ธุรกิจการตลาด

"เซ็นทรัล" ผนึก "ซิกน่า" ปิดดีลแสนล้าน คว้า 18 ห้างหรูในยุโรป

24 ธ.ค. 64
"เซ็นทรัล" ผนึก "ซิกน่า" ปิดดีลแสนล้าน คว้า 18 ห้างหรูในยุโรป

กลุ่ม เซ็นทรัล และ ซิกน่า โฮลดิ้ง ผนึกกำลัง ปิดดีลยักษ์หลักแสนล้าน ซื้อกิจการ “Selfridges” เชนห้างสรรพสินค้าหรูใน 18 ประเทศฝั่งยุโรป

 549729

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น(CRC) ผู้ดำเนินธุรกิจค้าปลีกรายใหญ่ของประเทศไทย ได้ร่วมทุนมีสัดส่วนการถือหุันที่เท่ากันฝ่ายละ 50% กับบริษัท ซิกน่า โฮลดิ้ง (Signa Holding) ผู้ทำด้านธุรกิจห้างสรรพสินค้าและอสังหาริมทรัพย์ของยุโรป ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายเพื่อเข้าซื้อกิจการของ กลุ่มเซลฟริดเจส (Selfridges) จาก ตระกูลเวสตัน อันประกอบไปด้วยห้างสรรพสินค้า 18 แห่งที่กระจายตัวอยู่ในประเทศในทวีปยุโรป เช่น เซลฟริดเจส (Selfridges) ตั้งอยู่บนถนนออกซ์ฟอร์ด ในกรุงลอนดอน, แมนเชสเตอร์ และเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ, ห้างสรรพสินค้าดี แบนคอร์ฟ (de Bijenkorf) ประเทศ เนเธอร์แลนด์, ห้างสรรพสินค้า บราวน์ โทมัส (Brown Thomas) และ อาร์นอตส์ (Arnotts) ประเทศไอร์แลนด์
 
โดยการร่วมทุนของทั้ง 2 บริษัทดังกล่าวนี้จะครอบคลุมการลงทุนด้านธุรกิจห้างสรรพสินค้า อสังหาริมทรัพย์ และกิจการด้านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซทั้งหมด
 

329816
 
ทั้งนี้มีรายงานข่าวก่อนหน้านี้ออกมาว่าตระกูลเวสตัน จะขายกิจการของกลุ่มเซลฟริดเจส มูลค่ารวม 5,400 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 1.80 แสนล้านบาท
 
 
ปัจจุบันกลุ่มเซ็นทรัล และซิกน่าดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้าร่วมกัน ในหลากหลายประเทศทั่วทวีปยุโรป อาทิ รีนาเชนเต ประเทศอิตาลี, อิลลุม ประเทศเดนมาร์ก, โกลบุส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์, กลุ่มคาเดเว ประเทศเยอรมนี และประเทศออสเตรีย
 

808487
ขณะที่การได้กลุ่มฟริดเจสเข้ามาเสริมทัพห้างสรรพสินค้าหรูในแหล่งท่องเที่ยวชั้นนำเช่นนี้ กลุ่มบริษัทคาดว่าจะช่วยทำให้ยอดขายรวมทั้งหมดในปี 2567 จาก 8 ประเทศ และ 35 เมืองสำคัญในยุโรป เติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 7,000 ล้านยูโร หรือ ราว 2.66 แสนล้านบาท จากในปี 2562 ที่มียอดขายรวม 5 พันล้านยูโร หรือ ราว 1.90 แสนล้านบาท

advertisement

Relate Post

SPOTLIGHT