ธุรกิจการตลาด

"โตโยต้า" จดสิทธิบัตรแบต Solid-state มากที่สุด หวังพลิกเกมเป็นผู้นำ

12 ก.ค. 65
"โตโยต้า" จดสิทธิบัตรแบต Solid-state มากที่สุด หวังพลิกเกมเป็นผู้นำ

 

แม้จะพ่ายในศึกรถยนต์ไฟฟ้าให้กับจีนและสหรัฐ แต่ "โตโยต้า" ขอเป็นผู้นำด้านแบตเตอรีแทน พบมีการจดสิทธิบัตรแบตสุดล้ำ "โซลิดสเตท" มากที่สุดเป็นอันดับ 1 หวังใช้เป็นตัวพลิกเกมตลาดรถอีวีในอนาคต

สำนักข่าว Nikeei Asia ร่วมมือเป็นพาร์ทเนอร์กับบริษัทวิจัย Patent Result ระบุว่า บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ ได้ขึ้นเป็นผู้นำด้านการจดสิทธิบัตรแบตเตอรี Solid-state มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ของโลกแล้ว อยู่ที่ 1,331 ฉบับ แซงหน้าอันดับ 2 และ 3 อย่าง พานาโซนิค โฮลดิงส์ ซึ่งอยู่ที่ 445 ฉบับ และ อิเดมิตสึ โคซัน 272 ฉบับ ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่น

การจัดอันดับนี้วัดจากการจดสิทธิบัตรกับองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) ระหว่างปี 2000 - สิ้นเดือน มี.ค. 2022 ใน 10 ประเทศและเขตเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งพบว่า 6 อันดับแรกนั้นเป็นบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นทั้งหมด มีเพียง ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ จากเกาหลีใต้เท่านั้นซึ่งมาในอันดับ 4

สำหรับแบตเตอรี "โซลิดสเตท" นั้น มีความสำคัญตรงที่เป็นแบตประสิทธิภาพสูงกว่าแบต "ลิเธียมไอออน" ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบัน เพราะเป็นแบตที่ใช้อิเล็กโทรไลต์แข็ง มีโอกาสติดไฟต่ำทำให้ปลอดภัยสูง มีเสถียรภาพสูง และมีประสิทธิภาพการกักเก็บพลังงานที่เหนือกว่า สามารถชาร์จไฟได้อย่างรวดเร็ว เพียงแต่ยังติดปัญหาสำคัญที่ "ราคาแพง"

ด้วยราคาที่สูงกว่าแบตลิเธียมไอออนถึง 4 เท่า จึงทำให้ยังไม่มีการใช้งานแบตโซลิดสเตทในรถยนต์ทั่วไป มีเพียงการใช้ในรถยนต์ต้นแบบ หรือ Prototype เท่านั้น เช่น รถยนต์ไฟฟ้ารุ่น LG ของโตโยต้า

ทั้งนี้ โตโยต้าได้วิจัยเรื่องแบตโซลิดสเตทมาตั้งแต่ยุคทศวรรษ 90 และมีการจดสิทธิบัตรครอบคลุมหลายด้าน อาทิ โครงสร้างแบต วัสดุ และกระบวนการผลิต และได้ร่วมมือกับบริษัท พานาโซนิค ทำการตั้งบริษัทร่วมทุนด้านแบตเตอรีรถอีวีขึ้นมาในปี 2020

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT