ธุรกิจการตลาด

TikTok เริ่มบังคับทำคลิปเกิน 1 นาที สั้นกว่านั้นไม่ให้เงิน มุ่งเพิ่มรายได้โฆษณา

17 ธ.ค. 66
TikTok เริ่มบังคับทำคลิปเกิน 1 นาที สั้นกว่านั้นไม่ให้เงิน มุ่งเพิ่มรายได้โฆษณา

TikTok เริ่มบังคับให้ครีเอเตอร์ในบางประเทศทำคลิปนานกว่า 1 นาที หากต้องการรับรายได้จาก TikTok เพราะต้องการดึงคนให้ใช้แอป และเปิดโอกาสให้มีการโฆษณาภายในคอนเทนต์ได้มากยิ่งขึ้น

TikTok เป็นแอปพลเคชั่นยอดนิยมที่เป็นที่รู้จักไปทั่วโลกจากฟอร์แมตคลิปสั้น และอัลกอริธึมที่ป้อนคอนเทนต์ตามความชอบของผู้ใช้ ทำให้ผู้ใช้มีคอนเทนต์ที่ถูกใจดูต่อไปเรื่อยๆ ทั้งวัน อีกทั้งยังมีความกระชับไม่น่าเบื่อ จากระยะเวลาของคลิปที่บังคับให้ครีเอเตอร์ต้องพยายามทำคอนเทนต์ออกมาให้ดึงความสนใจ และเข้าประเด็นให้เร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม หลังประสบความสำเร็จกับการทำคลิปลักษณะนี้ให้เป็นที่นิยม จนคู่แข่งทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และยูทูปต่างออกมาพัฒนาฟีเจอร์ให้ผู้ใช้สามารถผลิตและลงคลิปสั้นเหมือนที่มีบน TikTok ได้ ในปัจจุบัน TikTok กำลังพยายามจูงใจให้ครีเอเตอร์บน TikTok ทำคลิปให้ยาวขึ้น เพราะมองว่าจะช่วยดึงให้ผู้ใช้อยู่กับแอปมากขึ้น ช่วยเพิ่มคุณภาพและประสบการณ์ในการดูคอนเทนต์ และทำให้บริษัทและนักลงโฆษณา รู้สึกว่า TikTok มีสิ่งที่จะดึงผู้ชมให้อยู่กับแอปได้นานขึ้น

จากการรายงานของ CNN ในวันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา TikTok ได้เริ่มนำร่องแผนนี้แล้วในหลายประเทศ ได้แก่ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส และเยอรมนี โดยการปิด “Creator Fund” หรือกองทุนครีเอเตอร์ที่มีหน้าที่ให้เงินสนับสนุนครีเอเตอร์ซึ่งมีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ทำรายได้บนแอป และเปิด “Creativity Program Beta” ขึ้นมาแทน ซึ่งบังคับให้ครีเอเตอร์ต้องทำคลิปเกิน 1 นาที จึงจะสามารถรับเงินจากกองทุนใหม่นี้ได้

การปิดกองทุนเก่าทำให้ครีเอเตอร์ทั้งหมดที่มีฟอลโลเวอร์มากกว่า 10,000 คนบน TikTok ซึ่งสามารถ “monetize” หรือรับเงินส่วนแบ่งจากยอดวิวคลิปของตัวเองได้จะต้องปรับตัว และพยายามทำคลิปของตัวเองให้ยาวกว่าหนึ่งนาทีทั้งหมด หากยังต้องการรับรายได้จากการลงคอนเทนต์ใน TikTok

ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา TikTok ได้เตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงนี้ด้วยการปรับเปลี่ยนระบบให้ครีเอเตอร์สามารถลงคอนเทนต์ที่ยาวขึ้นได้ จาก 1 นาที เป็น 3, 5 และ 10 นาที และในขณะนี้กำลังทดสอบการรองรับคอนเทนต์ยาวถึง 15 นาทีอยู่ แต่ยังไม่เปิดให้ใช้ทุกที่

 Zachary Kizer โฆษกของ TikTok กล่าวในแถลงการณ์ว่า Creativity Program จะช่วยทำให้ประสบการณ์การใช้ TikTok ดีขึ้น และช่วยทำให้ครีเอเตอร์ทำรายได้ได้มากยิ่งขึ้น เพราะถ้าหากคลิปยาวขึ้น เงินตอบแทนก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

 Krysten Stein นักวิชาการด้านสื่อของ University of Illinois Chicago มองว่าการจูงใจให้ครีเอเตอร์ทำคลิปยาวขึ้นจะช่วยทำให้แพลตฟอร์ม TikTok น่าดึงดูดสำหรับนักโฆษณามากขึ้น เพราะจะเปิดโอกาสให้มีการโฆษณาระหว่างคลิป หรือภายในคลิปได้ แต่ก็น่าสนใจว่าเมื่อกฎนี้ถูกนำมาบังคับใช้อย่างเต็มที่แล้วเหล่าครีเอเตอร์และผู้ใช้จะมีรีแอคชั่นอย่างไร เพราะสิ่งที่ดึงดูดผู้ใช้เข้ามาตั้งแต่แรกคือคลิปสั้น

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์บางส่วนยังมองว่านี่เป็นแผนการของ TikTok ที่จะดึงครีเอเตอร์คลิปยาวเข้ามาใช้บริการ TikTok มากขึ้น เพราะพบว่ามีครีเอเตอร์บางส่วนใช้ TikTok เป็นที่โปรโมตคลิปยาวของตนบนแพลตฟอร์มอื่น เช่น YouTube ซึ่งถ้าหาก TikTok ปรับระบบจนครีเอเตอร์สามารถลงคอนเทนต์ยาวบน TikTok ได้ ครีเอเตอร์กลุ่มนี้ก็อาจหันมาลงคอนเทนต์ใน TikTok แทน ซึ่งจะสร้างฐานผู้ใช้และผู้ชมของ TikTok ให้ใหญ่ยิ่งขึ้นไปอีก



ที่มา: CNN

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT