ธุรกิจการตลาด

BANPU Next เปิดตัวเรือไฟฟ้า “e-Boat” ไร้เสียง-ไร้กลิ่น-ไร้มลพิษ บุกตลาดเทรนด์ท่องเที่ยวยั่งยืน

11 ม.ค. 65
BANPU Next เปิดตัวเรือไฟฟ้า “e-Boat” ไร้เสียง-ไร้กลิ่น-ไร้มลพิษ บุกตลาดเทรนด์ท่องเที่ยวยั่งยืน

BANPU NEXT จับกระแสกรีนอีโคโนมี เตรียมส่ง “บ้านปู เน็กซ์ อีโบ๊ท” เรือท่องเที่ยวไฟฟ้าขนาดเล็ก ไร้เสียง-ไร้กลิ่น-ไร้มลพิษ-เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เจาะกลุ่มผู้ประกอบการ “ท่องเที่ยวยั่งยืน”

 

487259

หลังจากความสำเร็จของ บ้านปู เน็กซ์ อีเฟอร์รี่ เรือท่องเที่ยวไฟฟ้าทางทะเลลำแรกของไทย ซึ่งได้ให้บริการนักท่องเที่ยวแล้วในภาคใต้เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ล่าสุด บริษัท “บ้านปู เน็กซ์” ได้เปิดตัวเรือท่องเที่ยวโดยสารไฟฟ้า “บ้านปู เน็กซ์ อีโบ๊ท” (Banpu NEXT e-Boat) เรือท่องเที่ยวโดยสารไฟฟ้าขนาดเล็ก ขนาด 8.36 x 3.60 เมตร โดยมีจุดเด่นที่เป็น การใช้พลังงานไฟฟ้า 100% จึงปลอดมลพิษ เป็นมิตรต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งตอบโจทย์ธุรกิจด้านการประหยัดพลังงาน และยังตอบโจทย์การท่องเที่ยวยุคใหม่ที่มุ่งเน้นการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมากขึ้น

 

บ้านปู เน็กซ์ เปิดเผยว่า เนื่องจากนักท่องเที่ยวทั่วโลกหันมาให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เทรนด์ท่องเที่ยวยั่งยืนจึงเป็นเทรนด์ที่มาแรงในขณะนี้ สอดคล้องกับนโยบายของ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่มุ่งมั่น สร้างประสบการณ์ท่องเที่ยวที่มีคุณค่า จากสินค้าและบริการที่โดดเด่น มีคุณภาพ และมีความรับผิดชอบต่อสังคม เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

บริษัทจึงมุ่งมั่นพัฒนา และส่งเสริมการใช้ยานพาหนะไฟฟ้าให้กับผู้ประกอบการ เพื่อยกระดับบริการด้านการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพทัดเทียมกับนานาชาติ รองรับกับเทรนด์ท่องเที่ยวแห่งอนาคต และตอบความต้องการนักท่องเที่ยวยุค New Normal

284532

 

ทั้งนี้ ทิศทางของโลกกำลังมุ่งสู่ธุรกิจสีเขียวที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยสะท้อนผ่านทั้งภาครัฐ เช่น การประชุมสมัชชาประเทศภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ครั้งที่ 26 (COP26) เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งไทยได้ประกาศเป้าหมาย ลดก๊าซเรือนกระจกเป็นศูนย์ ภายในปี 2065 ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวโดยสารทางเรือในต่างประเทศ เช่น สหรัฐ ก็มีการปรับมาใช้เรือไฟฟ้ากันมากขึ้น โดยส่วนหนึ่งยังเป็นเพราะ พื้นที่ทางน้ำ 26% ในสหรัฐ เป็นพื้นที่อนุรักษ์ที่ห้ามการใช้เรือยนต์สันดาป และอีกส่วนหนึ่งยังเป็นเทรนด์ที่ดึงดูดเม็ดเงินลงทุนด้วย เช่น บริษัท Arc Boat สตาร์ตอัปด้านเรือไฟฟ้าในสหรัฐ ที่สามารถระดมทุนรอบล่าสุดได้ 30 ล้านดอลลาร์

 

จากข้อมูลของกรมเจ้าท่า ในปี 2562 มีปริมาณ เรือโดยสารท่องเที่ยวทางทะเลจำนวน 2,657 ลำ ให้บริการ 1.14 ล้านเที่ยว รองรับนักท่องเที่ยวถึง 39.2 ล้านคนต่อปี แต่หากเรือทั้งหมด 2 พันกว่าลำเปลี่ยนจากเรือพลังงานสันดาปมาเป็นพลังงานไฟฟ้า ก็จะช่วยโลก ลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 6.4 ตัน หรือเทียบเท่า การปลูกต้นไม้ถึง 4 แสนต้น

388398

 

สำหรับเรือบ้านปู เน็กซ์ อีโบ๊ท มาพร้อมคุณสมบัติพิเศษที่หลากหลาย ได้แก่



1. ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% นอกจากจะประหยัดพลังงาน ลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิงได้ถึง 85% แล้ว (เทียบกับเรือท่องเที่ยวทั่วไปในขนาดใกล้เคียงกัน) ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า การปลูกต้นไม้ 150 ต้น/ปี ไร้เสียง ไร้กลิ่น ไร้มลพิษ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

2. ใช้แหล่งพลังงานคุณภาพสูง คือ แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนฟอสเฟส (LiFePO4) ที่มีอายุการใช้งานกว่า 10 ปี และใช้วัสดุไฟเบอร์กลาส แข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา ไม่เป็นสนิม

3. สามารถใช้งานได้ประมาณ 3 ชั่วโมง ระยะทาง 55 กิโลเมตร หากขับเคลื่อนที่ความเร็ว 10 นอต (18.5 กิโลเมตรต่อชั่วโมง)

4. สามารถชาร์จไฟแบบเร็ว (Quick Charge) ได้ใน 1 - 2 ชั่วโมง

5. มีระบบตรวจสอบการทำงานของเรือและแบตเตอรี่ เอื้อต่อการบำรุงรักษาระยะยาว

6. ออกแบบ และปรับเปลี่ยนได้ตามความต้องการ ไม่ว่าจะนำไปใช้เป็นเรือสำหรับธุรกิจนำทัวร์ท่องเที่ยวทางน้ำ (Tour & Travel) ธุรกิจบริการรับส่งคนข้ามฟาก ธุรกิจโรงแรมและรีสอร์ท ฯลฯ

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT