ธุรกิจการตลาด

เปิดเบื้องหลังชีวิต 5  ผู้โดยสารในเรือดำน้ำ Titan  

24 มิ.ย. 66
เปิดเบื้องหลังชีวิต 5  ผู้โดยสารในเรือดำน้ำ Titan  

18 มิถุนายน ผู้โดยสาร 5 คน ลงเรือดำน้ำ Titan สู่มหาสมุทรแอตแลนติกที่ลงไปสำรวจซากเรือไททานิค  เรือTitan ถูกปล่อยตัวจากเรือแม่ คือ polar Prince เรือลงไปราว 1 ชม.45 นาที ก็ขาดการติดต่อไปทันที กลางดึกของคืนวันที่ 22 มิถุนายน ตามเวลาในประเทศไทย หน่วยยามชายฝั่งสหรัฐฯ ยืนยันว่า พบชิ้นส่วนของเรือดำน้ำไททันแล้ว เรือเกิดปัญหาแรงดันหลังลงไปใต้ทะเลลึก จนเกิดระเบิด และผู้โดยสารทั้งหมด 5 คน เสียชีวิต
.
เหตุการณ์ครั้งนี้ มีการวิพากษ์วิจารย์ถึงระบบการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยของเรือ แต่ถึงอย่างนั้นนักสำรวจผู้กล้าทั้ง 5 ก็จากไปแบบไม่มีวันกลับอีกแล้ว พาไปรู้จักกับประวัติชีวิตของทั้ง 5 คน พวกเค้ามีเป้าหมายเดียวกันคือ อยากลงไปสำรวจ ซากเรือไททานิคที่อับปางลงกลางสมุทรแอตแลนติก ตั้งแต่ปี 1912 หรือ 111 ปีที่ผ่านมา 

messageimage_1687511824613
 Stockton Rush ซีอีโอของ OceanGate Expeditions วัย 61 ปี 
เค้าคือเจ้าของเรือ Titan


ผู้มีความรู้ความสามารถอย่างมาก เรียนจบปริญญาตรีจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ในสาขาวิศวกรรมการบินและอวกาศ  และ ปริญญาโทด้านบริหารธุรกิจ และเขาได้เริ่มอาชีพนักบินตั้งแต่อายุ 19 ปี เคยมีประสบการณ์ทั้งการบิน และการสร้างเครื่องบินทดลองส่วนตัว สร้างเรือดำน้ำแบบ 2 ที่นั่งขึ้นมา และเขาก็ได้ดำลงไปแล้วมากกว่า 30 ครั้ง 

Stockton Rush  คือผู้ก่อตั้ง OceanGate Expeditions ในปี 2009  ขณะเดียวกันก็นั่งเป็นคณะกรรมการของ BlueView Technologies ผู้ผลิตระบบโซนาร์ความถี่สูง รัชยังเป็นบอร์ดของบริษัทซอฟต์แวร์อย่าง Entomo และเป็นประธานของ Remote Control Technology ซึ่งมีลูกค้าของบริษัทยักษ์ใหญ่ อย่าง  Exxon, Conoco-Philips และ Boeing เป็นต้น 

เรื่องน่ามหัศจรรย์ของ รัช คือ ภรรยาของเค้า Wendy Rush  เป็นเหลน หรือผู้ที่สืบเชื้อสายมาจากคู่รักชาวนิวยอร์ก  Isidor และ Ida  ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์เรือไททานิคล่ม ในปี 1912  Isidor และ Ida คือทวดผู้ยิ่งใหญ่ของ Wendy Rush  ถ้ายังจำภาพยนต์ไททานิคได้ ในปี 1997 ได้ฉาก ไอซิดอร์และไอดา นอนอยู่บนเตียงในขณะที่น้ำเย็นจัดล้อมรอบตัวพวกเขา ทั้งคู่เสียชีวิตในเรือ

 Isidor และ Ida คู่รักในไททานิค
ภาพจาก ภาพยนต์ไททานิค ในฉากที่  Isidor และ Ida นอนอยู่บนเตียงขณะที่เรือกำลังจะจมลง 

 

Shahzada Dawood 

Shahzada Dawood  นักธุรกิจอังกฤษ ชาวปากีสถาน  วัย 48 ปี
Sulaiman Dawood ลูกชายวัย 19 ปีของชาร์ซาดา 

นักธุรกิจชาวอังกฤษที่มาจากตระกูลเศรษฐีของปากีสถาน ขณะที่ลูกของเขา Suleman ยังเรียนอยู่ ก่อนมาลงเรือดำน้ำชาร์ซาดาใช้ชีวิตอยู่กับภารยาและลูกอีกคนที่ลอนดอนด้วยกัน 

Shahzada เป็นรองประธานกลุ่มบริษัท Engro Corporation ของปากีสถาน ซึ่งเป็นบริษัทปุ๋ย และธุรกิจการเกษตรขนาดใหญ่ AFP รายงานว่า บริษัท เอ็นโกร คอร์เปอร์เรชั่น มีรายได้ 1,200 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2022 และยังทำงานให้กับมูลนิธิ  Dawood  ของครอบครัว รวมถึง SETI Institute ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยในแคลิฟอร์เนียที่ค้นหาสิ่งมีชีวิตนอกโลก นอกจากนี้  ยังเป็นผู้สนับสนุนองค์กรการกุศลสองแห่งที่ก่อตั้งโดย กษัตริย์ ชารล์ แห่งอังกฤษอีกด้วย  

ส่วน สุเลมาน ลูกชาย เพิ่งเรียนจบไฮสคูล เค้าเป็นแฟนตัวยงของวรรณกรรมนิยายวิทยาศาสตร์และเรียนรู้สิ่งใหม่ๆและมีความสนใจในรูบิคและชอบเล่นวอลเลย์บอลอีกด้วย
 Hamish Harding

Hamish Harding
ประธานบริษัท Action Aviation และนักสำรวจชาวอังกฤษ วัย 58 ปี

บริษัท Action Aviation เป็นตัวแทนจำหน่ายเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวในดูไบ ฮามิชนั้นเคยควอลิไฟเป็นนักบินด้วย ในช่วงกลางทศวรรษ 1980 เรียกว่าเป็นทั้งนักธุรกิจและนักผจญภัยในคนเดียว  เป็นเจ้าของสถิติกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ดถึง 3 รายการ ซึ่งรวมถึงการดำน้ำ โดยใช้เวลานานที่สุดในระดับความลึกของมหาสมุทรมาเรียนา ซึ่งว่ากันว่า คือส่วนที่ลึกสุดในโลก และเป็นจุดที่ต่ำที่สุดของเปลือกโลกเขาก็ผ่านมาแล้ว 

นอกจากดำน้ำ เขาไปเยือนขั้วโลกใต้หลายครั้ง ครั้งหนึ่งกับอดีตนักบินอวกาศบัซ อัลดริน และยังเคยบินขึ้นสู่อวกาศในปี 2565 บนเที่ยวบินที่ 5 ของยานบลูออริจิ้นมาแล้ว 

การลงเรือดำน้ำไททันในครั้งนี้  ถิอว่า เป็นแผนที่ถูกเลื่อนมา เพราะที่จริงHamishมีกำหนดจะลงไปสำรวจเรือไททานิค ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2565 ปีที่แล้ว แต่ครั้งนั้นเรือมีปัญหา ทำให้เค้าต้องเลื่อนมามาสำรวจ ในเดือนมิถุยน ปีนี้แทน  เค้ายังบอกด้วยว่า ทุกอย่างได้ถูกประเมินความเสี่ยงมาหมดแล้ว และเขาได้ยอมรับ มันตั้งแต่แรก  

Paul-Henri Nargeolet
Paul-Henri Nargeolet
นักสำรวจใต้น้ำชื่อดังชาวฝรั่งเศส  วัย77 ปี

นาย ปอล อองรี นาร์โฌเลต์   วัย 77 ปี อดีตนักประดาน้ำของกองทัพเรือฝรั่งเศส เค้าได้รับฉายาว่า Mr. Titanic  เพราะเขาใช้เวลาอยู่ในซากเรือนานกว่านักสำรวจคนอื่นๆ และเป็นส่วนหนึ่งของคณะสำรวจแรกๆที่ไปเยี่ยมชมซากเรือลำนี้ในปี 1987 

เป็นผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยใต้น้ำของบริษัทที่เป็นเจ้าของสิทธิ์ในซากเรือไททานิค และจากข้อมูลของบริษัท เขาเป็นผู้ดูแลการกู้วัตถุโบราณไททานิคหลายพันชิ้น รวมถึง "ชิ้นส่วนขนาดใหญ่" ซึ่งเป็นส่วนน้ำหนัก 20 ตันของตัวเรือ

ยังไม่มีการยืนยันว่า จะสามารถนำร่างของผู้เสียชีวิตทั้ง 5คน มาได้หรือไม่ เพราะความรุนแรงของอุบัติเหตุ และ ความลึกของมหาสมุทรก็อาจจะเป็นไปได้ที่จะไม่พบร่างของทั้ง 5 กลับขึ้นสู่เหนือน้ำได้อีกเลย อย่างไรก็ตามเราเชื่อว่า ความลี้ลับซากเรือไททานิคที่จมลงใต้มาหสมุทรกว่า 111 ปี จะยังคงดึงดูดให้ทั้งมหาเศรษฐีและผู้ที่หลงใหล ยังคงอยากลงไปเห็นมันด้วยตาของตัวเองอีกแน่นอน ก็ได้แต่หวังว่า ... จะไม่เกิดเหตุการณ์สูญเสียขึ้นซ้ำอีก 

 

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT