ธุรกิจการตลาด

เปิด 10 อันดับ สนามบินที่ดีที่สุดของโลกประจำปี 2024 หลัง ‘สิงคโปร์’ พ่ายแพ้ให้กับ ‘กาตาร์’

18 เม.ย. 67
เปิด 10 อันดับ สนามบินที่ดีที่สุดของโลกประจำปี 2024 หลัง ‘สิงคโปร์’ พ่ายแพ้ให้กับ ‘กาตาร์’

Skytrax บริษัทจัดอันดับสายการบินและสนามบินทั่วโลก เปิดเผยรายชื่อ ‘Skytrax World Airport Awards 2024’ หรือ 100 อันดับสนามบินที่ดีที่สุดในโลกประจำปี 2024 จากรายชื่อสนามบินที่เข้าท้าชิงทั่วโลกกว่า 500 แห่ง ซึ่งคัดเลือกจากการสํารวจความพึงพอใจของลูกค้า

สำหรับอันดับในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงของแชมป์ โดยผู้ชนะ 12 สมัยอย่าง ’สนามบินชางงี’ ของประเทศสิงคโปร์  ถูกแซงโดยคู่แข่งในตะวันออกกลาง ’สนามบินฮาหมัด‘ ของกาตาร์

นอกจากนี้ สนามบินฮาหมัดยังคว้าตำแหน่ง ‘แหล่งช้อปปิ้งสนามบินที่ดีที่สุดในโลก’ เป็นปีที่ 2 และ ‘สนามบินที่ดีที่สุดในตะวันออกกลาง’ 10 ปีติดต่อกัน โดยความสำเร็จมาจากการต้อนรับผู้โดยสารมากกว่า 45 ล้านคน เพิ่มขึ้น 31% จากปีก่อนหน้า ซึ่งแซงหน้าช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลกครั้งประวัติศาสตร์

ส่วนสนามบินในเอเชียยังแข็งแกร่างอย่างต่อเนื่อง โดย ‘สนามบินอินชอน’ ของเกาหลีใต้คว้าอันดับสาม ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้เป็นสนามบินที่เหมาะสําหรับครอบครัวมากที่สุดในปี 2024 ส่วนกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่นเข้าชิงทั้งอันดับสี่ ‘สนามบินฮาเนดะ’ และอันดับห้า ‘สนามบินนาริตะ’ 

สำหรับประเทศในตะวันออก นอกจากสนามบินฮาหมัดของกาตาร์แล้ว ‘สนามบินดูไบ’ ของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สามารถทำอันดับติด Top 10 ได้เช่นกัน เพิ่มขึ้น 17 อันดับมาอยู่ที่อันดับ 7 สำหรับปีนี้

ในขณะที่ยุโรปยังคงมีอันดับที่แข็งแกร่ง โดย ‘สนามบินปารีส ชาร์ลเดอโกล’ ของฝรั่งเศสอยู่อันดับหก ‘สนามบินมิวนิค’ เยอรมนีอันดับที่แปด ‘สนามบินซูริค’ สวิตเซอร์แลนด์อันดับเก้า และ ‘สนามบินอิสตันบูล’ ทูร์เคียปิดท้ายที่อันดับสิบ 

ส่วนประเทศไทย ‘สนามบินสุวรรณภูมิ’ ติดอันดับที่ 58 เพิ่มขึ้น 10 อันดับจากปีที่ผ่านมา ซึ่งกำลังไปตามแผนของนายกรัฐมนตรีเศรษฐา ทวีสิน ที่ตั้งเป้าพัฒนาท่าอากาศยานของไทยให้กลับมาติด Top 50 ภายใน 1 ปี และ Top 20 ภายใน 5 ปี ตอกย้ำการเป็นศูนย์กลางการบินแห่งภูมิภาค

ส่วนอันดับของสนามบินอื่นเป็นดังนี้: 

- ‘สนามบินฮ่องกง’ คว้าอันดับที่ 11 เพิ่มขึ้นสูงถึง 22 อันดับจากปีที่ผ่านมา หลังจากผ่อนปรนมาตรการโควิด-19 ทำให้จํานวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น

- สนามบินในสหรัฐอเมิรกาไม่ติดอันดับต้นๆ แม้แต่สนามบินเดียว โดย ‘สนามบินซีแอตเทิล-ทาโคมา’ ติดอันดับสูงสุดที่อันดับ 24 ลดลงมาหกอันดับ ส่วน ‘สนามบินเจเอฟเค’ ลดลงมาห้าอันดับอยู่ที่อันดับ 93

- ‘สนามบินโอกินาวา’ ทำสถิติไต่อันดับขึ้นมาสูงสุด จากอันดับ 199 สู่อันดับ 91

- ‘สนามบินเมลเบิร์น’ ของออสเตรเลียทำอันดับสูงสุดในประเทศ และคงที่อันดับ 19 ของโลกเหมือนเดิม

ที่มา Skytrax

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT