ธุรกิจการตลาด

'Apple' จะซื้อ 'แมนยู' ? เผยพร้อมสู้ในราคา 5,800 ล้านปอนด์

25 พ.ย. 65
'Apple' จะซื้อ 'แมนยู' ? เผยพร้อมสู้ในราคา 5,800 ล้านปอนด์

หลังจาก ‘ตระกูลเกลเซอร์’ ประกาศว่าสนใจจะขายสโมสรฟุตบอล Manchester United ก็เริ่มมีข่าวบรรดาคนดังสนใจลงสังเวียนประมูลแข่งกันเป็นเจ้าของคนใหม่ของแมนยูฯ เช่น เดวิด เบ๊คแฮม ที่เคยเป็นนักเตะดาวรุ่งของทีมในยุครุ่งโรจน์ แต่วันนี้กำลังจะแข่งเพื่อเป็นเจ้าของทีมแทน

และบรรดาคนดังที่มีข่าวสนใจซื้อทีมก็ไม่ได้มีแค่คนในวงการเท่านั้น แต่ยังไปไกลถึงขั้นบริษัทเทคโนโลยีและแบรนด์เสื้อผ้าด้วย โดยสองรายล่าสุดก็คือ Tim Cook ซีอีโอของ Apple และ Amancio Ortega มหาเศรษฐีชาวสเปนผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้าดัง Zara

ในวันนี้ (25 พ.ย.) สำนักข่าว The Daily Star ในอังกฤษได้รายงานว่า Apple บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่จากอเมริกา อาจมีความสนใจที่จะซื้อสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด จากตระกูลเกลเซอร์ด้วยจำนวนเงินสูงถึง 5.8 พันล้านปอนด์ หรือราว 2.5 แสนล้านบาท 

โดยปัจจัยหลักที่ทำให้ Apple สนใจเข้าไปซื้อแมนยูฯ คือโอกาสในการสร้างผลประโยชน์ทางการค้าจากทีมฟุตบอลที่มีความเป็นมายาวนานถึง 141 ปี และมีแฟนๆ ติดตามมากกว่า 1.1 พันล้านคน จากข้อมูลในเว็บไซต์ของทีม

ปัจจุบัน ทั้งทาง Apple และแมนยูฯ ยังไม่ได้ออกมายืนยันเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม ถ้าข่าวลือนี้เป็นจริง นี่จะเป็นครั้งแรกที่ Apple เข้าไปเป็นเจ้าของทีมฟุตบอล และทำให้แมนยูฯ เป็นหนึ่งในสโมสรฟุตบอลที่ร่ำรวยที่สุดในโลกเพราะมีเจ้าของเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงถึง 2.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

ซึ่งหลังจากมีข่าวลือนี้ออกมา แฟนๆ แมนยูฯ ก็ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นแบบติดตลกว่า ถ้าดูจากรายได้ที่ Apple ได้จากธุรกิจเทคโนโลยีในแต่ละปีแล้ว สนาม ‘โอลด์แทรฟฟอร์ด’ หรือสนามเหย้าของทีมที่ต้องการการปรับปรุงมาหลายปี อาจจะได้รับการบูรณะใหม่ทุกๆ 2 เดือนเลยก็ได้

screenshot2565-11-25at13.

จากข้อมูลของแทบลอยด์อย่าง The Daily Mail การบูรณะสนามโอลด์แทรฟฟอร์ดเป็นภารกิจหนึ่งที่เจ้าของคนใหม่ต้องทำเพื่อให้ทีมแข่งขันกับทีมใหญ่อื่นๆ ได้ และมันต้องใช้เงินสูงถึง 1.5 พันล้านปอนด์ หรือราว 6.5 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทบไปบนยอดเงินที่เจ้าของคนใหม่ต้องใช้ซื้อสโมสรจากตระกูลเกลเซอร์อีก

นี่จึงทำให้ดีลการซื้อสโมสรแมนยูฯ ในครั้งนี้จะเป็นหนึ่งในดีลการซื้อสโมสรฟุตบอลครั้งที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยจะแพงกว่าดีลซื้อทีม ‘เชลซี’ (Chelsea) เมื่อตอนต้นปีของ Todd Boehly ที่มีมูลค่ากว่า 4.25 พันล้านปอนด์ ไปไกลโข

 

เจ้าของ Zara ก็สนใจ

อย่างไรก็ตาม นอกจาก Apple แล้ว อีกหนึ่งมหาเศรษฐีที่มีสื่อรายงานว่ามีความสนใจที่จะเข้าไปซื้อแมนยูฯ คือ  Amancio Ortega ผู้ก่อตั้งแบรนด์เสื้อผ้า Zara และมหาเศรษฐีที่รวยเป็นอันดับ 18 ของโลก จากการจัดอันดับของ Forbes โดยเขามีทรัพย์สินรวมถึง 6.29 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าว Manchester Evening News รายงานว่า Ortega ได้เข้าไปพูดคุยกับผู้บริหารของสโมสรแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดเรียบร้อยแล้วว่าเขามีความสนใจที่จะเข้าซื้อทีม 

ในปัจจุบัน เขาถือหุ้น 59% ของ Inditex บริษัทที่เขาเป็นผู้ก่อตั้งในปี 1975 และเป็นบริษัทแม่ของแบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังมากมาย เช่น Zara, Massimo Dutti และ Pull&Bear 

จากข้อมูลของ Companiesmarketcap ปัจจุบัน Inditex มีมูลค่าตลาดรวม 8.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 



ที่มา: Daily Mail, Mirror

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT