ธุรกิจการตลาด

Apple ยังไม่รอด ประกาศเลย์ออฟพนักงาน ทางเลือกสุดท้ายที่ซีอีโอไม่อยากทำ

5 เม.ย. 66
Apple ยังไม่รอด ประกาศเลย์ออฟพนักงาน ทางเลือกสุดท้ายที่ซีอีโอไม่อยากทำ
ไฮไลท์ Highlight
  • Apple ก่าลังจะมีการปลดพนักงาน โดยเฉพาะพนักงานแผนกค้าปลีก (Retail)
  • บริษัทจะเสนอเงินชดเชยให้สูงสุด 4 เดือน หากไม่ได้รับการพิจารณาจ้างงานต่อ
  • ปัจจุบัน Apple มีพนักงานมากกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก
  • Tim Cook เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า “การปลดพนักงานออก จะเป็นทางเลือกสุดท้ายของเค้า”

Tim Cook ซีอีโอของ Apple ไม่สามารถทำตามเจตนารมณ์ของเค้าได้ เพราะบริษัท Apple ก่าลังจะมีการปลดพนักงาน โดยเฉพาะพนักงานแผนกค้าปลีก (Retail) แต่ยังไม่มีข้อมูลแน่ชัดในเรื่องจำนวนพนักงานที่จะโดนเลย์ออฟ ซึ่งคาดว่าพนักงานที่ได้รับผลกระทบจะมีจำนวนน้อยมาก เมื่อเทียบกับบริษัทเทคโนโลยีอื่น


Apple ยังแจ้งว่า พนักงานที่จะโดนเลย์ออฟยังสามารถสมัครตำแหน่งอื่นกับบริษัทในเครือของ Apple ได้ภายในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งหากไม่ได้รับการพิจารณาจ้างงานต่อ ทางบริษัทจะเสนอเงินชดเชยให้สูงสุด 4 เดือน 

จากสถิติการจ้างงานของ บริษัท Apple ในปี 2023 พบว่า Apple มีพนักงานมากกว่า 2 ล้านคนทั่วโลก โดย  80,000 คนทำงานโดยตรงให้กับบริษัท และ 450,000 คน ทำงานในสหรัฐฯในฐานะพาร์ทเนอร์ และประมาณ 1,530,000 ทำงานในร้าน Apple

ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2022 ที่บริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งๆ เริ่มทำการ ‘เลย์ออฟ’ พนักงานจำนวนมากเพื่อลดรายจ่าย ที่มีผลสืบเนื่องมาจาก ภาวะเศรษฐกิจซบเซา และอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นจากโควิด 19


Forbes layoff tracker พบว่าพนักงานกว่า 125,000 ชีวิต โดนเลย์ออฟ ในปี 2022 ไม่ว่าจะเป็น Twitter 3,100 คน, Meta 11,000 คน, และล่าสุด Microsoft 10,000 คน แต่หนึ่งในบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่ที่ไม่เคยเลย์ออฟพนักงานเลย นั้นคือ “Apple” ดังนั้นนี่จึงเป็นครั้งแรกที่Apple เลือกใช้วิธีการนี้


ในเดือนม.ค. 66 ที่ผ่านมา Tim Cook,ซีอีโอ ของ บริษัทApple, เลือกที่จะลดค่าตอบแทนของตัวเอง เหลือ 1.6 พันล้านบาท จาก 2.8 พันล้านบาท แทนการปลดพนักงานออก และให้สัมภาษณ์กับ The Wall Street Journal ว่า “การปลดพนักงานออก จะเป็นทางเลือกสุดท้ายของเค้า”

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT