึ้นไป แต่ในวงการนี้แตกต่างออกไป ฉันชอบสิ่งนี้ และคิดว่า ทำไมจะไม่ลองดูล่ะ?"

หลังจากที่ภาพยนตร์สามเรื่องแรกประสบความสำเร็จอย่างสูง โทดะ ได้รับข้อเสนอให้แสดงอีกมากมาย ผลงานของเธอเป็นส่วนหนึ่งของตลาดภาพยนตร์ผู้ใหญ่ญี่ปุ่นที่มีมูลค่าประมาณ 5.5 หมื่นล้านเยน (ประมาณ 9,700 ล้านบาท) ต่อปี และมีนักแสดงประมาณ 10,000 คน

ด้านทาคุมะ คาวาเบะ โปรดิวเซอร์จาก Ruby ซึ่งเชี่ยวชาญในการผลิตภาพยนตร์ที่มีนักแสดงหญิงสูงวัย กล่าวว่า ผู้บริโภคสูงวัยยังคงซื้อภาพยนตร์ในรูปแบบ DVD จำนวนมาก "พวกเขามีกำลังซื้อ จึงมีตลาดสำหรับกลุ่มผู้สูงอายุอย่างแน่นอน"

คาวาเบะ อธิบายถึงความนิยมของภาพยนตร์ผู้ใหญ่สำหรับผู้สูงอายุว่า เป็นผลมาจากฐานผู้บริโภคที่สูงวัยขึ้น และ "ความจริงที่ว่านักแสดงหญิงยังคงรักษาความงามและสำรวจเรื่องเพศของตนเองแม้ว่าจะอายุมากขึ้น เมื่อเทียบกับคนอายุ 60 ปีในรุ่นปู่ย่าตายายของผม คนอายุ 60 ปีในปัจจุบันมีความรู้สึกเกี่ยวกับความงามและความต้องการทางเพศที่ชัดเจนกว่ามาก"

ครอบครัวยอมรับการเปลี่ยนแปลงกับอาชีพที่ไม่ธรรมดา

ในขณะที่ลูกสาวของโทดะ ยอมรับการเปลี่ยนแปลงอาชีพที่ไม่ธรรมดาของเธอ แต่เธอเลือกที่จะไม่เปิดเผยเรื่องนี้กับเพื่อน อย่างไรก็ตาม ไม่น่าเป็นไปได้ว่าจะไม่มีใครเคยเห็นผลงานของเธอ ตลอดระยะเวลา 7 ปีในอาชีพนี้ เธอแสดงคู่กับผู้ชายที่อายุน้อยกว่าเธอมากกว่าสามสิบปี ขณะที่นักแสดงร่วมที่อายุมากที่สุดของเธอมีอายุประมาณ 70 ปี ในเวลานี้ โทดะ ซึ่งรักษาสุขภาพด้วยการฝึกโยคะและเดินออกกำลังกายเป็นประจำ เชื่อว่าอะไรคือสิ่งที่ดึงดูดใจผู้ชมให้สนใจวิดีโอสำหรับผู้ใหญ่ที่มีนักแสดงหญิงสูงวัย?

"ฉันคิดว่าผู้ชายชอบที่จะได้รับการดูแลเอาใจใส่จากผู้หญิงที่มีอายุมากกว่า นั่นเป็นส่วนสำคัญของความน่าสนใจ ทุกคนมีความสุขกับเรื่องเพศ แต่ผู้สูงอายุมักจะไม่ค่อยพูดถึงเรื่องนี้ มีความเชื่อว่าเมื่อผู้หญิงอายุมากขึ้น พวกเขาจะหมดความสนใจเรื่องเพศ แต่นั่นไม่เป็นความจริง ฉันคิดว่าฉันได้ช่วยท้าทายความเข้าใจผิดนั้น" ไม่น่าแปลกใจที่เธอไม่มีแผนจะเกษียณ "ฉันจะแสดงต่อไปตราบเท่าที่ยังมีภาพยนตร์ที่เหมาะกับฉัน"

เรื่องราวของ เอมิ โทดะ สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและวัฒนธรรมในประเทศญี่ปุ่น ที่ซึ่งประชากรผู้สูงอายุมีบทบาทที่เด่นชัดมากขึ้น ไม่เพียงแต่ในชีวิตประจำวัน แต่ยังรวมไปถึงในอุตสาหกรรมบันเทิงสำหรับผู้ใหญ่ การเติบโตของตลาดนี้บ่งชี้ถึงความต้องการและความสนใจที่หลากหลายของผู้บริโภคในสังคมผู้สูงวัย และยังเป็นการท้าทายมุมมองและความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับเรื่องเพศและวัยในสังคมอีกด้วย

ที่มา theguardian

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT