ธุรกิจการตลาด

"ลิซ่า" คว้าดีลใหม่แบรนด์แอมฯ Ajaib แพลตฟอร์มเทรดหุ้นใน "อินโดนีเซีย"

8 มิ.ย. 65
"ลิซ่า" คว้าดีลใหม่แบรนด์แอมฯ Ajaib แพลตฟอร์มเทรดหุ้นใน "อินโดนีเซีย"

เพิ่งออกงานเครื่องเพชรชั้นสูงของ Bulgari ที่ปารีส ไปหมาดๆ ล่าสุด "ลิซ่า" Blackpink คว้าดีลใหม่ล่าสุดอีกแล้วกับ Ajaib สตาร์ตอัพเทรดหุ้นระดับยูนิคอร์น 3 หมื่นล้านบาท จากอินโดนีเซีย ที่มี "คนไทย" เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง

วันนี้ (8 มี.ค. 2565) บริษัท Ajaib (อ่านว่า อาไจบ์) ซึ่ง Ajaib คือสตาร์ตอัพแพลตฟอร์มเทรดหุ้นรายใหญ่จากประเทศอินโดนีเซีย ได้ประกาศแต่งตั้ง "ลิซ่า Blackpink" ให้เป็น Global Brand Ambassador ของบริษัทแล้ว ซึ่งนับเป็นดีลแบรนด์ธุรกิจใหม่รายที่ 2 ของปีนี้แล้วสำหรับ ลลิษา มโนบาล

 

Ajaib คือ

ทั้งนี้ Ajaib ไม่ได้เป็นแค่แพลตฟอร์มเทรดหุ้นที่มาแรงที่สุดในอินโดนีเซียเท่านั้น แต่ยังถือเป็นสตาร์ตอัพระดับ "ยูนิคอร์น" หรือสตาร์ตอัพที่มีมูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์ขึ้นไป และเป็นฟินเทคยูนิคอร์นรายแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย


ปัจจุบัน อินโดนีเซียมีนักลงทุนรายย่อยในตลาดหุ้นประมาณ 2.6 ล้านคน ขณะที่ Ajaib มีบัญชีเทรดหุ้นออนไลน์ในปัจจุบันประมาณ 1 ล้านบัญชี ส่วนใหญ่เป็นนักเทรดในกลุ่มวัย Millennials และคนวัย Gen z ซึ่งถือเป็นวัยที่เริ่มต้นลงทุนครั้งแรก


การดึงเอา Lisa Blackpink ซึ่งเป็นศิลปินเกาหลีชาวไทย ที่มียอด engagement ใน Instagram มากถึง 78.5 ล้าน follower และถือเป็นศิลปินหญิงในเอเชียที่มียอดผู้ติดตามมากที่สุดในโลกนั้น จึงคาดว่าจะสามารถเพิ่มทั้งการรับรู้แบรนด์ (Brand Awareness) และดึงเอาคนรุ่นใหม่เข้าสู่แพลตฟอร์มเทรดหุ้นเพิ่มได้อีกมาก


โดยเฉพาะอินโดนีเซียนั้นมีประชากรมากถึงเกือบ 280 ล้านคน จึงถือว่ายังมี potential อีกมหาศาลที่จะดึงดูดนักลงทุนเข้าตลาดหุ้นได้เพิ่ม อีกทั้งยังเป็นประเทศที่ถือเป็นตลาดใหญ่ที่สุดของวงการ K-Pop ในอาเซียน ซึ่งแบรนด์แอมบาสเดอร์คนก่อนหน้าลิซ่า ก็คือ คิมซอนโฮ (พระเอก hometown cha-cha-cha) จึงคาดว่าจะสามารถตกแฟนด้อมเข้าตลาดหุ้นเพิ่ม และลิซ่าก็อาจตกนักลงทุนเข้าด้อมได้เช่นกัน



Ajaib คือ

สำหรับความน่าสนใจของ Ajaib นั้น นอกจากจะเป็นสตาร์ตอัพเทรดหุ้นที่มาแรงที่สุดในอินโดนีเซียแล้ว หลายคนอาจยังไม่รู้ว่า Co-Founder หรือผู้ร่วมก่อตั้งธุรกิจนี้ยังเป็น "คนไทย" อีกด้วย นั่นก็คือ ญาดา ปิยะจอมขวัญ โดยร่วมก่อตั้งกับ Anderson Sumarli ชาวอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นเพื่อนที่เรียนปริญญาโทบริหารธุรกิจ (MBA) จากมหาวิทยาลัย Stanford ในสหรัฐมาด้วยกัน


ทั้งคู่ร่วมก่อตั้ง Ajaib ขึ้นในปี 2018 และใช้เวลาเพียงประมาณ 2 ปีครึ่ง ในการพาบริษัทขึ้นสู่ระดับยูนิคอร์น ภายหลังจากที่ได้รับเงินลงทุนจำนวน 153 ล้านดอลลาร์ ในรอบการระดมทุนซีรีส์ B นำโดยนักลงทุนจาก DST Global ซึ่งเป็น Venture Capital ที่สนับสนุน Robinhood Markets แพลตฟอร์มเทรดหุ้นออนไลน์ระดับโลกในสหรัฐ



Ajaib คือ

2 ผู้ร่วมก่อตั้ง Ajaib

นอกจาก DST Global จะเป็นนักลงทุนรายใหญ่แล้ว ก็ยังมีนักลงทุนอีกหลายราย เช่น Ribbit Capital, IVP, ICONIQ, Insignia Ventures, Alpha JWC Ventures, SoftBank Ventures และ Horizons Ventures

จุดเด่นของ Ajaib ที่ทำให้บริษัทเติบโตอย่างรวดเร็วก็คือ ความง่ายในการเทรด ไม่มีโบรเกอร์ ไม่มีสาขาออฟไลน์ และสะดวกในการซื้อขายหุ้น ซึ่งทาง Ajaib ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแพลตฟอร์ม Robinhood ในสหรัฐ

advertisement

SPOTLIGHT