ธุรกิจการตลาด

VinFast ค่ายรถยนต์ EV อัจฉริยะระดับโลก จากเวียดนาม พร้อมลุยตลาดไทย

25 มี.ค. 67
 VinFast ค่ายรถยนต์ EV อัจฉริยะระดับโลก จากเวียดนาม พร้อมลุยตลาดไทย
ไฮไลท์ Highlight
  • VinFast แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะจากเวียดนาม ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 เข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq เมื่อปี 2023
  • VinFast มาพร้อมพัฒนาเทคโนโลยีอัจฉริยะ เน้นการขับขี่อัตโนมัติ ความปลอดภัย และความสะดวกสบาย
  • VinFast เป็นหนึ่งใน 10 สุดยอดสตาร์ทอัพในวงการรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม
  • VinFast พร้อมเปิดตัวใน ประเทศไทย อย่างเป็นทางการในงานมอเตอร์โชว์ 2024

ทำความรู้จัก VinFast ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีเป้าหมายบุกตลาดในประเทศไทย ด้วยแนวคิด 'ขับเคลื่อนการปฏิวัติรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะระดับโลก' ดังนั้นในวันนี้เรามาดูข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทและอนาคตข้างหน้าของ VinFast กันดีกว่าจะไปในทิศทางไหน

 

VinFast ค่ายรถยนต์ EV อัจฉริยะระดับโลก จากเวียดนาม พร้อมลุยตลาดไทย

 VinFast ค่ายรถยนต์ EV อัจฉริยะระดับโลก จากเวียดนาม พร้อมลุยตลาดไทย


VinFast ก่อตั้งขึ้นในปี 2017 โดยบริษัทมุ่งมั่นที่จะสร้างอนาคตที่ยั่งยืนด้วยโรงงานผลิตอันทันสมัย ซึ่งควบคุมกระบวนการผลิตอัตโนมัติถึง 90% ในเมืองไฮฟองที่เป็นฐานหลักของบริษัท VinFast (เพิ่งเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้น Nasdaq เมื่อปีที่แล้ว โดยตั้งเป้าที่จะขยายธุรกิจไปยังอย่างน้อย 50 ประเทศในปี 2024) และเป็นส่วนหนึ่งของ Vingroup ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ที่สุดในเวียดนาม มีเป้าหมายในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนผ่านรถยนต์ไฟฟ้า บริษัทจากเวียดนามแห่งนี้ ร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกเพื่อผลักดันนวัตกรรมผ่านแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้า และสร้างอนาคตที่ยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์ VinFast เชื่อมั่นในแนวทางที่คำนึงถึงความฉลาด ปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในโลกของรถยนต์ไฟฟ้า จนทำให้ VinFast ได้รับการยกย่องให้เป็นหนึ่งใน 10 สุดยอดสตาร์ทอัพในวงการรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม'

Pham Nhat Vuong ซีอีโอ ของ VinFast เคยศึกษาที่กรุงมอสโกและบริหารกิจการ 'Technocom' ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปในยูเครน Vuong ขาย Technocom ให้กับ Nestle ในราคา 150 ล้านเหรียญสหรัฐเมื่อปี 2009 ก่อนที่เขาจะย้ายกลับมาพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในเวียดนาม "พวกเราต้องการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับเวียดนาม" Vuong กล่าว "ผมหวังว่าการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตและผลิตภัณฑ์ที่เราใช้จะส่งผลต่อผู้คนและแนวทางความคิดของพวกเขา" เขาได้กลายเป็นชาวเวียดนามคนแรกที่ติดอันดับมหาเศรษฐีโลกของ Forbes ในปี 2013

 

นิยาม รถยนต์ไฟฟ้า VinFast ล้ำสมัย อัจฉริยะ และดูดีมีดีไซน์

 VinFast ค่ายรถยนต์ EV อัจฉริยะระดับโลก จากเวียดนาม พร้อมลุยตลาดไทย

VinFast ผลิตรถยนต์หลากหลายรุ่นทั้งซีดานและ SUV ที่มาพร้อมเทคโนโลยีทันสมัย อย่างระบบอินโฟเทนเมนต์สุดล้ำ และการเชื่อมต่ออัจฉริยะ นอกจากนี้ บริษัทยังร่วมมือกับ Pininfarina และ ItalDesign ดีไซเนอร์ชื่อดังจากอิตาลี เพื่อออกแบบภายในรถยนต์ให้สวยงามสะดุดตา สำหรับรถยนต์ EV รุ่นใหม่อย่าง VF 9 ได้รับการออกแบบให้มีรูปลักษณ์ทรงพลังบนท้องถนน ภายในห้องโดยสารมีทั้งหน้าจอสัมผัสขนาด 15.6 นิ้ว และเบาะหนังวีแกนคุณภาพเยี่ยมเพื่อความสะดวกสบาย พื้นที่สามแถวให้วางขาได้อย่างผ่อนคลาย พร้อมระบบไฟในห้องโดยสารที่ปรับแต่งได้ตามต้องการ ไม่ว่าคุณจะเดินทางไปที่ไหน ระบบความปลอดภัยก็จัดเต็ม ทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบช่วยจอดรถทั้งแบบอัจฉริยะและรีโมท ไปจนถึงโหมดเรียกรถอัตโนมัติ ยิ่งไปกว่านั้น ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสองตัว ยังให้พละกำลังรวมสูงถึง 402 แรงม้า นอกจากนี้ ปีที่แล้ว Pham Nhat Vuong ได้ก่อตั้งบริษัทแท็กซี่รถยนต์ไฟฟ้า Green SM ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนถึง 72% ในยอดขายปี 2023 ของ VinFast


VinFast กับภารกิจพิชิตตลาดโลก

 VinFast ค่ายรถยนต์ EV อัจฉริยะระดับโลก จากเวียดนาม พร้อมลุยตลาดไทย

สหรัฐอเมริกา คือฐานการผลิตแห่งใหม่ VinFast ลุยเปิดตลาดที่ สหรัฐอเมริกา VinFast มีฐานการผลิตในต่างประเทศแห่งหนึ่งตั้งอยู่ที่รัฐนอร์ทแคโรไลนา สหรัฐอเมริกา โรงงานใน Chatham County ซึ่งมีมูลค่ากว่า 4 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ จะใช้ระบบอัตโนมัติช่วยในการประกอบรถยนต์ ถือเป็นโรงงานผลิตรูปแบบนี้แห่งแรกของรัฐ VinFast ตั้งเป้าจะผลิตรถยนต์ 150,000 คันต่อปีหลังจากโรงงานสร้างเสร็จในปี 2025 ซึ่งจะช่วยสร้างงานให้คนในท้องถิ่นกว่า 7,500 ตำแหน่ง “เรารอคอยที่จะได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนรัฐนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งเปรียบเสมือนบ้านหลังที่สองของเรา ด้วยการเปิดฐานการผลิตและดำเนินธุรกิจที่นี่” Nguyen Thi Van Anh อดีต CEO ของ VinFast กล่าวในพิธีเปิดโรงงานแห่งนี้

อินเดีย ตลาดรถยนต์ที่ใหญ่เป็นอันดับสาม VinFast ลงทุน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อเข้าสู่ตลาดรถยนต์ ในอินเดียด้วยการสร้างโรงงานแห่งใหม่ใน รัฐทมิฬนาฑู ประเทศอินเดีย รัฐนี้เป็นหนึ่งในผู้ส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์รายใหญ่ที่สุดของอินเดีย และเป็นที่รู้จักในด้านการผลิตยาและสิ่งทอ

สหราชอาณาจักรคือเป้าหมายถัดไป VinFast ยืนยันแล้วว่ามีแผนจะขยายตลาดมาที่สหราชอาณาจักร (UK) แต่ยังไม่ได้ระบุช่วงเวลาที่ชัดเจน Andrew Pilkington อดีตกรรมการผู้จัดการของ Genesis ได้รับแต่งตั้งให้เป็นรอง CEO ของ Vinfast UK “ในฐานะสตาร์ทอัพหน้าใหม่ที่กำลังจะเข้ามาเขย่าวงการรถยนต์ไฟฟ้า เราจึงกำลังสร้างทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์ รวมถึงเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายที่จะมาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเส้นทางสุดยิ่งใหญ่ของเรา"


VinFast กำลังจะเปิดบริษัทสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก

 VinFast ค่ายรถยนต์ EV อัจฉริยะระดับโลก จากเวียดนาม พร้อมลุยตลาดไทย

VinFast ได้เปิดตัวบริษัท "V-Green" ในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยระบุว่าเป้าหมายหลักของ V-Green คือการสนับสนุนรถยนต์ไฟฟ้าของ VinFast ให้ครอบคลุมทั่วโลก สำหรับ V-Green เป็นบริษัทที่มหาเศรษฐี Pham Nhat Vuong ถือหุ้นอยู่ถึง 90% และวางตัวให้เป็นพันธมิตรระดับโลกในการสร้างเครือข่ายสถานีชาร์จที่ครอบคลุม ในเวียดนาม V-Green จะรับผิดชอบในการบริหารเครือข่ายสถานีชาร์จที่มีอยู่เดิมของ VinFast และพิจารณาเปิดให้บริการแก่รถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์อื่น ๆ หลังดำเนินกิจการมาครบ 5 ปี สำหรับใน 2 ปีแรก Vuong จะทุ่มเงินประมาณ 404 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้างสถานีชาร์จใหม่ รวมถึงการพัฒนาเครือข่ายที่มีอยู่เดิม


VINFAST เตรียมเขย่าตลาดไทย! เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Crossover รุ่น VF7 ในงานมอเตอร์โชว์ 2024

  VinFast ค่ายรถยนต์ EV อัจฉริยะระดับโลก จากเวียดนาม พร้อมลุยตลาดไทย

เตรียมพบกับปรากฏการณ์ใหม่ของวงการยานยนต์ VINFAST แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าชั้นนำจากเวียดนาม พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ไฮไลต์ของงานคือ การเปิดตัวรถยนต์ Crossover รุ่น VF7 ที่ออกแบบโดย Torino Design จากอิตาลี ดีไซน์ล้ำสมัย โดดเด่น สะดุดตา มีให้เลือก 2 รุ่นย่อย ได้แก่

  • รุ่น VF7 Plus: แบตเตอรี่ความจุ 59.6 kWh มอเตอร์เดี่ยว ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้กำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ขับได้ไกล 375 กิโลเมตร
  • รุ่น VF7 Eco: แบตเตอรี่ความจุ 75.3 kWh มอเตอร์คู่ ขับเคลื่อนสี่ล้อ ให้กำลังสูงสุด 354 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตันเมตร ขับได้ไกล 431 กิโลเมตร

สำหรับราคาที่วางจำหน่ายในประเทศเวียดนาม รุ่น VF7 Plus ราคา 999,000,000 ดอง หรือประมาณ 1,466,940 บาท สำหรับรุ่น VF7 Eco ราคา 1,199,000,000 ดอง หรือประมาณ 1,760,500 บาท สำหรับราคาจำหน่ายในประเทศไทย เราคงต้องเตรียมไปรอลุ้นกันได้ที่งานมอเตอร์โชว์ 2024 นี้ พิเศษสุด! VINFAST ยังขนเอา VF Wild รถกระบะไฟฟ้าต้นแบบ มาโชว์ตัวในงานอีกด้วย

 ที่มา Reuters และ EV magazine

advertisement

SPOTLIGHT