ธุรกิจการตลาด

ถอดสูตร 5 ร้านอาหารดังยอดฮิต เขาสร้างชื่อกันอย่างไร ทําไมผู้บริโภคถึงรัก ?

8 ธ.ค. 66
ถอดสูตร 5 ร้านอาหารดังยอดฮิต เขาสร้างชื่อกันอย่างไร ทําไมผู้บริโภคถึงรัก ?

348d1c7b-9b93-4df9-9eca-7f991

ทีมงาน SPOTLIGHT ได้รวบรวมสาระสำคัญหัวข้อการบรรยาย ถอดรหัสร้านดัง เขาสร้างชื่อกันยังไง โดยคุณธนพงศ์ วงศ์ชินศรี เจ้าของเพจ Torpenguin และคุณกิตติเดช วิมลรัตน์ เจ้าของเพจ ITAN – แทนไร้เทียมทาน ในงาน Restech 2023 โดยมีการยกตัวอย่าง 5 ร้านดังยอดฮิต เช่น เจ๊โอว เฮียให้ เผ็ดมาร์ค MOMO Paradise และ สุกี้ตี๋น้อย 

หลายๆคนอาจมองว่า ร้านอาหารที่ดี ที่อร่อย และครบเครื่อง คือ การสร้างสรรค์เมนูที่หลากหลาย มีตัวอย่างให้ผู้บริโภคเลือกได้มากมาย แต่แท้จริงแล้วเราไม่จำเป็นต้องขายทุกอย่าง ‘เมนูไม่ต้องเยอะ แต่เน้นว่าเด็ด’ อย่างเช่น 3 ร้านดัง ที่กลายเป็นร้านอาหารที่ต้องมาทานที่ไทยของชาวต่างชาติ เช่น เจ๊โอว เฮียให้ เผ็ดมาร์ค

1.มีความชัดเจนในตัวเอง และ สร้างจุดโดดเด่นในการตลาดที่ไม่เหมือนใคร

: การสร้างจุดเด่นของเรา หรือ Unique Selling Points (USP) นับว่าเป็นองค์ประกอบหลักที่สำคัญสำหรับผู้ประกอบการร้านอาหารที่ทำให้ผู้บริโภคจดจำเราได้ และโดดเด่นออกมาแม้ว่าประเภทของอาหารร้านเราจะเหมือนร้านอื่น เช่น

- มีการสื่อสารที่ชัดเจน (ร้านเราขายอะไร, เมนูไหนเด็ด, กลุ่มลูกค้าเป็นแบบไหน)

- สร้างภาพจำที่ชัดเจน และ ต้องมีความสม่ำเสมอ (เปิด 24 ชม. ,เปิดทุกวันไม่มีวันหยุด, หากตั้งราคาไว้เท่าไร ก็ควรรักษาราคาไว้ให้ได้)

- การบริการของพนักงานดี จนลูกค้าประทับใจ

107639141_3183206998415871_17

2.แต่หากเราไม่รู้ว่าเมนูไหนที่ลูกค้าชอบ หรือได้รับความสนใจเป็นพิเศษ ให้ไปดูที่ Review

- หากกลุ่มลูกค้าของเราเป็นคนไทย : ให้ไปดูที่ Facebook, Instagram หรือ TikTok

- หากกลุ่มลูกค้าเป็นชาวต่างชาติ : ให้ไปดูที่ Google Review ว่ารูปไหนขึ้นมาบนฟีดเยอะที่สุด ลูกค้า Review ให้ดาวอาหารจานไหนเป็นพิเศษ

d6ed6bb5-4ac2-4640-8f07-f930f

3.อาหารต้องกินด้วยตาก่อนที่จะกินด้วยปาก

: ปฎิเสธไม่ได้เลยว่า ปัจจุบันก่อนที่เราจะตัดสินใจเลือกไปร้านอาหารที่ไหน เราจะต้องดูผ่านรูปภาพจากตาเรา ก่อนจะไปที่ร้านอาหารเพื่อชิมด้วยปากของเรา หากร้านไหนมีการจัดวาง presentation รูปภาพ องค์ประกอบสวย ย่อมเป็นตัวช่วยที่ทำให้ผู้บริโภคอยากไปมากขึ้นเท่านั้น เช่น

- อาจมีการนำเสนอที่แตกต่างกับร้านอื่น (การจัดวางอาหาร , องค์ประกอบร้าน, packaging) และต้องคงคอนเซปต์เดิมให้ได้

โดยผู้ประกอบการ สามารถประยุกต์วิถีไหนก็ได้ที่เหมาะสมกับร้าน โดยหากผู้บริโภคพูดถึงอาหารประเภทนี้ ต้องนึกถึงเราร้านเป็นร้านแรก หากผู้บริโภคเห็นเพียงรูปภาพ ก็สามารถรู้ได้เลยว่าคือร้านไหน โดยไม่ต้องเอ๋ยชื่อร้าน

fa668b7d-a4e7-4209-95af-bdb40

ถอดความสำเร็จ 2 ร้านดัง Momo Paradise และ สุกี้ตี๋น้อย

1.MOMO Paradise

-จุดเด่น คือ ความอร่อยสมํ่าเสมอ แม้ไปกินสาขาที่แตกต่างกัน  (ร้านชาบู ที่เหมาะสมกับคุณภาพ) 

-ตัวอย่างร้าน ที่มีแต่พนักงานต่างดาว แต่พนักงานของ MOMO ทุกคน สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ดีอย่างมีประสิทธิภาพ มีความเข้าใจในตัวลูกค้า และ ตัวสินค้า จนสร้างสามารถสร้างระบบเทรนนิ่งได้

-แม้ว่าความหลากหลายเมนูของร้าน MOMO จะมีน้อย หากเทียบกับร้านอื่น แต่ทุกเมนูมีความชัดเจนในคอนเซิปต์ คงคุณภาพได้ดี (ไม่เคยเปลี่ยนตามกระแส เช่น เพิ่มเตาปิ้งย่าง / เพิ่มน้ำซุปหมาล่า)

screenshot2023-12-08160047

2.สุกี้ตี๋น้อย

ตอนเเรกคนอาจจะมองว่าแบรนด์สุกี้ตี๋น้อย เป็นแฟนชั่นอาจอยู่ได้เพียงแค่แปบเดียว แต่ปัจจุบันร้านสุกี้ตี๋น้อยได้พิสูจน์แล้วว่า สามารถสร้างตัวเองจากเพียงแค่ไม่กี่สาขา สู่หนึ่งในร้านชาบูยอดฮิต ครองใจผู้บริโภคในเรื่องความคุ้มค่า ราคาไม่แพง และปิดร้านดึก  

เปิดมุมมองความคิดสุกี้ตี๋น้อย

-ตั้งใจ ตั้งร้านอยู่ริมถนน เพื่อเป็นที่สนใจ และทำให้ผู้บริโภคมองเห็นชัดเจน

-สามารถเช่าที่ ที่ไหนก็ได้ แต่ต้องต้องได้โปรโมทร้านตรงเสา และ บิลบอร์ดข้างร้าน

-ทุกสาขาต้องอยู่ให้ได้นานที่สุด

screenshot2023-12-08160139

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT