ธุรกิจการตลาด

Apple ปรับโครงสร้างทีมงาน เน้นหารายได้จากโฆษณาและสตรีมมิ่งมากขึ้น

11 พ.ค. 65
Apple ปรับโครงสร้างทีมงาน  เน้นหารายได้จากโฆษณาและสตรีมมิ่งมากขึ้น

ผู้บริหารฝ่ายกลุ่มธุรกิจ Services ของ Apple เตรียมปรับโครงสร้างทีมงานภายในอีกครั้ง โดยจะเน้นรายได้จากกลุ่มธุรกิจให้มากยิ่งขึ้น ลดการพึ่งพารายได้หลักที่มาจากการขาย iPhone เพียงแต่อย่างเดียว  

 

Business Insider รายงานความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยอ้างอิงแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวตนใน Apple ว่า Eddy Cue รองประธานอาวุโสกลุ่มธุรกิจ Services ได้ปรับทีมงานผู้บริหารภายในกลุ่มธุรกิจครั้งใหญ่ เพื่อที่จะเน้นหารายได้จากโฆษณาและสตีมมิ่งมากขึ้น 

 

ปัจจุบันธุรกิจ Services ของ Apple ประกอบไปด้วย App Store, Apple Music, iCloud, AppleCare, Apple Pay, Apple News, Apple TV+ และรวมถึงธุรกิจโฆษณา

 

ในงบการเงินปี 2021 รายได้ของธุรกิจ Services ของ Apple นั้นมีสัดส่วน 18.7% คิดเป็นรายได้อันดับ 2 ของบริษัท เป็นรองจากรายได้จาก iPhone ที่ยังถือเป็นรายได้หลักซึ่งมีสัดส่วน 52.5%

 

สำหรับธุรกิจสตีมมิ่ง Apple อย่าง Apple TV+ ทางบริษัทเริ่มหาคอนเทนต์ใหม่ๆ เพื่อที่จะหาลูกค้า หรือรายได้ใหม่เพิ่ม ล่าสุดบริษัทกำลังสนใจที่จะซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬาในประเทศสหรัฐอเมริกาโดยเฉพาะ อย่าง อเมริกันฟุตบอล NFL หรือแม้แต่บาสเกตบอล NBA ซึ่งถ้าหาก Apple ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬาเหล่านี้ก็จะทำให้บริษัทได้ทั้งสมาชิกใหม่ รายได้ทางใหม่ หรือแม้แต่ค่าโฆษณาที่เพิ่มขึ้น

 

ขณะที่ธุรกิจโฆษณา รายได้ก้อนใหญ่นั้นมาจากโฆษณาบนเวลาค้นหา หรือ Search Ads ในงบปี 2021 สร้างรายได้ให้กับ Apple มากถึง 3,700 ล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่ารายได้อาจเติบโตได้ถึง 5,500 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2022 นี้ เนื่องจากนโยบายใหม่ของ Apple ที่เน้นความเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น ไม่ให้แอปพลิเคชั่นสามารถสะกดรอยตามผู้ใช้งาน จึงทำให้ผู้พัฒนาโปรแกรมจะต้องใช้เม็ดเงินในการลงโฆษณาที่มากยิ่งขึ้น

 

อย่างไรก็ดีโฆษกของ Apple ยังปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าว



advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT