ธุรกิจการตลาด

หนึ่งเดียวของไทย 'จุน วนวิทย์' ขึ้นแท่น 'เศรษฐีใจบุญเอเชีย' ของ Forbes

13 ธ.ค. 65
หนึ่งเดียวของไทย 'จุน วนวิทย์' ขึ้นแท่น 'เศรษฐีใจบุญเอเชีย' ของ Forbes

หลังจากกลายเป็นที่พูดถึงในหน้าสื่อไทยหลังบริจาคเงินส่วนตัวถึง 900 ล้านบาทให้มูลนิธิรามาธิบดี วันนี้ชื่อ “จุน วนวิทย์” อากงใจบุญจากอาณาจักรฮาตาริกลับมาอีกครั้ง แต่คราวนี้ในหน้าสื่อต่างประเทศ เมื่อนิตยสาร Forbes จัดอันดับเศรษฐีใจบุญแห่งเอเชีย แล้วปรากฎว่ามีชื่อเศรษฐีไทยเจ้าของบริษัทผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้ารายนี้เข้าไปด้วย

rfrl1pl9z588r4ngdpw-o

จากข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ Forbes จัดลิสต์นี้ขึ้นเพื่อรวบรวมรายชื่อมหาเศรษฐีทั่วเอเชียที่ได้แสดงเจตจำนงค์แรงกล้าที่จะสละทรัพย์สินส่วนตัวเพื่อเพิ่มความเจริญของเพื่อนมนุษย์ในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา หรือเรื่องสิ่งแวดล้อม โดยทาง Forbes จะคัดเลือกผู้ที่ได้ทำการบริจาคหรือให้ทรัพย์สินส่วนตัวเพื่อสาธารณประโยชน์ที่โดดเด่นที่สุดในแต่ละปีเพียง 15 คนเท่านั้นมาอยู่ในลิสต์

และท่ามกลางรายชื่อเศรษฐีจากทั่วเอเชีย “จุน วนวิทย์” เป็นคนไทยเพียงคนเดียวเท่านั้นที่ติดอันดับ 

โดยเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา เศรษฐีรายนี้ได้บริจาคเงินส่วนตัวให้กับโรงพยาบาลรามาธิบดีเป็นจำนวน 900 ล้านบาท แบ่งเป็นการระดมทุนให้กับโรงพยาบาลรามาธิบดีและบริการสาธารณสุข จํานวน 160 ล้านบาท จัดสรรให้กับศูนย์การเรียนรู้ทางการแพทย์ของโรงพยาบาล 300 ล้านบาท และ สําหรับอาคารโรงพยาบาลและศูนย์นวัตกรรมทางการแพทย์แห่งใหม่อีกจำนวน 440 ล้านบาท

 

เปิดทรัพย์สิน จุน วนวิทย์ รวยเท่าไหร่ถึงบริจาคได้

จุน วนวิทย์ เคยขึ้นแท่นเป็นบุคคลที่รวยเป็นอันดับที่ 49 ของประเทศไทยในปี 2016 ด้วยทรัพย์สินมูลค่ากว่า 14,810 ล้านบาท จากการจัดอันดับของ Forbes Thailand 

จากข้อมูลของเว็บไซต์ Creden Data ปัจจุบัน จุน วนวิทย์ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการและผู้ถือหุ้นของ 5 บริษัท ดังนี้

 

  • บริษัทฮาตาริ อิเลคทริค จำกัด

         ธุรกิจ: ขายส่งเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ชนิดใช้ในครัวเรือน

         ปี 2021 รายได้รวม 6,336 ล้านบาท/ กำไร 65 ล้านบาท

 

  • บริษัท วนวิทย์ แมนูแฟคเจอริ่ง จำกัด 

         ธุรกิจ: ผลิตเครื่องใช้ในครัวเรือนประเภทผลิตความร้อนด้วยไฟฟ้า

         ปี 2021 รายได้รวม 5,774 ล้านบาท/ กำไร 645 ล้านบาท

 

  • บริษัท วนวิทย์ เมทัล เวิร์ค จำกัด 

         ธุรกิจ: ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดใช้ในครัวเรือน (ยกเว้นประเภทผลิต ความร้อนด้วยไฟฟ้า)

         ปี 2021 รายได้รวม 478 ล้านบาท/ กำไร 45.3 ล้านบาท

 

  • บริษัท ฮาตาริ ไวร์เลส จำกัด

         ธุรกิจ: จัดการสิ่งอำนวยความสะดวกด้านคอมพิวเตอร์

         ปี 2021 รายได้รวม 506 ล้านบาท/ กำไร 23 ล้านบาท

 

  • บริษัท จุน เอส.ดับบลิว.พี. จำกัด

         ธุรกิจ: ซื้อและขายอสังหาริมทรัพย์ที่เป็นของตนเอง และไม่ใช่เพื่อเป็นที่พักอาศัย

         ปี 2021 รายได้รวม 8.4 ล้านบาท/ กำไร 1.3 ล้านบาท

 

รายชื่อเศรษฐีใจบุญอื่นๆ ของเอเชีย

นอกจาก จุน วนวิทย์ แล้ว ในรายชื่อของ Forbes ยังมีมหาเศรษฐีคนอื่นๆ จากเอเชียอีกหลายคนที่มีผลงานบริจาคเงินเพื่อสาธารณะประโยชน์โดดเด่นจนติดลิสต์เศรษฐีใจบุญในปีนี้ รวมไปถึง ‘โกตัม อดานี’ มหาเศรษฐีอินเดียที่ร่ำรวยที่สุดอันดับที่ 3 ของโลกด้วย

000_32nx33q

โดยจากข้อมูลของ Forbes ในปีนี้ โกตัม อดานี ได้บริจาคเงินจำนวน 6 แสนล้านรูปี หรือราว 2.5 แสนล้านบาทให้แก่ Adani Foundation ในโอกาสที่เขาอายุครบรอบ 60 ปีในเดือนมิถุนายน เพื่อใช้จ่ายไปกับกิจกรรมสาธารณะประโยชน์ในด้านสาธารณสุข การศึกษา และการพัฒนาทักษะ โดย Adani Foundation นี้เป็นมูลนิธีที่ดูแลโดย ปรีตี อดานี ภรรยาของโดตัม อดานี และได้บริจาคเงินช่วยเหลือคนเกือบ 3.7 ล้านคนแล้วทั่วเอเชีย

นอกจากนี้ เศรษฐีในลิสต์นี้ยังรวมไปถึงคู่เศรษฐีอายุน้อยอย่าง เมลานี เพอร์กินส์ และ คลิฟฟ์ โอเบรคท์ ผู้ร่วมก่อตั้งเว็บไซต์ออกแบบกราฟิกที่คนไทยรู้จักกันดีอย่าง Canva ที่เพิ่งเซ็นชื่อในแคมเปญ The Giving Pledge ซึ่งเป็นแคมเปญที่ก่อตั้งโดย บิล เกตส์ และ วอร์เรน บัฟเฟตต์ เพื่อให้มหาเศรษฐีทั่วโลกร่วมลงชื่อแสดงเจตนารมณ์ว่าจะบริจาคทรัพย์สินส่วนมากของตนเพื่อสาธารณะประโยชน์ 

จากข้อมูลของ Forbes ในปีนี้ผู้ก่อทั้งสองได้บริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือการจัดการการระบาดของโควิด-19 ในอินเดีย บริจาคเงินช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบความเดือดร้อนจากสงครามในยูเครน รวมไปถึงบริจาคเงินถึง 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 3.4 ร้อยล้านบาท ให้ผู้ยากจนในประเทศมาลาวี

 

ที่มา: Forbes

advertisement

SPOTLIGHT