ธุรกิจการตลาด

SCB Easy มีขาย EV Wallbox มิติใหม่ของแอปธนาคาร ตั้งเป้า 10,000 ยูนิต

6 มิ.ย. 66
SCB Easy มีขาย EV Wallbox  มิติใหม่ของแอปธนาคาร ตั้งเป้า 10,000 ยูนิต

SCB Easy แอปพลิเคชั่นของธนาคารไทยพาณิชย์ที่มีผู้ใช้งานกว่า 16 ล้านคนกำลังจะมีการจำหน่ายเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้าน หรือ EV Home Charger บน SCB Easy ซึ่งถือเป็นบริการใหม่ที่ทางธนาคารไทยพาณิชย์ต้องการขยายเครือข่ายสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าครอบคลุมทั่วประเทศ  โดยจับมือกับ บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด บริษัทในเครือของกฟผ. ทำโครงการ EV Home Model ให้ผู้ใช้รถยนต์อีวีเป็นเจ้าของเครื่องชาร์จไฟฟ้าแบรนด์ดังระดับโลกคือ  Wallbox  

นอกจากขายให้ประชาชนผู้ใช้รถ EV ทั่วไปแล้วยังสร้างโอกาสให้กับรายย่อยสู่ผู้ประกอบการสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้านด้วยสินเชื่อธนาคารไทยพาณิชย์ที่นำเทคโนโลยี AI อนุมัติรวดเร็ว และแม่นยำ ตั้งเป้าจำหน่าย Wallbox บน SCB Easy มากกว่า 10,000 ยูนิตภายใน 3 ปี

ดร.ยรรยง ไทยเจริญ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wholesale และ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Wealth ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมให้การสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับความยั่งยืน ซึ่งเป็นหนึ่งในพันธกิจหลักของกลุ่มที่มุ่งมั่นปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) จากการดำเนินงานภายในปี 2030 และจากการให้สินเชื่อและการลงทุนภายในปี 2050 ผ่านการสนับสนุนด้านการเงินเพื่อความยั่งยืน (Sustainable Finance) ทั้งนี้ รถยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมสำคัญที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงทางด้านสิ่งแวดล้อมให้แก่โลกในอนาคต โดยเทรนด์การครอบครองรถยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศไทยมีแนวโน้มขยายตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งรถยนต์บ้านและรถยนต์เพื่อการขนส่ง

SCB Easy มีขาย EV Wallbox

ดร.ชาลี อัศวธีระธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Digital Banking ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ธนาคารมุ่งนำเอาจุดแข็งความเชี่ยวชาญทางด้านดิจิทัลเทคโนโลยี โดยมีลูกค้าเป็นศูนย์กลาง จากการรู้จักลูกค้าผ่านข้อมูลและเข้าใจลูกค้าผ่านความรู้สึก ด้วยกลยุทธ์ Digital Bank with Human Touch ธนาคารจึงสามารถพัฒนาโซลูชันทางการเงินเพื่อสอดรับกับเทรนด์ของธุรกิจและเทรนด์ความต้องการของลูกค้า

นายอธิป ตนติวรวงศ์  ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด กล่าวว่า “บริษัท อินโนพาวเวอร์ จำกัด เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ผลิตไฟฟ้า จำกัด (มหาชน)  โดยมีเป้าหมายสำคัญเพื่อร่วมกันพัฒนาระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าประเทศ ผ่านการขยายธุรกิจจำหน่ายและติดตั้งเครื่องชาร์จอีวีอัจฉริยะภายใต้แบรนด์ Wallbox ผลิตโดยบริษัท Wallbox Chargers S.L. ของประเทศสเปน โดย Wallbox เป็นเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าแบบสมาร์ทอย่างสมบูรณ์แบบ ได้รับการออกแบบโดยมีผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง (User-Centered Design) ควบคุมการทำงานของเครื่องชาร์จได้เพียงปลายนิ้วผ่านสมาร์ทโฟน

นอกจากนี้ ทั้งยังได้รับการออกแบบให้การชาร์จไฟฟ้าแต่ละครั้งเกิดความคุ้มค่าสูงสุด ด้วยความสามารถในการกำหนดเวลาชาร์จไฟฟ้า (Schedule Charge) ให้สัมพันธ์กับไลฟ์สไตล์การใช้งาน รวมถึงตั้งค่าการชาร์จไฟฟ้าในช่วงที่อัตราค่าไฟต่ำ (Time of Use Tariff) รองรับการทำงานร่วมกับพลังงานสะอาดอย่างโซลาร์เซลล์ และเฉลี่ยกำลังไฟขณะชาร์จเพื่อป้องกันการใช้ไฟฟ้ามากเกินไปเมื่อใช้งานพร้อมกันหลายคัน นอกจากนี้การติดตั้ง Wallbox

นายวฤต รัตนชื่น ผู้ช่วยผู้ว่าการ วิจัย นวัตกรรม และพัฒนาธุรกิจ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) กล่าวว่า ในช่วงการเปลี่ยนผ่านสู่การผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด กฟผ. ไม่เพียงแค่ดำเนินภารกิจในการจัดหาไฟฟ้าให้เพียงพอกับความต้องการใช้ไฟฟ้าของประชาชน ยังสนับสนุนธุรกิจระบบนิเวศน์ยานยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรภายใต้สถานีชาร์จไฟฟ้าแบรนด์ “EleX by EGAT” ซึ่งปัจจุบันมีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าดังกล่าวกว่า 100 แห่งทั่วประเทศ  และกฟผ.มีเป้าหมายที่จะขยายจำนวนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้ครบ 150 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ดังนั้น กฟผ.มั่นใจว่า การลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือทางธุรกิจระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์ และอินโนพาวเวอร์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนของกฟผ. ในครั้งนี้ จะเป็นอีกแรงส่งให้จำนวนสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ เพื่อเดินหน้าประเทศไทยสู่สังคมคาร์บอนต่ำได้อย่างรวดเร็ว

 

advertisement

SPOTLIGHT